ClockThứ Bảy, 28/03/2020 12:45

Đóng góp thầm lặng của lực lượng dân quân

TTH - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp xây dựng, phát triển lực lượng dân quân, góp phần tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc, giữ ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Đảm bảo thông tin thông suốtChuyên sâu, thiết thực

Một buổi tập luyện của các dân quân

Giữ vững an ninh địa bàn

Trước hoạt động ngày một táo tợn của “cát tặc” ở thôn La Ỷ và Tây Thượng (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) trong thời gian qua, lực lượng dân quân xã đã cùng với công an, dân phòng thành lập tổ liên ngành túc trực, ngăn chặn và xử lý kịp thời những trường hợp khai thác cát trái phép. Trong đó, lực lượng dân quân được bố trí một kíp 4 người, có mặt 24/24 giờ tại các điểm nóng về khai thác cát. Việc tuần tra, mật phục thường xuyên của tổ công tác liên ngành đã góp phần ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đăng Tuấn, người dân thôn Tây Thượng (xã Phú Thượng) cho biết: Do cát tăng giá và nhu cầu xây dựng cao nên “cát tặc” hoạt động rất táo tợn, bất chấp, nhưng từ khi các lực lượng dân quân và tổ liên ngành được tăng cường, nhiều trường hợp khai thác trộm bị phạt nặng nên hiện tượng này giảm đáng kể.

Lực lượng dân quân xã Phú Thượng còn tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh để hoàn thành khu cách ly mới cho người dân từ vùng dịch về nước cách ly trên địa bàn. Ông Nguyễn Đăng Hoài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú Thượng cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 14 người đang được cách ly (1 người cách ly tại Trung tâm Y tế huyện và 13 người cách ly tại nhà) nên bà con không tránh khỏi lo lắng. Lực lượng dân quân đã phối hợp với các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu; phối hợp phát khẩu trang, nước sát khuẩn cho bà con khu vực chợ và các hộ nghèo trên địa bàn.

Sau khi có thông tin nhiều khách du lịch được đưa về cách ly tại khu Sun & Sea Resort, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang), nhiều người dân đổ xô đi mua lương thực tích trữ; có người đến khu vực resort có ý kiến vì sợ dịch bệnh ảnh hưởng tới mình. Không để mất trật tự trên địa bàn, lực lượng dân quân thị trấn đã thành lập các tổ bảo vệ, chốt chặn tại khu vực cách ly, đồng thời tổ chức các tổ vừa tuyên truyền trên hệ thống loa, vừa đến từng nhà giải thích cho người dân hiểu đúng về tình hình dịch bệnh hiện nay trên địa bàn.

Nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động

Được huấn luyện bài bản, chặt chẽ, lực lượng dân quân thị trấn Thuận An, nhất là Trung đội Dân quân biển luôn là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động ngư dân bảo vệ ngư trường; kịp thời giúp đỡ ngư dân, tàu thuyền gặp sự cố khi đánh bắt trên biển.

Ông Hoàng Phú, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Thuận An cho biết: Trong quá trình khai thác trên các ngư trường xa bờ, lực lượng dân quân biển đã kịp thời theo dõi, nắm chắc các diễn biến, cách xử lý khi có tàu lạ và kịp thời tham gia cứu hộ cứu nạn. Lực lượng dân quân biển và ngư dân đã cùng nhau thành lập tổ đoàn kết trên biển, trang bị bộ đàm, phao cứu hộ để thông tin liên lạc thường xuyên và sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp sự cố. Cũng nhờ đó, các tàu thuyền yên tâm đánh bắt xa bờ dài ngày hơn.

Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Xác định tầm quan trọng trong việc xây dựng và phát triển lực lượng dân quân, các địa phương đã tập trung xây dựng lực lượng dân quân nòng cốt, dân quân cơ động, phù hợp với từng địa bàn; chú trọng địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới và vùng biển. Hàng năm, kết quả kiểm tra huấn luyện của dân quân thường xuyên có 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 85% khá, giỏi.

Để phát triển và xây dựng lực lượng dân quân ngày một tinh nhuệ, rộng khắp, Bộ CHQS tỉnh đã đổi mới phương pháp huấn luyện qua từng năm. Đồng thời, tạo điều kiện trong việc đầu tư trang bị phương tiện hỗ trợ, cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ cho dân quân...

Bài, ảnh: THANH THẢO - LÊ SÁU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực cho phát triển

Công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) đã được ngành ngoại vụ tham mưu cho tỉnh triển khai quyết liệt, toàn diện, chuyển biến sâu sắc về chất và lượng, đạt nhiều kết quả quan trọng, tiếp tục đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của Thừa Thiên Huế.

Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực cho phát triển
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI DOANH NHÂN TRẺ TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2023 - 2028
Truyền cảm hứng để khởi nghiệp & đóng góp cho cộng đồng

Những năm qua, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trở thành “mái nhà chung” cho những doanh nhân trẻ đang khát khao lập nghiệp. Đây cũng là nơi xuất hiện nhiều tấm gương doanh nhân trẻ mạnh dạn, bản lĩnh, sáng tạo, đưa doanh nghiệp (DN) phát triển với quy mô lớn, có uy tín trên thị trường, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Truyền cảm hứng để khởi nghiệp  đóng góp cho cộng đồng
Nguyễn Thanh Hiếu - người anh hùng thầm lặng - Bài 1: Người anh, người đồng đội tình nghĩa

Khi làm phim “Huế - bản hùng ca Xuân 68”, tôi được các ông: Nguyễn Trung Chính và Phan Nam, lúc ấy đều là Thành ủy viên nằm trong Ban Chỉ huy cánh Bắc của Mặt trận Huế cho biết, tham gia “mở cửa Chánh Tây”, ngoài lực lượng tại chỗ, ta còn phái vào một cán bộ đặc công. Người đó tên là “Hiếu” nhưng họ là gì, quê quán ở đâu các ông không rõ. Mãi đến gần đây, trong một cuộc trò chuyện, khi nhắc đến nhân vật này, nguyên Bí thư Thành ủy Huế Nguyễn Văn Quang thốt lên: “Tôi vừa là đồng đội và là người em thân mến của anh Hiếu!”.

Nguyễn Thanh Hiếu - người anh hùng thầm lặng - Bài 1 Người anh, người đồng đội tình nghĩa
Ra mắt Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương Huế

Chiều 19/10, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và ra mắt Chi hội Nữ trí thức. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, lãnh đạo Hội Nữ trí thức tỉnh và đại diện các ban, ngành liên quan.

Ra mắt Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương Huế
Return to top