ClockThứ Bảy, 11/05/2024 11:31

Làm rõ việc phụ huynh xúc phạm giáo viên ở Trường THCS Hùng Vương

TTH.VN - Vừa qua, giáo viên Trường THCS Hùng Vương, TP. Huế gửi đơn phản ánh đến các cơ quan liên quan trình bày việc bị phụ huynh xông vào trường đe dọa, chửi bới, xúc phạm danh dự. Liên quan đến vụ việc, chúng tôi đã trao đổi với các bên liên quan để rộng đường dư luận.

Kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ cô giáo bị bẻ tay đẩy ra khỏi lớp tại Trường THPT Hai Bà Trưng

 Trường THCS Hùng Vương, nơi xảy ra vụ việc

Phản ánh của giáo viên

Theo đơn trình bày của cô giáo Tr., sự việc xảy ra sáng 26/4, vợ chồng ông V.H. (phường Trường An, TP. Huế), phụ huynh một học sinh đang học lớp 8 tại Trường THCS Hùng Vương, đã bước vào phòng Hội đồng nhà trường. Tại đây, khi vợ chồng ông H. gặp cô giáo Tr. và cô Tr. hỏi chuyện, ông H. đã dùng nhiều lời nói xúc phạm, chửi bới, đe dọa và sỉ nhục. Một số giáo viên khác và cô Phó Hiệu trưởng đến can ngăn, giải quyết cũng bị vợ chồng ông H. chửi bới, đe dọa.

Chiều cùng ngày, Ban Giám hiệu Trường THCS Hùng Vương tổ chức cuộc họp để giải quyết sự việc do bà Mai Thị Thúy, Hiệu trưởng chủ trì. Tuy nhiên, trong cuộc họp này, vợ chồng ông H. vẫn lớn tiếng xúc phạm giáo viên và ngành giáo dục, hù dọa đòi “đánh vỡ mặt các cô giáo”, “con tôi ra khỏi trường thì sẽ không để yên các cô giáo”… nên cuộc họp không đạt kết quả.

Trong đơn trình bày, cô Tr. cho rằng mình bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm của một nhà giáo. Cô giáo đề nghị lãnh đạo các cấp lắng nghe và có hướng giải quyết đúng đắn để cá nhân cô và các giáo viên khác không bị áp lực tâm lý, sợ hãi với những hành vi, lời nói, đe dọa của phụ huynh học sinh trên.

“Lâu nay, việc cha mẹ học sinh xúc phạm, đe dọa giáo viên trong trường học đã diễn ra. Nay sự việc này là không thể chấp nhận được. Kính mong quý lãnh đạo xem xét hướng giải quyết để người giáo viên không bị áp lực từ những hành vi thiếu chuẩn mực của phụ huynh. Như vậy, chúng tôi mới yên tâm đứng lớp, truyền đạt kiến thức cho các em”, cô Tr. kiến nghị.

Thiếu kiềm chế

Tìm hiểu nguyên nhân sự việc thì được biết, trong tiết học âm nhạc ngày 11/4 do cô H. đứng lớp, em N., con gái của vợ chồng ông H. gây mất trật tự nên cô đã mời ra khỏi lớp. Cô H. cho hay, một số học sinh khác cũng từng bị giáo viên mời ra đứng ngoài cửa lớp, vài phút sau lại cho vào nên cô cũng định một chút nữa thì cho em N. vào lớp. Nhưng, vài phút sau, cô H. ra tìm thì không thấy em N. và tiếp tục dạy. Tuần tiếp theo, vào tiết học âm nhạc ngày 18/4, học sinh này cũng không vào học và cô đánh vắng vào sổ đầu bài. Đến ngày 25/4 kiểm tra học kỳ 2, cô H. điểm danh và em N. tiếp tục vắng. “Không phải 3 tuần liên tiếp giáo viên bộ môn không cho em N. vào lớp nên không có chuyện giáo viên đuổi học 3 tuần mà không báo phụ huynh. Sổ đầu bài đã đánh vắng những buổi em N. không đến học. Trừ trường hợp muốn kỷ luật học sinh, giáo viên bộ môn mới báo cho giáo viên chủ nhiệm. Ở trường hợp này, tôi chỉ muốn “giơ cao đánh khẽ”, cô H. khẳng định.

 Sau sự việc xảy ra, nhà trường tổ chức dạy học bình thường

Về phía ông H., ông cho rằng, sự việc không hoàn toàn như đơn phản ánh của giáo viên. Con ông bị đuổi học trong 3 tuần mà giáo viên chủ nhiệm, hiệu trưởng, phụ huynh không biết. “Sau buổi học bị cô H. mời ra khỏi lớp, cháu về lớp ngồi (tiết âm nhạc học ở phòng khác) chứ không chạy ra ngoài chơi như cô giáo phản ánh. Buổi thứ 2, cháu xin cô H. vào học nhưng cô bảo “cháu ra ngoài đi, cô gạch tên cháu rồi” nên cháu lại lên lớp ngồi. Buổi thứ 3, cháu không xin cô nữa và đến lớp khác ngồi học để tránh giám thị và cờ đỏ. Con tôi đã viết đơn xin lỗi cô H., đi theo cô xin nhưng cô không đồng ý cho vào lớp”, ông H. nói.

Ông H. kể, ban đầu, sự việc không liên quan đến cô Tr. nhưng khi vợ chồng tôi đến trường theo cuộc hẹn sắp xếp của ban giám hiệu thì gặp cô Tr. Cô hỏi chúng tôi là phụ huynh của ai, tôi trả lời của cháu N. thì cô có thái độ cười dè bỉu. Tôi đè nén và chờ cô H. đến. Khoảng 2 phút sau, cô H. vào, khi nghe tôi trả lời phụ huynh của cháu N. thì cô hất mặt về phía cô Tr. và 2 cô cười lên. Cô Tr. bảo “N. hư hỏng, bất trị, rồi sau đó bảo gia đình bất trị”.

