ClockThứ Bảy, 08/11/2014 15:32

Du lịch khám phá, một sản phẩm hấp dẫn

TTH - Mô hình du lịch khám phá đang phát triển trên thế giới, được nhiều du khách và giới trẻ yêu chuộng, Huế là nơi có nhiều tiềm năng để thực hiện.

Nhiều tiềm năng

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel chi nhánh Thừa Thiên Huế, khẳng định: “Ở Huế vẫn chưa đưa vào khai thác loại hình du lịch khám phá này, từ trước đến nay chỉ dừng ngang mức trải nghiệm. Huế có quá nhiều thuận lợi, cũng như điều kiện để tổ chức, chúng ta có nhiều cảnh vật đẹp, phong tục, tập quán đặc sắc… chưa được khám phá.
Khám phá thiên nhiên hoang dã một sở thích của nhiều du khách
Anh William Dant, du khách Hoa Kỳ chia sẻ: “Tôi từng đến đồng bằng sông Cửu Long và rất bất ngờ vì chỉ trên những chiếc thuyền nhỏ mà có thể khám phá nhiều khu rừng ngập mặn, đa dạng sinh học. Khi đến Huế, tôi cũng rất thú vị khi được khám phá thiên nhiên còn rất hoang sơ tại Bạch Mã.
Giới trẻ hiện nay cũng rất thích thú, bởi vì nó thích hợp với tính cách năng động của người trẻ. Bạn Nguyễn Trọng Khang đến từ thành phố Hồ Chí Minh, chia sẽ: “Khi đến Huế, nếu chỉ vào thăm viếng các khu di tích thì lâu dần cũng nhàm và thời gian lưu trú của bọn em cũng ngắn. Nếu có các tour khám phá rừng nơi đây thì hay biết mấy. Nhóm bọn em đã đi nhiều nơi, từng vào các khu rừng ở đến vài ngày, thậm chí cả tuần. Chúng em mang đầy đủ trang thiết bị, lều trại, thức ăn… để ngủ lại luôn trong rừng”.
Những người đầu tiên khám phá cái mới
Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist, cho biết: “Huế có nhiều điều kiện để phát triển loại hình du lịch này, như khám phá những phong tục tập quán của các dân tộc ở vùng cao A Lưới; hay ngược lên thượng nguồn sông Hương để khám phá thiên nhiên hoang sơ, những khu rừng nguyên sinh ít người đặt chân đến… Song, để thực hiện nó thì gặp không ít trở ngại. Tour du lịch khám phá này tốn rất nhiều thời gian và chi phí nên hạn chế đối tượng tham gia”.
Theo ông Hoàng Văn Khánh: “Du lịch khám phá hoàn toàn khác biệt so với du lịch trải nghiệm. Về mục đích, đối với du lịch khám phá thì du khách là những người đầu tiên phát hiện những cái mới về thiên nhiên, con người, tập quán… Điểm thu hút của loại hình này là du khách vượt qua mọi giới hạn, những người theo trường phái khám phá, mạo hiểm này như “nhặt” được cái gì đó quý hiếm, họ sẽ thấy “thích thú” và tiếp tục cuộc hành trình. Chúng ta phải làm sao gây được tính tò mò, tăng sự đam mê khám phá của mỗi du khách”.
Điều trăn trở của nhiều nhà làm du lịch tại Huế là cần có sự quy hoạch rõ ràng nơi nào nên đưa tour khám phá vào hoạt động. Bởi vì đã khám phá thì phải những gì tự nhiên nhất, chưa được khai thác. Bên cạnh đó, các công ty, doanh nghiệp cần có sự liên kết, hợp tác cùng nhau thực hiện.
Cũng theo nhiều người đang hoạt động trong ngành du lịch hiện nay, tạo ra những sản phẩm du lịch mới, mang tính tiên phong, bắt kịp với xu thế trên thế giới là điều cần thiết. Mới đưa vào hoạt động sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng sẽ tạo ra sự đa dạng của ngành du lịch. Hơn thế, nếu các tour khám phá được đưa vào khai thác tốt thì lợi nhuận của nó mang lại không hề nhỏ chút nào.
Đức Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top