ClockThứ Ba, 20/02/2024 07:01

Dân vũ cần được phát huy trong trường học

TTH - Dân vũ là một hoạt động tập thể lành mạnh, mang tính văn hóa sâu sắc. Đây là loại hình nghệ thuật có sự lan tỏa rộng và kết nối nhanh, rất thích hợp với phong trào thanh niên trường học.

Lan tỏa phong trào dân vũ trong phụ nữ“Lan tỏa” trách nhiệm vì Nhân dân phục vụGiữ bài ca, truyền điệu múa

 Hoạt động dân vũ thể thao trong trường học

Dân vũ hiểu đúng là các loại điệu nhảy dân gian, hoặc nhảy dựa trên nền nhạc dân gian mang đậm màu sắc dân tộc. Hiểu một cách đơn giản nhất thì “dân vũ” là điệu múa của người dân. Theo nghiên cứu thì dân vũ chia thành 3 thể loại: dân vũ lễ hội, dân vũ đời sống và dân vũ sử thi. Cả ba thể loại này đều có điểm chung là thông qua điệu múa, điệu nhảy để kể những câu chuyện muôn màu của cuộc sống. Trong đó, dân vũ đời sống là thể loại được phát triển với nhiều màu sắc nhất.

Với sự phát triển của đời sống xã hội, sự phát triển theo hướng giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, gần đây một số vùng miền đã dấy lên phong trào dân vũ thể thao, như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng… Với những động tác sôi động được thể hiện trên nền nhạc của các bài hát vui nhộn, mang đậm màu sắc quê hương, dân tộc. Các động tác dễ học, dễ nhớ, dễ làm theo… phù hợp với nhiều lứa tuổi nên dân vũ thể thao có sức thu hút lớn trong cộng đồng, tạo nên luồng gió mới cho phong trào văn hóa văn nghệ, tập luyện thể dục thể thao trong người dân, đặc biệt dân vũ thể thao đã trở thành trào lưu của giới trẻ hiện nay.

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại, bên cạnh những cơ hội, những thành tựu để con người hưởng thụ thì ngược lại cũng có những thách thức, những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến đời sống của họ. Điều đáng quan ngại nhất hiện nay là có quá nhiều thông tin trên mạng xã hội hàm chứa nội dung xấu, độc hại, lôi kéo, dụ dỗ người tham gia mà đối tượng chính là giới trẻ như: phim ảnh khiêu dâm, trụy lạc, kích động bạo lực, đánh bạc online, cá độ bóng đá,… hay đu theo các “trend” vừa mất thời gian vừa ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống và tương lai của các em, nhất là các em ở tuổi học hành. Chính vì vậy, việc tạo nên những sân chơi bổ ích cho các em học sinh là rất cần thiết.

Tổ chức hoạt động dân vũ thể thao trong trường học sẽ góp phần tạo nên sân chơi bổ ích, lành mạnh, vừa giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học, đồng thời vừa tạo nên sự kết nối rộng rãi, tinh thần đoàn kết, gắn bó, ý thức tập thể và đặc biệt là tạo niềm vui, niềm hạnh phúc và tình thân ái giữa trò và trò, giữa thầy và trò góp phần xây dựng môi trường trường học thân thiện, trường học hạnh phúc.

Ông Đặng Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thừa Thiên Huế, phụ trách công tác văn thể mỹ cho rằng: “Giới trẻ hiện nay thực sự cần có nhiều sân chơi rất bổ ích để giảm bớt một số trò chơi không lành mạnh trên mạng xã hội. Con tôi hiện học tại Trường THPT Hai Bà Trưng, vừa rồi có tổ chức hội thi dân vũ (nhưng dân vũ này có kết hợp cả dân gian và hiện đại) đây cũng là phong trào rất tốt thu hút giới trẻ hiện nay mà lợi ích có thể nói trước hết là thể thao và niềm vui, tăng cường sức khỏe, tinh thần đoàn kết và tình thân ái giữa thầy và trò cũng như các bạn trẻ với nhau. Hy vọng sân chơi này được nhân rộng trong các nhà trường hiện nay”.

Bà Nguyễn Thị Uyên Thy – Phó ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024 cũng cho rằng: “Đây là một hoạt động mang nhiều bổ ích cho học sinh, giúp các em nâng cao sức khỏe, có những giây phút thư giãn sau những giờ học và đặc biệt là giúp các em đoàn kết, gắn bó với nhau hơn”.

Qua theo dõi, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian qua cũng đã có nhiều trường  tiểu học và trung học cơ sở (THCS) tổ chức hoạt động này rất sôi nổi, vui tươi, được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ phía học sinh, cha mẹ học sinh và của xã hội như Trường tiểu học Thanh Tân, Trường THCS Phú Tân, Trường THCS Thủy Dương… Đây là mô hình cần được nhân rộng trong các cơ sở giáo dục.

Việc tổ chức các hoạt động, các sân chơi lành mạnh cho giới trẻ nói chung, cho các em học sinh nói riêng cần được quan tâm nhiều hơn. Khi các em hòa mình vào không gian tích cực, chơi những trò chơi có ý nghĩa tích cực, sẽ góp phần rất lớn giúp các em xây dựng lối sống tích cực.

Nguyễn Thị Hoa Phượng
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

TIN MỚI

Return to top