ClockChủ Nhật, 30/09/2012 17:19

Hàng tỷ người sẽ biết đến ẩm thực Việt

TTH - Dù lịch làm việc dày kín nhưng đầu bếp nổi tiếng thế giới Martin Yan đã dành cho phóng viên Báo Thừa Thiên Huế cuộc trò chuyện thú vị về ẩm thực Việt trong bốn ngày thực hiện chương trình phim "Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan" tại Huế.

Cùng với chương trình, ông đã đi qua nhiều vùng miền của Việt Nam. Điều gì làm ông ấn tượng nhất về nền ẩm thực của đất nước chúng tôi?

 

Trước khi đến Việt Nam, tôi chỉ biết đến món phở. Đây là món ăn nổi tiếng ở Mỹ tôi từng thưởng thức. Nhưng đến Việt Nam lần này này, tôi ngộ ra một điều là  Việt Nam còn nhiều thứ khác tuyệt vời hơn cả phở.

 

Vua bếp Martin Yan quảng bá ẩm thực Huế

 

Bốn ngày nếm trải nhiều thực đơn ẩm thực Huế, ông có nhận xét gì?

 

Chúng tôi vừa có chuyến đi về làng cổ Phước Tích, cùng nấu ăn với một bà lão 80 tuổi và cảm nhận cuộc sống làng quê thật bình dị, ấm cúng. Chúng tôi cùng bắt cá với ngư dân trên phá Tam Giang. Cùng ăn bữa cơm gia đình sau khi đánh bắt về. Rồi thưởng thức những món ăn cung đình trứ danh trong không gian cổ kính của Duyệt Thị Đường…Huế qủa là vùng đất có nền văn hóa ẩm thực đặc biệt, từ dân giã đến chốn hoàng cung với những món ăn được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Nó cuốn hút đến nỗi chúng tôi đã làm việc từ 15-16 giờ mỗi ngày, đến khản cả giọng.

 

Ông muốn nói điều gì với thế giới về những món ăn ấy?

 

Thông thường, khi khám phá một món ăn mới, tôi chỉ cần im lặng. Nhưng với sự cầu kỳ và tinh tế của ẩm thực Huế, tôi đã cố gắng biểu đạt nó bằng mọi cảm xúc trên gương mặt, để người xem có thể cảm nhận được nó lạ như thế nào? Ngon như thế nào? Khiến cho người ta thích, tò mò và rất muốn đến ăn thử.

 

Với những thước phim như thế, ông nghĩ khán giả sẽ đón nhận như thế nào?

 

“Trước khi đến Việt Nam, tôi chỉ nghỉ đến phở vì ở Mỹ, món phở Việt Nam rất nổi tiếng. Nhưng khi đến Việt Nam rồi, tôi nhận ra món ngon ở Việt Nam không chỉ có phở.”

Cùng với ẩm thực, chương trình sẽ giới thiệu những di tích, thắng cảnh đẹp và các dịch vụ giải trí của Việt Nam. Chẳng hạn ẩm thực cung đình sẽ giới thiệu gắn với lịch sử của Huế. Một chương trình được tái hiện ở nhà hát cổ Duyệt Thị Đường của hoàng cung xưa mà không phải ai trên thế giới cũng từng trải qua. Tương tự là những món ăn đặc sắc của các địa phương gắn với địa danh Nha Trang, Hội An, Hạ Long… Phát hành trong năm 2013, chương trình sẽ được chiếu tại 30 nước với mong muốn hàng tỷ người trên trái đất sẽ biết đến Việt Nam. Khi ấy, nhắc đến Việt Nam, người ta không chỉ nhắc đến phở mà còn nhiều thứ khác nữa”.

 

Là một đầu bếp nổi tiếng thế giới với tài nấu ăn thiên bẩm, vì sao ông lại chọn quảng bá văn hóa Việt?

 

Vì bản thân tôi là người châu Á. Tôi cũng có rất nhiều người bạn ở Việt Nam… Nếu chương trình này thành công thì chắc chắn đây không phải là lần cuối cùng tôi đến Việt Nam. Sẽ còn nhiều lần khác nữa. Tôi rất vinh hạnh khi có được cơ hội làm việc và hợp tác cùng với những người Việt để đưa Việt Nam đến với thế giới.

Kim Oanh (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Huế vốn được coi là kinh đô ẩm thực, là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà hài hòa của ẩm thực cung đình. Cùng với đó là sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ của ẩm thực dân gian. Và bánh cuốn tôm chua chính là sự giao thoa kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực đó.

Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế

TIN MỚI

Return to top