ClockThứ Sáu, 23/05/2014 05:09

Sức hút từ thương hiệu vịnh đẹp

TTH - Sau 5 năm được công nhận Vịnh đẹp thế giới, Lăng Cô đã thu hút hàng chục dự án quy mô. Tiềm lực kinh tế địa phương được đánh thức, tạo diện mạo mới cho một “thánh địa du lịch” đầy tiềm năng.

Phát triển nhanh hạ tầng dịch vụ

Khác với vẻ đẹp hoang sơ trước đây, Lăng Cô bây giờ thật nhộn nhịp. Nhà cửa, hàng quán, khách sạn, biển hiệu mọc lên với kiến trúc Âu, Á hài hòa. Anh Trịnh Cao Phong - cán bộ UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, Lăng Cô hôm nay đã đổi thay nhiều, đặc biệt kể từ từ năm 2009, khi Lăng Cô “đăng quang” Vịnh đẹp thế giới, Trung ương và địa phương đã dồn hàng trăm tỷ đồng đầu tư nâng cấp hàng chục công trình hạ tầng dân sinh như đường sá, vỉa hè, hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường…Nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ra đời tạo diện mạo mới khang trang, như Khu du lịch nghỉ dưỡng Bộ Công an, Thanh Tâm Lăng Cô, Hương Giang Lăng Cô, Nirvana Spa & Resort… Bên cạnh đó, còn xuất hiện thêm các khu dân cư mới, quy hoạch lại bãi biển công cộng qua khu vực Đồng Dương, mở rộng các dịch vụ thương mại, các khu sinh thái tự nhiên như Thác Mơ, Thác Đỗ ở Hói Mít, Hói Dừa - những địa chỉ trước đây vốn ít người biết đến.

Vịnh Lăng Cô. Ảnh: Hằng Nga

Lăng Cô có nhiều khu du lịch tiếp tục được đầu tư nâng cấp, mở rộng chất lượng dịch vụ nối tam giác du lịch Lăng Cô - Bạch Mã -Cảnh Dương; nối các tour du lịch tham quan các di tích đền đài, lăng tẩm ở Huế, Đà Nẵng, Hội An. Công ty TNHH Du lịch Lăng Cô Huế (Làng Cò Resort) từ đầu năm 2014, đã tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 với kinh phí 48 tỷ đồng xây kè biển, cổng chào, đường đi bộ, 3 nhà hàng kiểu Thái và 10 biệt thự với 33 phòng nghỉ theo quy chuẩn 4 sao, hướng ra biển. Đến nay, các hạng mục cơ bản hoàn thành, đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Anh Phạm Đình Toại, Phó Giám đốc Làng Cò Resort cho biết: “Ngoài đầu tư mở rộng qui mô hạ tầng, đơn vị chú trọng nâng chất lượng các dịch vụ để phục vụ khách trong mùa cao điểm, như câu bạc bộ đêm, bể bơi ngoài trời, câu lạc bộ trẻ em, nhà hàng ăn uống, phòng tập thể dục… Bên cạnh các dịch vụ tại khu du lịch ở Lăng Cô, đơn vị còn tổ chức các tour du lịch tham quan thắng cảnh ở khu vực miền Trung và cả nước.

Ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho hay, từ khi Lăng Cô được công nhận là Vịnh đẹp thế giới, khách đến Lăng Cô ngày càng tăng, đặc biệt vào dịp hè; trung bình mỗi năm có khoảng 95 nghìn lượt khách. Hiện Lăng Cô có 6 khu du lịch tổng hợp, 40 khách sạn, nhà nghỉ với 850 phòng, cùng hàng chục nhà hàng ăn uống phục vụ du lịch. 

Liên kết để phát triển

Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, ông Trần Văn Giảng cho biết, từ năm 2006 Lăng Cô đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch nằm trong tổng thể phát triển Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đến năm 2020 trở thành thành phố du lịch sinh thái biển trọng điểm quốc gia và năm 2009, Lăng Cô được công nhận Vịnh đẹp Thế giới. Đây là điều kiện, cơ hội thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm đến. Hiện đã có một số dự án du lịch mang tầm quốc tế nằm bên Vịnh đẹp Lăng Cô như dự án Khu du lịch Laguna Lăng Cô thuộc Tập đoàn Banyan Tree (Singapore) có tổng nguồn vốn đầu tư 875 triệu USD, diện tích 280 ha. Dự án Khu du lịch Bãi Chuối, do Công ty TNHH MTV Bãi Chuối Việt Nam thuộc Tập đoàn Cattigara (Singapore) đầu tư, với tổng số vốn 102 triệu USD với diện tích khoảng 100ha. Ngoài các khu du lịch tầm quốc gia, quốc tế, trên địa bàn Lăng Cô có thêm 16 dự án du lịch sinh thái đã được UBND tỉnh cấp phép đầu tư với diện tích hơn 350 ha.

Ông Cái Lôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, người đã theo sát những bước phát triển ở Lăng Cô gần đây cho biết, từ ngày Lăng Cô nhận danh hiệu Vịnh đẹp thế giới và được tỉnh định hướng quy hoạch trở thành đô thị phát triển dịch vụ du lịch biển năng động phía Nam, diện mạo vùng “thánh địa du lịch” này không ngừng khởi sắc. Người dân chung tay xây dựng nếp sống thị dân, chan hòa, cởi mở và tạo việc làm có thu nhập, ổn định cuộc sống... Để nâng tầm thương hiệu du lịch Lăng Cô, chính quyền sở tại đang phối hợp với các ban, ngành; các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ; xây dựng các tour du lịch ổn định, đặc biệt là các tour du lịch quốc tế; nâng cao chất lượng các dịch vụ, giải quyết việc làm, mang lại thu nhập cho người dân, đồng thời tuyên truyền ý thức bảo vệ tài nguyên du lịch.

Sắp đến, Laguna Lăng Cô sẽ hợp tác với hãng lữ hành quốc tế hút khách du lịch theo đường biển. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chương trình du lịch “Con đường di sản miền Trung” nhằm kết hợp chặt chẽ với các địa phương tạo tour, tuyến du lịch khép kín, trong đó Lăng Cô là điểm đến quan trọng.

Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top