ClockThứ Sáu, 31/03/2017 21:03

EU sẵn sàng đàm phán với Anh về thoả thuận thương mại tự do

TTH - Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng đàm phán với Anh về một thỏa thuận thương mại tự do trong tương lai, trước khi hai bên thống nhất các điều khoản cuối cùng về Brexit, dự thảo các hướng dẫn đàm phán của EU được đưa ra ngày 31/3 cho thấy.

"Cú đòn" đánh vào tham vọng của Anh trong tiến trình BrexitThủ tướng Anh-Italy hội đàm về vướng mắc liên quan đến BrexitAnh bác đề xuất giành quyền phủ quyết Brexit cho các nghị sĩAnh công bố kế hoạch Brexit

Chủ tịch EC Donald Tusk và Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: DailyExpress

Là một phần của cách tiếp cận theo từng giai đoạn, nước Anh sẽ phải thể hiện "sự tiến bộ đầy đủ" trong việc giải quyết các vấn đề của cuộc "chia tay" này trong giai đoạn đầu của đàm phán; các nước EU sau đó có thể mở khoá và đồng ý đàm phán thương mại trong giai đoạn hai.

Sự nhượng bộ này đối với nước Anh được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Anh Thesera May kích hoạt điều 50, chính thức khởi động tiến trình Brexit.

Trong 9 tháng qua, các nhà lãnh đạo và quan chức EU đã chống lại các cuộc đàm phán trực tiếp của Anh về thỏa thuận thương mại tự do sâu và toàn diện để thay thế cho sự mất quyền tiếp cận thị trường EU sau khi rời khỏi liên minh này.

Về mặt pháp lý, một thoả thuận thương mại không thể được ký kết cho tới khi nước Anh rời đi, và nhiều người tin rằng, sẽ phải mất vài năm sau năm 2019 thoả thuận này mới có hiệu lực. Trong bức thư gửi Chủ tịch EC Donald Tusk ngày 29/3, Thủ tướng May đã kêu gọi tiến hành đàm phán thương mại song song với quá trình Brexit.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

TIN MỚI

Return to top