ClockChủ Nhật, 23/05/2021 16:43

Bún bò Huế chợ Đông Ba - điểm đến ẩm thực yêu thích của đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain

TTH.VN - Mới đây, đồng tác giả cuốn sách “World Travel: An Irreverent Guide”, đồng thời cũng là trợ lý thân cận của cố đầu bếp kiêm cây viết nổi tiếng về ẩm thực và du lịch Anthony Bourdain đã tiết lộ với The Guardian về các địa điểm và món ăn yêu thích hàng đầu của vị đầu bếp nổi tiếng này.

Tự hào tô bún bò HuếNgỡ ngàng xem Đại sứ Mỹ học nấu bún bò HuếNhững đặc sản nổi tiếng tại HuếNhững quán bún bò không thể bỏ qua khi đến cố đô HuếBún bò Huế kiểu “hợp chủng quốc”Đầu bếp Anthony Bourdain tiếp tục giành giải Emmy sau khi mất

Đầu bếp Anthony Bourdain gọi bún bò Huế là "món súp ngon nhất thế giới". Ảnh: CNN/VNReview

Anthony Bourdain từng ngấu nghiến bánh mỳ thịt nướng và xúc xích để xoa dịu cơn đói cồn cào vào buổi sớm mai, cho đến trải nghiệm món mì cay, chim và cá nướng, hay thỉnh thoảng lại nếm thử những món hầm và súp được chế biến cầu kỳ với hương vị đặc biệt, ẩn chứa bên trong những câu chuyện thú vị, và rồi thưởng thức những món ăn cổ điển nổi danh của Pháp… Anthony Bourdain nếm trải tất cả các món để rồi thực hiện sứ mệnh của mình là chia sẻ những trải nghiệm ăn uống đó với cả thế giới.

Cho dù bạn đã đến mọi nơi mà ông ấy từng khám phá hay chưa hề sở hữu quyển hộ chiếu nào đi nữa, thì việc nhìn thế giới qua lăng kính “nổi loạn và đôi khi trần tục” của ông ấy vẫn là một điều thú vị. Những gì ông ấy để lại và những gì bạn có thể tìm thấy trong quyển sách “World Travel: An Irreverent Guide” là hành trình lịch sử 20 năm rong ruổi và cách để trở thành một du khách vui vẻ, có đầu óc, ham học hỏi và biết thưởng thức món ngon.

Dưới đây là 5 điểm đến ẩm thực yêu thích của vị đầu bếp lừng danh thế giới Anthony Bourdain:

* Bún bò Huế Kim Châu, Huế (Việt Nam)

Bún bò Huế - món ăn đã “đánh cắp trái tim” của siêu đầu bếp Anthony Bourdain. Ảnh: Võ Nhân

Mất hơn một thập kỷ đi khắp thế giới không ngừng nghỉ, với nhiều lần trở lại Việt Nam, cuối cùng Tony (tên ông thường được gọi) cũng đến Huế. Từng là nơi ngự trị của vua quan triều Nguyễn, Huế đến giờ vẫn là trung tâm tri thức, văn hóa, tôn giáo và ẩm thực của Việt Nam. Trong khi ẩm thực Huế đặc trưng bởi cách bài trí tinh tế, nhỏ nhắn và bắt mắt như món bánh cuốn và bánh khoái nhân tôm, thịt heo, ăn kèm với rau… thì món ăn đã “đánh cắp trái tim” của Tony lại chính là món bún bò Huế, đặc biệt là ở quán Bún bò Huế Kim Châu tại chợ Đông Ba.

“Trong thứ bậc các món ngon được húp xì xụp trong tô, bún bò Huế đứng đầu”, ông chia sẻ khi ngồi trên chiếc ghế đẩu, thưởng thức hương vị tô bún bò trong tiết trời ẩm ướt sớm mai. “Sợi bún gạo được chan nước dùng nấu công phu từ xương hầm, hoà quyện với mùi thơm của sả, gia vị, ruốc…, ăn kèm với thịt bò ninh mềm, chả cua, chân giò và huyết, tô điểm thêm với chén nước mắm, chanh, ngò, hành lá, tương ớt, bắp chuối thái sợi, giá đỗ… Đây quả là món bún ngon nhất thế giới… một bát thức ăn cầu kỳ và phức tạp như trong một nhà hàng Pháp. Nó thực sự là đỉnh của đỉnh”, vị “vua đầu bếp” này nhận xét.

* Happy Paradise, Hồng Kông (Trung Quốc)

Món ngon của nhà hàng Happy Paradise. Ảnh: The Guardian

Tony đã đến Hồng Kông khi bắt đầu chương trình truyền hình của mình và thường xuyên trở lại nơi này. Như ông từng chia sẻ trong một tập phim của chương trình truyền hình về ẩm thực và du lịch No Reservations do chính ông sản xuất, khi liên tục được hỏi “Đâu là thành phố ẩm thực tuyệt vời nhất trên thế giới?”, ông đã luôn trả lời rằng không ai có thể nói bạn sai nếu bạn nói đó là Hồng Kông”.

Ông yêu thích món ngỗng quay và thịt lợn, hải sản và những món ăn cổ điển của Hồng Kông với không khí ấm cúng, thoải mái ở các quán ăn ngoài trời trong thành phố. Ông cũng yêu thích những khu chợ đêm đầy ánh đèn với những món ẩm thực đường phố nơi đây.

