ClockThứ Tư, 16/01/2019 08:43

EU đẩy mạnh kế hoạch Brexit không thỏa thuận

Tối 15/1, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng cường chuẩn bị cho một kịch bản trong đó Anh rời EU, còn gọi là tiến trình Brexit, mà không có thỏa thuận.

Anh sôi sục trước cuộc bỏ phiếu quyết định về BrexitCác nhà lập pháp EU kêu gọi Anh “hoãn Brexit”EU khẳng định không đàm phán lại thỏa thuận BrexitNhật Bản-Anh nhất trí thiết lập quan hệ đối tác kinh tế mới sau Brexit

Phóng viên TTXVN tại Brussels cho biết, trong một tuyên bố sau khi Hạ viện Anh bác thỏa thuận Brexit với EU, Chủ tịch EC cho biết dù không muốn điều này xảy ra nhưng EC sẽ tiếp tục các công việc dự phòng để giúp đảm bảo EU được chuẩn bị đầy đủ
 
Cờ Anh (phía trên) và cờ EU tại Westminster, London ngày 12/10. AFP/TTXVN
 
Ông Juncker cảnh báo việc Hạ viện Anh bác thỏa thuận Brexit đã được các chính phủ Anh và EU hai bên đàm phán sẽ làm tăng nguy cơ Anh rời EU mà không có thỏa thuận. Ông kêu gọi phía Anh làm rõ những dự định của mình ngay khi có thể và nhấn mạnh thời gian gần như đã hết.
 
Trong khi đó, cùng ngày, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May cần tạm dừng tiến trình Brexit và tổ chức một cuôc trưng cầu dân ý khác. Nhiều nhà lãnh đạo EU cùng ngày cũng bày tỏ lấy làm tiếc về kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện Anh.
 
Theo họ, thỏa thuận Brexit mà đã được hai bên nhất trí là giải pháp tốt nhất khả dĩ do nó tạo ra một khoảng thời gian chuyển tiếp để các doanh nghiệp có thể kịp thích ứng. Giới lãnh đạo châu Âu cũng khẳng định sẽ không đàm phán lại và đang tích cực thúc đẩy kịch bản Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới mà không có bất kì thỏa thuận này.
Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top