ClockChủ Nhật, 04/08/2024 13:33

Hùng vĩ Hải Vân Quan

TTH - Sau “cái bắt tay đầy ý nghĩa giữa mây trời Hải Vân” giữa chính quyền hai địa phương: Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng, di tích Hải Vân Quan – “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” được bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị. Công trình chính thức được mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ ngày 1/8/2024.

Di tích Hải Vân Quan bắt đầu mở cửa đón du kháchHải Vân Quan - Kết nối thân tìnhTrùng tu Hải Vân Quan theo hiện trạng dưới triều Nguyễn

Hải Vân Quan được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 7 (1826), tọa lạc trên đỉnh đèo Hải Vân, ở độ cao 496m so với mặt nước biển, thuộc dãy núi Bạch Mã - Hải Vân, trên địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng). Sử liệu về Hải Vân Quan cho thấy, đây là một trong những cửa ải quan trọng của Việt Nam. Các Triều Trần, Hồ, Lê, Mạc đều chú trọng đặt đồn phòng thủ tại đây.

“Du ngoạn Hải Vân Quan - Hòa mình vào biển trời bao la, đẹp như gấm hoa! Ghé thăm công trình này, du khách đừng quên chụp những bức ảnh “cực chất”, “siêu ngầu” tại con đường thiên lý Bắc - Nam vắt qua đỉnh đèo Hải Vân hùng vĩ” – là những lời có cánh và vô cùng kích thích, được trang du lịch vinpearl.com dành để giới thiệu về điểm đến này.

Qua những góc ảnh của tác giả Nguyễn Phong, Thừa Thiên Huế Cuối tuần trân trọng kính mời bạn đọc ngắm một Hải Vân Quan hùng vĩ giữa biển trời bao la và lên lịch check-in khi có dịp ghé qua.

 Toàn cảnh Hải Vân Quan nhìn từ hướng Bắc
 Hải Vân Quan lên đèn
 Khúc cua cùi chỏ trên đèo Hải Vân
 Nhà Trú Sở nhìn ra Hải Vân Quan
 Qua cổng vòm có khắc dòng chữ Hán: “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” 
 
 Háo hức check-in ở Hải Vân Quan
 Hải Vân Quan - cửa vào từ hướng Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng kết trại sáng tác âm nhạc “Non thiêng Bạch Mã”

Tối 31/8 tại phố đi bộ Nguyễn Văn, thị trấn Lăng Cô – Phú Lộc, đã diễn ra chương trình tổng kết và giới thiệu các tác phẩm âm nhạc qua Trại sáng tác âm nhạc “Non thiêng Bạch Mã” do UBND huyện Phú Lộc phối hợp Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế tổ chức.

Tổng kết trại sáng tác âm nhạc “Non thiêng Bạch Mã”
Tình ca trên đỉnh Bạch Mã

Không gian chừng như vô nhiễm của rừng xanh thẳm ôn đới Bạch Mã chính là niềm cảm hứng bất tận cho các văn, nghệ sĩ Cố đô, từ thơ ca, hội họa, nhiếp ảnh đến những giai điệu thanh thoát.

Tình ca trên đỉnh Bạch Mã
Lại chuyện Bạch Mã…

Đang ngồi uống cà phê với mấy anh em ở khu biệt thự Kim Giao thì thấy một nhóm người trung niên lò dò tiến lại. Họ lên tiếng chào làm quen, cho biết từ ngoài Bắc vào, lên thăm Bạch Mã. Định bụng lên cho biết rồi về, nhưng đến rồi mới thấy khí hậu, cảnh sắc tuyệt vời quá, nên cả đoàn muốn ở lại qua đêm để trải nghiệm. Nhưng Bạch Mã đã hết chỗ lưu trú. Thấy khu biệt thự Kim Giao khá rộng, họ đến “thám thính” xem còn phòng không, hay vườn nói dối họ. Và khi tận thấy Kim Giao thực sự đã full, họ lắc đầu tiếc rẻ. Nhìn bóng họ dần xa, tôi cũng lắc đầu tiếc. Tiếc cho họ một phần, và tiếc cho Bạch Mã, cho Huế nhiều phần hơn…

Lại chuyện Bạch Mã…
Return to top