ClockThứ Năm, 10/05/2018 06:15

Gửi tâm tình qua những lá thư tay

TTH - Câu lạc bộ (CLB) viết thư do Đại úy Nguyễn Văn Minh, trợ lý Ban Tuyên huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh sáng kiến đã được Đoàn Thanh niên của đơn vị triển khai hơn 1 năm qua, tạo sân chơi bổ ích cho chiến sĩ.

Ấm tình đồng độiTrách nhiệm với cộng đồngHiệp đồng huấn luyện quân nhân dự bị năm 2018Gần 1.000 thiếu nhi tham quan doanh trại, nhà truyền thống Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

CLB viết thư thu hút 30 chiến sĩ tham gia

Chúng tôi ghé thăm công viên chiến sĩ tại cơ quan Bộ CHQS tỉnh vào cuối giờ chiều thứ sáu. Khoảng 20 chiến sĩ đang ngồi quây quần bên ghế đá cùng những lá thư tay đang viết dở. Khi được hỏi, các chiến sĩ cũng không ngại chia sẻ về nội dung các bức thư. Đó là những dòng tâm sự với bạn bè, người yêu, những bức thư gửi cho bố mẹ và người thân...

Trước khi nhập ngũ, các thanh niên vốn quen với môi trường tự do, việc dùng điện thoại cùng những ứng dụng công nghệ thông tin như một thói quen hàng ngày. Trong quân ngũ, các chiến sĩ phải thích nghi với môi trường mới, cường độ rèn luyện cao, kỷ luật nghiêm khắc và tuyệt đối không được dùng điện thoại di động. Chính vì thế, thư tay trở thành phương tiện “cứu cánh” duy nhất để chuyển tải nỗi nhớ gia đình, người yêu, bạn bè và đong đầy những kỷ niệm trong quân ngũ. Sau khi CLB thư tay ra mắt, có 30 chiến sĩ tham gia sinh hoạt nhiệt tình, đều đặn. Mô hình này cũng đã rèn luyện cho chiến sĩ biết suy nghĩ sâu sắc và chín chắn hơn, đồng thời hành văn cũng ngày càng tiến bộ.

Những bức thư gửi về gia đình của binh nhất Nguyễn Thành Phúc Bình (quê ở A Lưới) luôn nhận được hồi âm. “Đọc những dòng thư của bố mẹ kể về công việc hàng ngày, báo cả gia đình ai cũng khỏe, rồi kể cả chuyện xóm làng…, em cũng phần nào vơi bớt nỗi nhớ nhà. Qua những lá thư, em kể cho người thân nghe về những thành tích trong huấn luyện, những bữa cơm quân ngũ ấm cúng, giúp bố mẹ yên tâm và thêm phần tự hào”, Phúc Bình tâm sự.

Đối với binh nhất Hoàng Ngọc Tài (quê ở thị xã Hương Trà) thì những lá thư tay chính là nơi chất chứa những tình cảm yêu thương, nhung nhớ đối với người yêu. “Quen với việc dùng mạng xã hội, nhắn tin, gọi điện hằng ngày cho bạn gái nên khi bước vào quân ngũ em rất hụt hẫng mà lại ngại viết thư. Nhưng từ khi có CLB viết thư, em thấy rất thú vị. Qua thư em có thể chia sẻ nhiều điều hơn. Mỗi khi nhận được thư hồi âm cùng những lời động viên của bạn gái, em rất vui và có thêm động lực để rèn luyện”, Ngọc Tài bộc bạch.

CLB viết thư còn tổ chức chương trình bình thư nhận quà hàng tháng. Ngoài thời gian chuyển thư cho chiến sĩ vào sáng thứ 2,4,6 hàng tuần, CLB thư tay có một hòm thư riêng để các chiến sĩ gửi những lá thư tham gia giao lưu. Đó là những tâm sự, những mẩu truyện, bài thơ… tham dự. Những lá thư có nội dung sâu sắc, ý nghĩa và chữ đẹp sẽ được đọc cho đồng đội cùng nghe và nhận những phần quà động viên. CLB viết thư cũng là nơi giao lưu với những buổi sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng. Qua đó, các chiến sĩ có thể chia sẻ, hiểu nhau hơn khi có điều kiện nói lên những tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của mình với CLB. Để khuyến khích chiến sĩ trong việc viết thư, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã chủ động trích quỹ đoàn mua phong thư và tem, giấy, bút phát cho chiến sĩ.

Thiếu tá Lê Quang Hoàng, trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh cho biết, việc khuyến khích các chiến sĩ viết thư tay cũng là một hoạt động thiết thực, hiệu quả trong xây dựng nhân cách, kỹ năng hoạt động tập thể, bồi đắp tình cảm đồng chí, đồng đội, tạo sự gắn kết giữa các chiến sĩ. Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình đã thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia và lan tỏa đến từng cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Trưởng thành qua thực tiễn

Tại Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, phong trào thi đua (PTTĐ) Quyết thắng luôn triển khai gắn liền với cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ đó, nhiều năm liên tục, tiểu đoàn đạt thành tích cao trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ).

Trưởng thành qua thực tiễn
Đẩy mạnh nghiên cứu, nhân rộng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nhiệm vụ then chốt được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đẩy mạnh trong những năm qua, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCÐ) và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đẩy mạnh nghiên cứu, nhân rộng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật
Sáng kiến “xanh” cho sản xuất sạch hơn

Bằng những giải pháp thông minh, sản xuất thông minh và sản xuất "xanh", Công ty TNHH MTV Đầu tư và Chế biến khoáng sản Phenikaa Huế (thuộc Tập đoàn Phenikaa) không chỉ tạo ra những vật liệu tiên tiến, vật liệu sinh thái cao cấp, sản phẩm thông minh... mà còn xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện.

Sáng kiến “xanh” cho sản xuất sạch hơn
4 dự án, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa được tài trợ

Ngày 28/5, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế tổ chức chung kết cuộc thi "Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa Huế 2023" trong khuôn khổ Dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam" với mong muốn tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo nhằm giảm thiểu vấn đề rác thải nhựa tại TP. Huế và quảng bá Huế một điểm đến di sản giảm thiểu rác thải nhựa.

4 dự án, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa được tài trợ
Return to top