Và trong chuyến đi cuối cùng của ông đến Hồng Kông vào năm 2018, ông đã say mê nhà hàng Happy Paradise của đầu bếp May Chow, người có cách nấu ăn siêu hiện đại và mang đậm truyền thống Quảng Đông. Ông đặc biệt yêu thích món tôm xào bí đỏ áp chảo, trứng tôm khô và mì tươi trộn dầu tôm, chim bồ câu hun khói chín vừa, gà nấu rượu vàng kiểu Hakka ăn kèm với cơm rang nấm sò và bơ hoa cúc, “tất cả đều thực sự ngon tuyệt”, ông ca ngợi.

* Nhà hàng Paul Bocuse, Lyon (Pháp)

Nhà hàng Paul Bocuse ở thành phố Lyon, Pháp. Ảnh: Lonely Planet

Văn hóa ẩm thực gắn liền với truyền thống vinh quang của Lyon đã khiến Tony say mê suốt nhiều thập kỷ. Năm 2014, ông đến thăm thành phố này cùng với đầu bếp người bản địa là Daniel Boulud, và thưởng thức các món ngon bắt gặp trên đường, như quán cà phê của một trường tiểu học, quán ăn nhỏ trong một khu săn bắn và đặc biệt là Nhà hàng Paul Bocuse - một trong những “tượng đài” của ẩm thực Lyonnaise cao cấp.

Tại đây, Tony đã được thưởng thức một thực đơn “kinh điển”, bao gồm món súp nấm cục đen VGE (được đặt theo tên của cựu Tổng thống Pháp Valéry Giscard d'Estaing), cá chẽm nướng nguyên con trong lớp vỏ giòn rụm trang trí với nước sốt Choron, và món “Lièvre à la royale” huyền thoại - một món ăn từ thịt thỏ rừng được nấu chín từ từ, được phủ bởi một loại nước sốt tuyệt hảo kết hợp với nấm cục và hải sản… Tất cả tạo nên một bản giao hưởng ẩm thực cổ điển tuyệt vời.

* Quán Ganbara, San Sebastian (Tây Ban Nha)

Quán bar nhỏ Ganbara yêu thích của đầu bếp Anthony ở Tây Ban Nha. Ảnh: Ganbarajatetxea

Trong một tập phim của chương trình Parts Unknown phát sóng trên kênh CNN, Tony từng cho rằng ở châu Âu, không có nơi nào có thể thưởng thức nhiều món ngon hơn ở thành phố San Sebastian. Tính trên đầu người, thành phố này có nhiều nhà hàng được trao sao Michelin (một danh hiệu danh giá trong ngành ẩm thực) hơn bất kỳ nơi nào khác trên trái đất. Tình yêu ẩm thực, sự kiên định đối với những nguyên liệu tốt nhất, là nền tảng cho văn hóa và cuộc sống ở đây.

Nói về Ganbara, một quán bar nhỏ được những người thân yêu ở đây giới thiệu, Tony hào hứng cho biết mỗi khi đến thành phố này, ông luôn lao đến quán “nhanh như một tên lửa”. Luôn tìm kiếm những điều mới mẻ và ít người biết đến, Tony bày tỏ sự yêu thích đối với món “đặc sản cây nhà lá vườn” nổi tiếng nhất của quán: nấm dại và gan ngỗng với một lòng đỏ trứng sống phủ lên trên, để chín vừa và quyện với nhau.

* Pastrami Queen, New York (Mỹ)

Món bánh mì pastrami ngon bậc nhất của New York. Ảnh: Daily Meal

Có thể nói rằng New York - thủ đô ẩm thực của Mỹ, mang đến rất nhiều món ẩm thực trên thế giới, phần lớn xuất phát từ dân nhập cư. Một trong những địa điểm mà Tony đặc biệt yêu thích ở New York là quán Pastrami Queen tại Manhattan.

Khi nói đến việc ăn uống theo phong cách kosher (một lối ăn uống thú vị của người Do Thái), Katz's Deli và Barney Greengrass có thể nổi tiếng hơn và có lịch sử cũng như truyền thống sâu sắc hơn tại New York. Tuy nhiên, năm 2017, khi nói với tạp chí Variety về các món ăn yêu thích ở quê nhà, Tony từng chia sẻ rằng điều đầu tiên ông làm trở về New York là mua một chiếc bánh mì sandwich. Pastrami Queen có loại bánh mì pastrami thực sự ngon - nếu không muốn nói là ngon nhất thì cũng nằm trong số những loại ngon nhất. Chỉ là chiếc bánh mì lúa mạch đen tươi mềm mại với thịt có tỷ lệ mỡ và nạc hoàn hảo, ăn kèm một loại mù tạt phù hợp nhưng đó là “một bữa ăn tinh tuý của New York đối với tôi”, cố đầu bếp lừng danh này khẳng định.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Nụ cười Đông Ba

Mệ Hoàng Thị Khanh, 81 tuổi, buôn bán cau trầu ở chợ Đông Ba kể, trước năm 1975, tiểu thương đều mặc áo dài, và Đông Ba như một xứ Huế thu nhỏ, là nơi gìn giữ bản sắc của di sản văn hóa Huế. Đôi khi khách phương xa đến Huế, ra chợ Đông Ba, cốt chỉ để được nghe rặt tiếng Huế của các dì, các mệ.

Nụ cười Đông Ba
Khai mạc chương trình “Chợ Đông Ba- Xuân yêu thương”

Sáng 3/2, Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba tổ chức khai mạc chương trình “Chợ Đông Ba – Xuân yêu Thương” năm 2024 tại khu vực mặt tiền chợ. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định cùng bà con tiểu thương, các thầy cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.

Khai mạc chương trình “Chợ Đông Ba- Xuân yêu thương”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top