ClockThứ Ba, 31/01/2012 16:34

Đường đến với Đại học Sydney

TTH - Dù mới được Trường đại học Kinh tế - Đại học Huế triển khai trong hơn một năm, Chương trình tiên tiến song ngành Kinh tế Nông nghiệp - Tài chính thu hút khá đông sinh viên.

PGS.TS Mai Văn Xuân, Giám đốc Chương trình tiên tiến (CTTT), Trường đại học Kinh tế (ĐHKT) - Huế cho biết, trên cơ sở so sánh, nghiên cứu các khung chương trình đào tạo cử nhân tiên tiến ở một số trường đại học danh tiếng trên thế giới, Trường ĐHKT- Huế lựa chọn và triển khai chương trình tiên tiến song ngành Kinh tế Nông nghiệp - Tài chính. Sau khi tham khảo, nghiên cứu Trường ĐHKT - Huế đã chọn Đại học Sydney, Úc làm đối tác chính của CTTT vì đây là một trong những trường đại học danh tiếng lớn nhất nước Úc và là Đại học xếp hạng thứ 32 trong số 200 trường đại học danh tiếng nhất thế giới.

Chuyến công tác đầu tiên tại Đại học Sydney, Úc của Giám đốc Đại học Huế và Ban Điều hành CTTT vào ngày 3/3/2010

Ưu điểm lớn nhất của CTTT là chương trình được học tập và giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh với đội ngũ giảng dạy là các giảng viên của Đại học Sydney, các trợ giảng là các giảng viên giàu kinh nghiệm của Trường ĐHKT- Huế. Theo thiết kế trong khoá I, Đại học Sydney đảm nhận giảng dạy 100% các học phần; sang khoá II: 50% và khoá III sẽ là 25%.

Chỉ với hơn một năm tuổi, CTTT của Trường ĐHKT - Huế gặt hái khá nhiều thành công. Năm học 2011-2012, bốn giảng viên đầu tiên của Đại học Sydney đã tham gia giảng dạy cho khoá 1 của CTTT đều tỏ ra hài lòng với cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, công tác tổ chức và quản lý của Ban Điều hành CTTT của Trường ĐHKT - Huế và đặc biệt là năng lực, thái độ học tập cũng như khả năng tiếp thu bài giảng của sinh viên. Giáo sư Gordon MacAulay, Giáo sư danh dự của Đại học Sydney tham gia dạy môn Nhập môn Kinh tế Vi mô cho sinh viên của CTTT, cho biết: “Tuy sinh viên còn gặp khó khăn về ngôn ngữ, nhưng tôi cảm thấy rất hài lòng với các sinh viên tại đây. Các em rất thông minh, khả năng tiếp thu bài rất tốt”.

Chương trình tiên tiến (CTTT) song ngành Kinh tế Nông nghiệp – Tài chính tại Trường đại học Kinh tế - Huế thuộc Đề án đào tạo theo CTTT tại một số trường đại học của Việt Nam, giai đoạn 2008-2015 của Bộ GD&ĐT với nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo đại học tại Việt Nam. Được xây dựng trên cơ sở Chương trình Đào tạo Cử nhân Kinh tế Nông nghiệp – Tài chính của Đại học Sydney, chương trình chủ yếu do các giáo sư của Đại học Sydney trực tiếp giảng dạy, thời gian đào tạo 5 năm, theo hình thức tín chỉ. Sinh viên năm cuối có thể sang học tại Đại học Sydney và bằng tốt nghiệp được cấp bởi Đại học Sydney. Bằng tốt nghiệp Đại học theo CTTT được xem như bằng tốt nghiệp Đại học tại nước ngoài khi xét các điều kiện liên quan đến trình độ tiếng Anh và chuyên môn để học tiếp ở bậc cao hơn. CTTT được Nhà nước tài trợ 85% kinh phí, sinh viên đóng 15% học phí. Khóa đầu đã tuyển sinh năm 2010 với 48 sinh viên; khóa thứ hai vào năm 2011 với 58 sinh viên.

Chính sự nhiệt tình và kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao trong giảng dạy của các giảng viên của Đại học Sydney đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và giúp các sinh viên nhanh chóng vượt qua một số khó khăn ban đầu về ngôn ngữ. Lê Chí Công, sinh viên khóa I, lớp K44 CTTT hào hứng: “CTTT là một môi trường học tập rất tốt, hiện đại, đầy tính năng động và tự chủ”. Công cho biết thêm, do chương trình dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh nên một số sinh viên cảm thấy khó khăn khi nghe giảng, ghi chép. Nhưng khi đã quen với phong cách học tập và làm việc của nước ngoài cộng với sự nhiệt tình của giảng viên Đại học Sydney, sinh viên đã cảm thấy dễ dàng hơn nhiều trong việc tiếp thu bài giảng.

Theo PGS.TS Mai Văn Xuân, sự nhiệt tình quan tâm, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho chương trình từ phía đối tác là Đại học Sydney từ lúc CTTT chỉ là những bản thảo cho đến hôm nay là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của CTTT. Đặc biệt, chương trình này còn được chính ngài Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Alaster Cox quan tâm và ủng hộ. Với tư cách là một cựu sinh viên của Đại học Sydney và sự am hiểu sâu sắc về chất lượng đào tạo của trường mình, Đại sứ Alaster Cox là người đầu tiên dẫn dắt Trường ĐHKT - Huế đến với Đại học Sydney. Tại lễ khai giảng khóa 2 CTTT song ngành Nông nghiệp – Tài chính (11-2011) ở Đại học Huế vào tháng 11-2011, Đại sứ Alaster Cox đã đánh giá cao sự hợp tác giữa Trường ĐHKT - Huế và Đại học Sydney trong việc xây dựng chương trình này và cho rằng CTTT sẽ là nền tảng để xây dựng mối quan hệ hợp tác, nghiên cứu bền lâu giữa hai quốc gia.

Vân Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top