ClockThứ Ba, 03/05/2016 05:45

Gần 90.000 trẻ vị thành niên không người thân đi kèm tị nạn tại EU

TTH.VN - Theo báo cáo được Cơ quan Thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố ngày 2/5, khoảng 88.300 trẻ vị thành niên không có người thân đi kèm đã đến tìm các nơi ẩn náu trong khối 28 quốc gia năm 2015.

Europol: Khoảng 10.000 trẻ em tị nạn bị mất tích ở châu ÂuĐức tuyển 8.500 giáo viên dạy trẻ em tị nạnĐức triển khai kế hoạch bảo vệ phụ nữ và trẻ em tị nạnUNICEF: Trẻ em tị nạn ở châu Âu tăng gấp đôi

Trẻ em tị nạn đang ăn bánh sandwich ở một trại tạm trú trên biên giới Hy Lạp-Macedonian. Ảnh: AFP 

Cũng trong báo cáo của Eurostat, hơn một triệu người chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói ở các quốc gia khu vực Trung Đông và châu Phi đã đến châu Âu hồi năm ngoái, gần gấp đôi số lượng người tị nạn trong năm 2014.

Eurostat cho biết, trẻ vị thành niên chiếm khoảng 1/3 trong tổng số 1,26 triệu đơn xin tị nạn nộp tại EU vào năm ngoái. Trong đó, hơn 90% trẻ vị thành niên đi qua các lục địa mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng là các bé trai và hơn một nửa những trẻ em này có độ tuổi từ 16 đến 17, theo báo cáo.

Đáng chú ý, Thụy Điển, Đức, Hungary và Áo được xác định là điểm đến chính của người xin tị nạn chưa đủ tuổi và không có người thân đi kèm.

Châu Âu đang phải đối mặt với một làn sóng chưa từng thấy của những người tị nạn chạy trốn khỏi các khu vực xảy ra xung đột ở Châu Phi và Trung Đông, nhất là Syria.

Bé gái tị nạn nhặt gói bánh quy trên một đường ray ở trại tạm trú gần ngôi làng Idomeni, Hy Lạp. Ảnh: AFP

Hơn 183.000 người tị nạn đã đến châu Âu qua Địa Trung Hải trong năm nay, trong khi hơn 1.200 người thiệt mạng trong cuộc hành trình của họ khi cố gắng đến châu lục này, số liệu mới nhất của Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) cho hay.

Nhiều người đã đổ lỗi các cường quốc châu Âu trong việc để xảy ra cuộc khủng hoảng tị nạn chưa từng có, đồng thời nói rằng chính sách của họ đã dẫn đến sự gia tăng đột biến của các vụ khủng bố và chiến tranh trong các khu vực, buộc nhiều người phải rời bỏ nhà cửa của họ.

Hồi tháng 3 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã ký kết một thỏa thuận gây tranh cãi nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn từ Syria và các nước gặp khó khăn khác đến châu Âu, đổi lại một thỏa thuận tài chính và chính trị đối với Ankara.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top