ClockThứ Hai, 14/07/2014 02:14

Chuyển hướng thị trường du lịch

TTH - Với Thừa Thiên Huế, khách Trung Quốc chiếm thị phần nhỏ nên căng thẳng ở Biển Đông không ảnh hưởng nhiều đến ngành du lịch. Tuy nhiên, với các hãng lữ hành có khai thác thị trường Trung Quốc và một số cơ sở lưu trú cao sao, tình hình khách Việt bỏ tour Trung Quốc và khách Trung Quốc bỏ tour Việt khiến họ gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng này, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động chuyển hướng thị trường.

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng

Du khách quốc tế đến Huế bằng hàng không

Tình hình Biển Đông không ảnh hưởng nhiều đến du lịch Huế
Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh khẳng định, lượng khách Trung Quốc giảm không ảnh hưởng nhiều đến du lịch Huế vì khách Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 3% thị phần trong thị trường du lịch Huế. Ông Lê Ngọc Sanh, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VH-TT&DL cho biết thêm: “5 tháng đầu năm 2014, khách Trung Quốc đạt gần 13 nghìn lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình biến động ở Biển Đông khiến lượng khách Trung Quốc đang chững lại”.

Hue tourist có lượng khách Trung Quốc chiếm khoảng 12% thị phần. Mọi năm, công ty đưa khoảng 15 đoàn khách Việt đi du lịch sang Trung Quốc, nhưng năm nay thì không có đoàn nào. Trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông, nhiều đoàn khách Việt Nam đã hủy tour đi du lịch Trung Quốc, dù họ đã đặt cọc trước 4 tháng. Hàng năm, Hue tourist cũng đón nhiều đoàn khách từ Trung Quốc sang Đà Nẵng. Tuy nhiên, thời gian này, lượng khách giảm rõ rệt. Khách Việt Nam đi Trung Quốc và ngược lại đang chững lại.

Với Công ty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội chi nhánh Huế (Vietnamtourism - Hanoi., Jsc), lượng khách Trung Quốc chiếm khoảng 35% thị phần. Khách Việt Nam đi Trung Quốc cũng chiếm khoảng 30%. Nhưng giờ, khách Việt Nam hầu như không có ai đi. Khách Trung Quốc từ khi hủy tour đến giờ chưa có đoàn nào quay trở lại. Chị Dương Thị Công Lý, Giám đốc Vietnamtourism - Hanoi., Jsc chi nhánh Huế cho biết, với tình hình này, khả năng năm nay công ty không đạt được chỉ tiêu đề ra.
Khách Trung Quốc đến Huế đa số là khách cao cấp có suất chi tiêu rất cao, vì vậy, các cơ sở lưu trú cao sao, như: Khu du lịch Laguna Lăng Cô, Khách sạn Tân Hoàng Cung, Indochine Palace… bị ảnh hưởng khi khách Trung hủy tour, nhất là Laguna Lăng Cô.
Cái khó ló cái khôn
Trước tình hình khách Việt bỏ tour Trung Quốc, Hue tourist tập trung chuyển hướng sang khai thác thị trường Lào. Ngoài những tour theo đoàn, công ty còn tổ chức tour đi Lào vào thứ sáu hàng tuần. Anh Trần Quang Hào, Giám đốc Công ty du lịch Hue tourist cho biết: “Công ty đã khai thác thị trường Lào khoảng 3 năm, nhưng trước đây, chúng tôi chỉ tổ chức cho các đơn vị, đoàn thể có nhu cầu. Thời gian sau này, thấy nhu cầu lớn hơn nên chúng tôi đã xây dựng tour khởi hành vào thứ sáu hàng tuần”. Trong xu hướng đi du lịch hè ở nước ngoài, Lào cũng là một lựa chọn nên tuần nào cũng có khách, nhất là khách của thị trường miền Nam ra Huế và chuyển tiếp đi Lào theo đường bộ.
Cùng với Lào, Hue tourist còn khai thác thị trường đi Campuchia vào thứ tư và thứ sáu hàng tuần. Tour du lịch này rất hút khách và được du khách đánh giá cao, nhất là khách ở miền Trung. Anh Hào cho biết thêm, khi tour được tổ chức hàng ngày với nguồn khách ổn định, các nhà cung cấp dịch vụ thường đưa ra mức giá hợp lý hơn, từ đó công ty cũng có giá cạnh tranh và chất lượng luôn đảm bảo. Bên cạnh đó, công ty cũng đã tư vấn cho khách hàng đi du lịch ở Malaysia, Singapore hoặc Myanma, Philippine với giá tương đương.
Để tìm nguồn khách thay thế thị trường khách Trung Quốc, Vietnamtourism - Hanoi., Jsc đã xúc tiến, quảng bá các thị trường tiềm năng khác. Theo chị Lý, với khách inbout (khách nước ngoài sang Việt Nam du lịch), muốn đẩy mạnh thị trường thì phải xúc tiến, quảng bá ít nhất từ một năm trước. Hơn nữa, thời điểm này đang là mùa hè nắng nóng, khách inbout hạn chế. Mặc dù trước mắt hiệu quả có thể không cao, nhưng Vietnamtourism - Hanoi., Jsc vẫn đẩy mạnh công tác này để khẳng định rằng, hoạt động của công ty nói riêng và ngành du lịch nói chung vẫn đang tiến triển tốt; đồng thời để chủ động nguồn khách sau này.
Đối với thị trường khách Việt có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, thay vì đi Trung Quốc, Vietnamtourism - Hanoi., Jsc đã tư vấn cho khách hướng đến các thị trường: Singapore, Malaysia. Đồng thời, yêu cầu các đối tác ở những quốc gia này hình thành thêm nhiều sản phẩm mới. Đến Singapore, ngoài tour tham quan truyền thống, còn có những sản phẩm mới như tham quan các bảo tàng điện tử, công nghệ về ti vi, điện thoại, công nghệ ánh sáng… mới nhất trên thế giới của các hãng điện tử. Những sản phẩm này hầu như chưa có ở Việt Nam nên khách rất háo hức.
Các công ty lữ hành cũng tiến hành liên minh kích cầu, 3-4 đơn vị cùng bắt tay nhau đẩy mạnh, bán chung một sản phẩm. Với sản phẩm liên minh kích cầu, khách hàng sẽ được hưởng lợi sản phẩm rẻ 20-30% so với giá không liên minh kích cầu. Điều này sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn trong thời điểm khó khăn hiện nay. Được biết, Vietnamtourism - Hanoi., Jsc cùng các công ty khác đã tiến hành liên minh kích cầu các tour nội địa: Huế - Đà Nẵng, Phan Thiết, Phú Quốc, TP Hồ Chí Minh… Các tour đi nước ngoài có Hàn quốc, Nhật Bản. Chi nhánh ở Huế cũng đã liên minh với Hue tourist, HGH chạy các tour outbout (đưa khách Việt đi du lịch ở nước ngoài) cũng như những tour nội địa…
Minh Hiền - Thu Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top