ClockThứ Năm, 19/08/2021 13:30

“Giải mã” các vụ án

TTH - Không trực tiếp tham gia chiến đấu, truy bắt tội phạm, song những đóng góp thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh giúp cơ quan điều tra “giải mã bí ẩn” nhiều vụ án.

Chiến công thầm lặng

Cán bộ Kỹ thuật hình sự thu thập dấu vết hiện trường, dấu vết vật chứng

Có mặt tại Phòng KTHS Công an tỉnh khi chuyên án đấu tranh với đối tượng Hoàng Nguyệt Minh H. (SN 1999), trú tại tỉnh Quảng Trị về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, xảy ra tại số 143 Hàn Mặc Tử, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) vừa khép lại, điều chúng tôi nhận thấy chính là, sự làm việc miệt mài, ngày đêm liên tục không nghỉ của các CBCS Phòng KTHS Công an tỉnh. Người miệt mài bên chiếc kính hiển vi, máy xử lý ảnh, tài liệu; người tập trung giám định mẫu vật… tất cả quy trình đều được thực hiện vô cùng tỉ mỉ, thận trọng.

“Tại thời điểm khám xét phòng trọ của đối tượng H., các lực lượng chỉ thu được một túi ni lông trống, không phát hiện ma túy. Tuy nhiên, khi mở rộng khu vực khám xét, lực lượng công an phát hiện hơn 1.300 viên ma túy được cất giấu trong một phòng trống chưa có người thuê. Đối tượng H. liên tục phủ nhận, mình không liên quan đến số ma túy này. Các cán bộ KTHS phải tiến hành thu thập dấu vết đường vân tay để lại trên bao gói chứa đựng ma túy để phục vụ công tác giám định truy nguyên. Kết quả, cũng đã xác định được dấu vết vân tay để lại là của đối tượng H.”, Trung tá Nguyễn Huy Trung, Đội trưởng, Phòng KTHS Công an tỉnh nhớ lại. 

Còn nhớ vụ án Giết người xảy ra tại đường Trần Huy Liệu, phường Phú Hòa, TP. Huế nhanh chóng được làm rõ là vụ án điển hình mang dấu ấn thầm lặng của CBCS Phòng KTHS. Vào chiều ngày 27/7/2018, Phòng KTHS Công an tỉnh nhận được tin báo của cơ quan CSĐT Công an tỉnh về việc người dân sinh sống ở khu vực này phát hiện một nam thanh niên chết ở hồ Ngự Hà.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng KTHS đã kịp thời phân công lực lượng lên đường làm nhiệm vụ, phối hợp cùng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường và khẩn trương phát hiện, ghi nhận, thu lượm, giám định các dấu vết thu thập được.

Những đánh giá, nhận định trên là một trong những cơ sở quan trọng giúp cơ quan Công an tiến hành các biện pháp điều tra đi đúng hướng, nhờ đó chỉ sau thời gian ngắn đã xác định được các đối tượng nghi vấn có liên quan đến cái chết của nạn nhân...

Hiện nay, lực lượng KTHS Công an tỉnh đã triển khai được 9 chuyên ngành giám định, phục vụ hiệu quả cho công tác phát hiện, thu thập, xác định các loại dấu vết thu được tại hiện trường. Nhiều vụ án phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng qua công tác khám nghiệm đã thu được những dấu vết, vật chứng quan trọng, giúp cơ quan điều tra nhận định, đánh giá chính xác, giải mã thành công những bí ẩn của các vụ án.

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng KTHS Công an tỉnh, kết quả giám định dấu vết, vật chứng là bằng chứng khoa học giúp cơ quan điều tra có định hướng đúng đắn khi phá án cũng như củng cố chặt chẽ nguồn chứng cứ, truy nguyên thủ phạm hoặc bị hại…

Bất cứ vụ án hình sự nào, những người đầu tiên tiếp cận, thực hiện nhiệm vụ thu thập chứng cứ, dấu vết để phục vụ công tác điều tra, phá án chính là các CBCS Phòng KTHS Công an tỉnh. Những nỗ lực này giúp cho mỗi vụ án, vụ việc nhanh chóng được sáng tỏ, đáp ứng sự kỳ vọng, niềm tin của người dân đối với lực lượng Công an Nhân dân.

Năm 2020 đến nay, lực lượng KTHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành khám nghiệm hiện trường gần 3000 vụ, việc các loại; nhận và giải quyết gần 1.100 giám định, tập trung ở các lĩnh vực: pháp y tử thi, tài liệu, ma túy, kỹ thuật…

Bài, ảnh: Hồng Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ

Ngày 30/4, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng dẫn đầu đã đến chia buồn, thắp hương viếng mẹ của Binh nhì Hà Văn Mạnh, chiến sĩ Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh.

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ
Kiên cường chiến sĩ Trường Sa

Nơi đầu sóng, có biết bao chiến sĩ hải quân đang hi sinh hạnh phúc riêng tư, kiên cường cầm chắc tay súng, để quần đảo Trường Sa là điểm tựa vững chãi cho Tổ quốc.

Kiên cường chiến sĩ Trường Sa
Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 24/4, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đến thăm và tặng quà một số chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ ở trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top