ClockChủ Nhật, 28/10/2018 10:58
“WALKING TOUR” THÀNH PHỐ HUẾ:

Bước chậm & lắng nghe

TTH - Không cần bất kỳ một phương tiện di chuyển nào, du khách chỉ đi bộ qua những con đường rợp bóng mát, ngang những di tích lịch sử, sông Hương, chợ Đông Ba, bảo tàng và dừng lại để hiểu, cảm nhận Huế sâu sắc hơn.

Du lịch thân thiệnHuế chính thức có Hội Lữ hành

Đi bộ ở vỉa hè đường Lê Lợi. Ảnh: Đức Quang

Đi để yêu Huế nhiều hơn

Đến Huế du lịch, bạn Lê Đức Anh (Thanh Hóa) được một người bạn giới thiệu tham gia tour “Rảo bước cùng Huế”. Đây là “walking tour” (tour đi bộ) qua một số điểm du lịch, từ “phố Tây” sang đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Sau chuyến đi, chàng trai đến từ Thanh Hóa chia sẻ, trước khi đến Huế, bạn ấy mường tượng sẽ lạc trong chốn kinh kỳ huyền bí, nhưng khi được rảo bước mới thật sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp và bề dày lịch sử của Huế. “Đi, không chỉ biết Huế có những gì, mà đã mang lại cho tôi hơi thở của những ngày xưa cũ, truyền cho tôi tình yêu của những người con đất Huế. Tôi không dám chắc là đã “thấm” được hết về Huế, nhưng chắc chắn rằng, tôi đã yêu Huế”, Anh tâm sự.

Đối với những du khách lần đầu đến, việc “phải lòng” trước vẻ đẹp của Huế thì không phải chuyện hiếm. Riêng đối với chị Nguyễn Thu Trang, một người con xa Huế, nay trở về sinh sống ở quê hương, có dịp tham gia tour mới thấy Huế đẹp đến nhường nào. “Tôi cứ ngỡ rằng Huế đã nằm lòng, biết từng “góc cùng ngõ hẹp”, vậy mà khi nghe kể lại những câu chuyện, những dấu tích thăng trầm của “mẹ” Hương Giang, tại sao dòng sông có tên “Hương”… Tôi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp sâu sắc vô cùng của Huế, thật là hạnh phúc được là con của Huế”, chị Trang xúc động.

Chị Trang chia sẻ thêm, những điểm dừng chân trong hành trình đã giúp chị hiểu hơn về quê hương. Đã về Huế vài năm, chỉ biết đi, chụp ảnh và selfie (ảnh tự chụp) thế thôi. Giờ biết thêm nguồn gốc, những thăng trầm qua thời gian. Bỗng dưng, chị yêu môn lịch sử Huế hơn bao giờ hết.

Tour đi bộ từ chợ Đông Ba đến Đại Nội và ngược lại, khá thú vị. Ảnh: Hoàng Hải

Đối với du khách đến Huế, đa số sẽ chọn các phương tiện để di chuyển. Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, khi đã di chuyển bằng ô tô, xe máy, hay cả xích lô, sự tương tác giữa hướng dẫn viên và du khách sẽ không được nhiều. Thời gian di chuyển cũng không cho phép để các hướng dẫn viên thông tin đến du khách một cách đầy đủ, chi tiết nhất. Trong khi đó tour đi bộ có cả thời gian và không gian để tìm hiểu về các điểm đến.

Chị Ngô Vũ Anh Thư, Giám đốc Công ty Beebee Travel cho biết, trong du lịch, có khái niệm để cảm nhận từng nhịp đập (use your feet to feel the beat), cảm nhận hơi thở của một vùng đất, được tận tai nghe, mắt thấy nhịp sống của người dân bản địa, tốt nhất là đi bộ. Do đó, công ty đã xây dựng tour, gồm hành trình qua những điểm nói lên được lịch sử Huế trong 700 năm, từ thời phong kiến, đến thời chống Pháp, chống Mỹ và đến thời hiện đại.

Cần nhân rộng

Theo các chuyên gia, những tour đi bộ thường có chi phí thấp, hoặc miễn phí để thu hút khách. Tưởng chừng lợi ích sẽ không nhiều, nhưng hiệu quả vô cùng. Hình thức quảng bá bằng truyền miệng luôn đạt hiệu quả. Khi du khách đến, hiểu Huế và yêu Huế, chắc chắn sau đó sẽ là kênh quảng bá cho Huế hiệu quả.

Đi bộ để khám phá, trải nghiệm nhiều hơn. Ảnh: Thượng Hiển

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, với những tour mới, như tour đi bộ sẽ tăng tính đa dạng cho Huế, bổ sung thêm cho các tour truyền thống lâu nay. Loại hình du lịch “walking”, “hiking” hay “trekking” đang trở thành xu hướng mới, vừa giúp du khách có trải nghiệm, khám phá mới, vừa bảo vệ tốt môi trường. Đây cũng là hướng phát triển du lịch mang tính bền vững mà Huế đang xây dựng.

Theo lãnh đạo ngành du lịch, những tour “walking” quanh TP. Huế cần được nhân rộng để du khách hiểu sâu về Huế hơn. Thời gian tới, ngành khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng với những cung đường mới, khám phá Huế theo từng chủ đề, như những câu chuyện về văn hóa, lịch sử, ẩm thực… để tăng tính đa dạng, du khách khi đến Huế cũng dễ có sự lựa chọn.

Công ty Vietravel - Chi nhánh Huế và Công ty CP Du lịch Hà Nội - Chi nhánh Huế đều đang xây dựng kế hoạch tổ chức những “Free walking tour” (tour đi bộ miễn phí) ở Huế. Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel - Chi nhánh Huế cho hay, những tour “free wailking” đã được công ty xây dựng và khai thác từ năm 2017 ở một số tỉnh, thành. Kế hoạch thời gian đến sẽ tổ chức tour ở Huế. Mục tiêu của tour là muốn du khách sống chậm lại khi đến Huế để có thể tìm hiểu Huế kỹ hơn; đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao, giúp du khách khám phá nhiều hơn về văn hóa, lịch sử. Đây cũng là thế mạnh của Huế, luôn biết đến với điểm đến yên bình, cổ kính và thân thiện.

“Walking”, “hiking” và “trekking” đều là hoạt động đi bộ; trong đó, “walking” ở địa hình bằng phẳng, thời gian ngắn; “hiking” phần lớn đi trên đường mòn có sẵn hoặc đường nhựa, đường đã được làm và “trekking” là hình thức đi bộ được thực hiện trên nhiều bề mặt địa hình, có nhiều mạo hiểm và thử thách hơn.

ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024

Sáng 4/2, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 và phát động Ngày Chủ nhật xanh trên toàn địa bàn. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương.

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024
Return to top