ClockThứ Ba, 04/02/2014 06:37

Gần nhau hơn...

TTH - Công nghệ thông tin - truyền thông là sợi dây kết nối thông tin liên lạc, giúp mọi người xích lại gần nhau hơn.

Kết nối

Cùng với việc phát triển dịch vụ mới, các “nhà mạng” tăng cường đầu tư hạ tầng viễn thông nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng. Sự phát triển của công nghệ thông tin mở ra một cuộc “cách mạng” làm thay đổi cả về lượng và chất của nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Ban đầu, con người tìm cách tiếp cận và xâm nhập thế giới công nghệ, nhưng dần dần, công nghệ lại chi phối mạnh mẽ cuộc sống con người. Thay vì, cuối tuần cùng tụ tập bạn bè ở một quán cà phê quen thuộc bây giờ người ta chọn cách trò chuyện qua mạng với những phần mềm chat, facebook.

Viễn thông tỉnh không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu truy cập wifi của người dân và du khách đến Huế

Công nghệ thông tin làm cho thế giới nhỏ lại, bất cứ một việc gì xảy ra trên trái đất thì chỉ vài phút sau cả thế giới đều biết. Ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thông tin liên lạc không chỉ là phương tiện giúp phát triển kinh tế, xã hội; đôi khi còn là mạng sống của con người. Anh Hồ Văn Mây ở A Lưới vui mừng: “Trước đây, có lần tui đi làm rẫy bị trượt chân nên không thể tự mình thoát nạn được. Nhờ có sóng điện thoại di động Viettel nên tôi đã điện thoại liên lạc với gia đình đến cứu kịp thời”.

Ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Viettel - Chi nhánh Thừa Thiên Huế cho biết: “Những năm qua, đơn vị không ngừng đầu tư về cơ sở hạ tầng để phủ sóng điện thoại di động đến các thôn, bản trên địa bàn tỉnh và phủ sóng 3G đến những vùng dân cư nhằm giúp người dân tiếp cận, truy cập internet một cách nhanh nhất. Vai trò của Viettel trong việc phủ sóng di động vùng sâu, vùng xa có ý nghĩa vô cùng to lớn. Những địa phương ở vùng sâu, vùng xa thường là địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn nên sóng di động trở nên quan trọng không chỉ về thông tin liên lạc, mà còn giúp đảm bảo an ninh, chính trị, xã hội và dân sinh”.

Xích lại gần nhau

Nếu ở thành phố, dịch vụ điện thoại, internet có ở mọi nơi, mọi lúc với dăm bảy nhà cung cấp khác nhau nhưng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo người dân lại có rất ít sự lựa chọn. Các thầy cô giáo dạy ở Trường THCS A Roàng (A Lưới) kể rằng, năm 2005 về trước người dân phải đi hàng chục cây số mới ra đến nơi có trạm điện thoại cố định để liên lạc với người thân ở xa, rất vất vả. Khi có sóng điện thoại di động, cuộc sống của người dân được cải thiện rất nhiều, không phải đi qua vài đồi núi để báo tin cho nhau nữa. Nhu cầu nghe gọi, nhắn tin của người dân giờ hiện đại hơn rất nhiều so với trước.

Người dân đang kết nối thông tin liên lạc với người thân

Điểm khác biệt nhận thấy rõ nhất khi quay trở lại ở A Lưới là những chiếc thẻ cào nạp tiền điện thoại trả trước xuất hiện ở khắp mọi nơi. Ở vùng sâu, vùng xa giá cước của một cuộc điện thoại rẻ hơn nhiều so với công sức, phí xăng xe để đi hàng chục cây số đường đèo dốc để nói chuyện với người thân ở xa, nên người dân sẵn sàng bỏ tiền để sử dụng dịch vụ di động bởi tính thiết yếu và tiện ích. Một điểm khác biệt nữa là, hiện tại người dân vùng sâu vùng xa hầu hết sử dụng dịch vụ di động để nghe gọi và nhắn tin, trong khi đó người dân thành thị còn sử dụng cả các dịch vụ đa phương tiện như tải nhạc, truy cập internet, lướt web… trên điện thoại di động. 

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông tích cực thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh hỗ trợ phát triển và cung ứng dịch vụ viễn thông mang lại những kết quả khả quan, góp phần đưa các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin đến với người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bãi ngang tạo điều kiện để rút ngắn khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn; tạo đà để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, đồng thời, đảm bảo quốc phòng an ninh. Đến nay, số người sử dụng điện thoại và internet ở vùng sâu, vùng xa và các xã bãi ngang tăng gấp 5 lần so với năm 2004. Mật độ thuê bao điện thoại di động được nâng lên 30 máy/100 dân; mật độ thuê bao internet 6 máy/100 dân.

Ở vùng sâu, vùng xa, việc cập nhật tin tức, thời sự qua internet, gửi email, hình ảnh… để liên lạc với người thân ở quê nhà có giá trị rất lớn về mặt tinh thần. Ngay cả bản thân tôi đi công tác ở các tỉnh Tây Bắc hơn 10 ngày nhưng cũng không thấy lạc hậu thông tin; ngày ngày vẫn có thể nói chuyện và nhìn hình ảnh của người thân qua điện thoại, facebook. Rõ ràng, giữa miền xuôi và miền ngược, nơi địa đầu của Tổ quốc đến các tỉnh, thành trên cả nước giờ đây nhờ công nghệ thông tin và truyền thông khoảng cách đã được thu hẹp rất nhiều.

Việc phổ cập viễn thông của các nhà mạng là việc làm rất quan trọng và thiết yếu đối với việc phát triển kinh tế, xã hội, ở các địa phương nói chung và vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nói riêng. Mỗi khi thông tin liên lạc tốt, công việc làm ăn, phát triển kinh tế sẽ hiệu quả hơn, đời sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Những cánh sóng viễn thông len lõi đi sâu vào từng bản làng, đến với từng người dân vùng sâu, vùng xa sẽ làm cho mùa xuân đang đến rất gần với vùng biên cương của Tổ quốc.

Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Return to top