ClockThứ Tư, 12/07/2017 06:39

Đưa công nghệ vào cuộc chiến chống muỗi truyền bệnh

TTH.VN - Các công ty công nghệ của Mỹ đang đưa tự động hóa và robot vào cuộc chiến chống muỗi, nhằm ngăn chặn sự lây lan của Zika và các bệnh truyền nhiễm do muỗi khác trên toàn thế giới.

Mỹ: Zika gây dị tật bẩm sinh ở 1 trong 10 thai nhiLHQ duy trì cảnh báo tình trạng y tế công cộng khẩn cấp về ZikaMỹ: Nhà Trắng chi 81 triệu USD để nghiên cứu chống ZikaWHO: Virus Zika đã lan rộng đến 55 quốc gia trên thế giớiBrazil sử dụng máy bay không người lái để diệt muỗi truyền virus Zika

Một nhà nghiên cứu đang thử nghiệm một loại bẫy muỗi thông minh để theo dõi muỗi truyền virus Zika. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, các công ty này bao gồm Microsoft Corp và công ty Verily về công nghệ sinh học của California, hợp tác với các quan chức y tế công cộng ở một số bang của Mỹ để thử nghiệm các công cụ công nghệ cao mới.

Tại Texas, Microsoft đang thử nghiệm một loại bẫy thông minh để cô lập và bắt muỗi Aedes aegypti - loài muỗi làm lây lan virus Zika, cho các nhà côn trùng học nghiên cứu nhằm có thể dự đoán được sự bùng phát.

Verily - công ty phụ trách mảng khoa học đời sống của tập đoàn đa quốc gia Alphabet đặt tại Mountain View, California, đang đẩy nhanh tiến trình tạo muỗi đực vô tính để giao phối với con cái trong tự nhiên, nhằm kiểm soát lượng sinh sản của loài.

Mặc dù có thể mất nhiều năm để những tiến bộ này trở nên phổ biến rộng rãi, các chuyên gia y tế công cộng cho rằng, các nhà nghiên cứu mới có thể đưa ra những ý tưởng mới trong việc kiểm soát vector truyền bệnh, nhưng vẫn dựa vào các biện pháp phòng vệ truyền thống như thuốc diệt ấu trùng và thuốc trừ sâu.

Dịch Zika xuất hiện ở Brazil vào năm 2015 và khiến hàng ngàn trẻ sơ sinh mắc dị tật bẩm sinh chính là nguyên nhân thúc đẩy cho nỗ lực này.

Trong khi các ca bệnh đã giảm đáng kể, loài muỗi có khả năng mang virus - Aedes aegypti và Aedes albopictus - đang lan rộng ở châu Mỹ, bao gồm các vùng rộng lớn ở miền nam Hoa Kỳ.

Phần lớn trong số 5.365 trường hợp nhiễm Zika được báo cáo ở Mỹ cho đến nay là từ những người đi du lịch và nhiễm căn bệnh này ở nơi khác. Tuy nhiên, hai tiểu bang - Texas và Florida - đã ghi nhận các ca bệnh bởi muỗi địa phương, khiến đó trở thành cơ sở thử nghiệm chính cho công nghệ mới.

Tại Texas, 10 cái bẫy muỗi của Microsoft đang hoạt động tại Harris County, bao gồm cả thành phố Houston. Các thiết bị sử dụng robot, cảm biến hồng ngoại, điện toán đám mây... sẽ giúp các cán bộ y tế theo dõi loài muỗi có tiềm năng mang bệnh này.

Texas đã ghi nhận 6 trường hợp nhiễm Zika do sự lây truyền từ muỗi địa phương vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái. Các chuyên gia tin rằng, con số thực tế có thể còn cao hơn bởi vì hầu hết những người bị nhiễm bệnh không phát triển triệu chứng.

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao vì họ có thể lây truyền loài siêu vi khuẩn này sang bào thai, dẫn đến nhiều dị tật bẩm sinh, khiến những trẻ sơ sinh được sinh ra với hộp sọ và bộ não nhỏ. Tháng 2 năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về Zika đối với sức khoẻ toàn cầu.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top