ClockThứ Sáu, 24/04/2015 16:34

Đồng hành cùng con

TTH - Mùa thi đang đến gần, sự đồng hành của bố mẹ cùng con trong thời gian này là vô cùng cần thiết. Nhưng đồng hành như thế nào để vừa đạt được hiệu quả, vừa không gây căng thẳng cho con là điều các bậc bố mẹ rất cần lưu tâm.

Cha mẹ luôn đồng hành cùng con trong suốt kỳ thi đại học (trong ảnh, một ông bố đưa con đến điểm thi Trường đại học Khoa học Huế trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014)

Tôn trọng sở thích

“Bố mẹ nào cũng thương con nhưng theo mình, hơn ai hết bố mẹ phải hiểu và tôn trọng sở thích của con, không nên bắt buộc con phải chọn ngành theo ý muốn của mình bởi sẽ tạo căng thẳng cho con và một khoảng trống vô hình giữa bố mẹ và con cái. Một khi khi cả hai không có “tiếng nói chung” thì mọi sự đồng hành đều trở nên vô nghĩa”, chị Phương Thảo có con học lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ.

Theo các chuyên gia tâm lý, bố mẹ nên hiểu về năng lực của con, thường xuyên quan tâm và tâm sự cởi mở để giúp con mình chọn nghề. Đây chính là sự đồng hành trước tiên của bố mẹ với con cái trong cả một quá trình chứ không chỉ trong thời gian cận kề kỳ thi. Để giúp con đạt được ước mơ thi đậu đại học hay thi đậu vào trường mà các em yêu thích, các bậc bố mẹ cần quan tâm xem con mình thích ngành nghề gì? Thích nghề đó nhưng con có khả năng làm nghề đó không? Nhu cầu về nghề đó trong xã hội hiện nay như thế nào?

Bố mẹ cũng cần để con hiểu rằng, vào đại học không phải là con đường duy nhất và rằng, bố mẹ sẵn cho con chọn lại nguyện vọng hoặc thi lại năm khác, thậm chí chấp nhận cho con thi vào trường cao đẳng bởi vào cao đẳng vẫn có thể học tiếp lên đại học. Điều này giúp con đỡ cảm thấy căng thẳng trong học tập và không bị chấn động tâm lý nặng nề khi không may thi trượt đại học.

Làm bạn với con

Sau khi đã cùng con chọn ngành nghề phù hợp, bố mẹ cần tạo con một tâm lý thật thoải mái để ôn thi. Sự đồng hành của bố mẹ với con cái nhiều khi chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng sẽ giúp con hiểu rằng, bố mẹ rất quan tâm và yêu thương mình. Từ đó, các em sẽ có động lực để tập trung ôn tập.

Đó có thể những món ăn chế biến theo sở thích của con, tạo không khí gia đình đầm ấm vui vẻ trong bữa ăn; là việc giữ yên lặng khi con học bài; trang trí phòng học sạch sẽ để tạo cảm hứng cho con học hành; tránh cãi cọ ồn ào, gây ra không khí căng thẳng trong gia đình làm ảnh hưởng đến tâm lý của con,... Bố mẹ cũng cần thường xuyên hỏi thăm động viên con, nhắc nhở con có kế hoạch học tập, nghỉ ngơi và vui chơi hợp lý. Những sự đồng hành nho nhỏ này sẽ là sự động viên tinh thần vô cùng ý nghĩa đối với các sĩ tử khi mùa thi đang đến rất gần.

Bài, ảnh: Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top