“Khi vợ tôi hỏi cô H. vì sao chị đuổi con em mấy tuần liền mà không thông báo cho nhà trường và phụ huynh biết, cô H. bảo: “Trong tiết học của tôi, cháu nói chuyện là tôi đuổi ra khỏi lớp. Đó là quyền của tôi và không cần phải thông báo”. Rồi cô H. lớn tiếng chỉ tay vào vợ tôi, lúc đó tôi nổi nóng và tranh cãi bắt đầu xảy ra. Các giáo viên xúc phạm gia đình tôi và tôi phản ứng lại. Tôi nhận khuyết điểm khi nóng nảy đã nói năng không đúng chứ ban đầu tôi không có ý vào trường để gây gổ”, ông H. cho biết. 

Ông H. cho rằng, con ông bị phân biệt đối xử ở trường. Giờ học âm nhạc, nhiều em cũng nói chuyện nhưng mình con ông bị xử lý, điều đó khiến ông đau lòng. Ông cũng thừa nhận con mình cứng đầu, không nghe lời cô giáo:  “Con sai, tôi không bênh con. Nhưng cháu viết thư xin lỗi cô rất tội, cô ơi con biết lỗi, cô cho con vào học, ba con biết là ba con đuổi con. Thầy cô giáo cũng là cha, là mẹ, tại sao không động lòng?”.

Cần cái bắt tay hòa giải

Sau sự việc xảy ra do thiếu kiềm chế, những tổn thương với người trong cuộc là điều không tránh khỏi. Trò chuyện với cô H., cô cho biết, từ hôm xảy ra sự việc đến nay cô luôn cảm thấy hoang mang, lo sợ, đi dạy trên đường cũng sợ bị hành hung. “Tôi đi dạy 21 năm chưa bao giờ gặp chuyện như vậy, hơn nữa, môn âm nhạc là môn học có tính thư giãn nên tôi thường không căng thẳng với học sinh. Nhưng học sinh này coi thường giáo viên khiến tôi bức xúc”, cô H. giải bày.

Trao đổi với cô H. lẫn ông H., cả hai người đều muốn hòa giải. Cô H. cho biết: “Bản thân tôi cũng muốn “dĩ hòa vi quý”. Cô hiệu trưởng đã vận động ông H. xin lỗi các giáo viên và hẹn sáng thứ 2 vừa rồi ông H. đến gặp chúng tôi nhưng ông không đến”.

Phía ông H. cũng cho hay: “Tôi “biết sai, biết sửa” và khi cô Hiệu trưởng sắp xếp cuộc gặp, tôi không đến được đúng giờ do bận việc đột xuất và xin hẹn đến trễ thì các cô không đợi được. Đến buổi chiều, sự việc được đăng tải lên báo chí theo đơn phản ánh của giáo viên làm ảnh hưởng đến gia đình tôi và sự phát triển tâm lý của con tôi. Sự việc vừa rồi là câu chuyện nóng nảy của đôi bên để có lời qua tiếng lại không hay. Tôi muốn hòa giải nhưng nói tôi đứng ra xin lỗi 2 cô giáo thì tôi không xin lỗi. Cô giáo xúc phạm tôi thì tôi nói lại. Hai bên cùng sai ngồi lại với nhau nói chuyện thì bắt tay vui vẻ. Tôi mong con tôi khi đến trường được đối xử công bằng. Cháu đang tuổi dậy thì, cứ như vậy sẽ rất ảnh hưởng tâm lý của cháu. Mấy hôm nay, cháu khóc mãi”.

Liên quan đến sự việc, bà Mai Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương cho biết, sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã báo cáo với cơ quan chức năng, lãnh đạo cấp trên và chính quyền địa phương. Công an phường Trường An hiện đang làm rõ sự việc, UBND phường Trường An cũng đã làm việc với ban giám hiệu, các giáo viên liên quan và phụ huynh. Khi phía công an, cơ quan chức năng làm rõ sự việc và có kết luận, nhà trường sẽ thông tin đến báo chí.

Bà Thúy cũng cho biết, nhà trường vẫn tổ chức dạy học bình thường. Hiện nay, con gái của ông H. đã đi học trở lại sau sự việc, nhà trường tạo mọi điều kiện cho học sinh đến trường.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế cho hay, phòng đã làm việc bước đầu với Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương; đồng thời, yêu cầu nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết sự việc và báo cáo với Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế.

Sự việc trên ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường giáo dục, vì vậy, các bên, cơ quan quản lý giáo dục, cơ quan chức năng liên quan nên thẩm tra thấu đáo để có cái nhìn khách quan trong việc giải quyết vấn đề. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi cách giải quyết sự việc để thông tin đến bạn đọc.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên (1 trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu - người sáng lập Diễn đàn Giáo dục sáng tạo Việt Nam) mới đây đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh những vấn đề về giáo dục hiện nay. Bà chia sẻ về áp lực của giáo viên, học sinh cùng trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong bối cảnh chương trình giáo dục liên tục thay đổi.

Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau
Củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật người đàn ông không chấp hành đo nồng độ cồn

Ngày 23/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã làm việc đối với ông Nguyễn Đức Hùng (SN 1964), trú tại phường Phường Đúc (TP. Huế) liên quan đến hành vi không chấp hành đo nồng độ cồn, xúc phạm, cản trở lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ và gây rối trật tự công cộng.

Củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật người đàn ông không chấp hành đo nồng độ cồn

TIN MỚI

Return to top