ClockThứ Tư, 19/09/2012 16:03

Siêu đầu bếp Martin Yan khám phá ẩm thực Huế

TTH - Trong khuôn khổ loạt phim "Khám phá Việt Nam cùng Maritn Yan", tối 18/9, đầu bếp trứ danh Martin Yan đã có chương trình khám phá ẩm thực Huế tại Nhà hàng nổi Sông Hương (Công viên 3/2, TP Huế) với hai món ‘‘Gà quay cung đình" và "Tôm chiên cốm".

Đúng 5h chiều 18/9, Martin Yan cùng đoàn tùy tùng hơn 30 người bắt đầu đặt chân đến Nhà hàng nổi Sông Hương, bắt đầu cho chương trình truyền hình thực tế khám phá ẩm thực Việt tại Huế sau chuyến thị sát trước đó một tháng.

Siêu đầu bếp Martin Yan thực hiện món ăn cùng bếp trưởng Lê Hồng Sơn tại nhà hàng nổi sông Hương

Ông Lê Đức Tuấn, Giám đốc Nhà hàng cho biết, có hai lý do ông Yan chọn Nhà hàng nổi Sông Hương. Trước hết, cơ sở này có vị trí rất đẹp trên sông Hương. Thứ hai, món gà quay cung đình mà ông Martin chọn là một trong 40 món ăn nổi tiếng Việt Nam rất được ưa chuộng tại nhà hàng này.

Gà quay ướp… hoa
 
Tại sân thượng của Nhà hàng nổi Sông Hương, siêu đầu bếp Yan tỏ ra hào hứng trước hàng chục loại nguyên liệu chuẩn bị cho món gà quay cung đình. Với 20 năm kinh nghiệm, Bếp trưởng Lê Hồng Sơn cho biết, đây là món ăn được chế biến với nhiều hương liệu đặc biệt, trong đó có hoa và thảo mộc. Đặc biệt, gà phải là gà kiến thuần chủng của Huế, hoàn toàn nuôi thả vườn.
 
Sau khi làm sạch, gà được nhúng qua hỗn hợp gồm hai lít nước đun sôi với hoa cúc tươi, hoa hồi, vỏ quýt, thảo qủa, quế chi, mật ong để tạo hương thơm và màu sắc. Sau đó, món gà thấm đẫm thảo mộc này được quay trên than hoa-một loại than đặc biệt tận thu từ một loại cây trồng tại vùng núi Nam Đông đặc biệt cho lửa đượm với độ nóng vừa phải. 25 phút sau, toàn bộ thân gà ngả sang màu vàng sậm, phảng phất hương thơm. Bếp trưởng Sơn tiết lộ, ngoài vị thơm riêng biệt và sự đậm đà, bí quyết của món ăn công phu này là da gà phải giữ được độ dòn tan rất lâu. Đặc biệt, món ăn này được dùng với loại nước sốt được chế biến khá tinh tế, gồm có nước chưng cất hoa hồng, pha với nước dừa tươi và một số gia vị mang tính bí quyết.
 
Cùng gà quay cung đình, vua đầu bếp Martin Yan đã chọn và cùng đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp của Nhà hàng nổi Sông Hương thực hiện món “Tôm chiên lăn cốm” với nguyên liệu chính gồm tôm tươi đặc sản vùng đầm phá Cầu Hai và cốm vòng, cho ra món ăn tinh túy, bổ dưỡng, đẹp mắt.
 
Quảng bá hình ảnh Việt
 
Sinh ra tại Trung Quốc, thừa hưởng đam mê nấu ăn từ nhỏ, được rèn luyện kỹ năng tại Học viện nấu ăn quốc tế Hong Kong, từng tốt nghiệp cử nhân Khoa thực phẩm ở đại học California (Mỹ), có khoảng 30 đầu sách hướng dẫn nấu ăn, từ năm 1979, Martin Yan được biết đến với tư cách đầu bếp nổi tiếng thế giới với chương trình truyền hình ẩm thực Trung Hoa có tên “Yan Can Cook” và là giáo sư thỉnh giảng tại các trường đại học.
“Khám khá Việt Nam cùng Martin Yan” là chương trình truyền hình thực tế lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Trong vai trò dẫn chương trình, ngày 18/9, đầu bếp trứ danh Martin Yan đã đến Huế, cùng thực hiện nhiều chương trình khám phá ẩm thực Cố đô. Ngoài hai món ăn tại Nhà hàng nổi Sông Hương, ông đã chọn nhiều món ăn đặc biệt, tiêu biểu của Huế như nem lụi quán Hạnh (đường Phó Đức Phương), món chay tại chùa Đông Thuyền (đường Lê Ngô Cát) do Trụ trì Diệu Đạt thực hiện, bánh bông cây tiến vua của nghệ nhân Hồ Thị Kiều (làng cổ Phước Tích), Cơm Cung đình tại Duyệt Thị Đường, tôm một nắng ăn với củ kiệu trên phá Tam Giang…
 
Cùng với Tiền Giang, Bến Tre, Hội An, Hà Nội, Lào Cai… 26 tập phim giới thiệu ẩm thực và di sản văn hóa Việt trong đó có Huế sẽ được công chiếu trên các kênh truyền hình trong nước, quốc tế như HTV, Asian Food Channel, PBS (Mỹ)… Đây được xem là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh Việt ra thế giới. Cùng với thực đơn ẩm thực phong phú, độc đáo, chương trình sẽ giới thiệu một số điểm đến nổi tiếng thu hút du lịch tại cố đô như làng cổ Phước Tích, chùa Thiên Mụ, Đại Nội, sông Hương, phá Tam Giang…

 Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Huế vốn được coi là kinh đô ẩm thực, là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà hài hòa của ẩm thực cung đình. Cùng với đó là sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ của ẩm thực dân gian. Và bánh cuốn tôm chua chính là sự giao thoa kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực đó.

Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế

TIN MỚI

Return to top