ClockThứ Tư, 28/11/2018 14:11

Hành động cùng nhau để xây dựng hòa bình đa phương ở Đông Á

TTH.VN - Vào ngày 28/11, các quan chức chính phủ và chuyên gia kêu gọi triển khai nhiều nỗ lực hơn về hợp tác đa phương nhằm thúc đẩy hòa bình ở Đông Bắc Á.

LHQ trao giải nữ sỹ quan gìn giữ hòa bình 2018 cho bà Phyllis OseiHợp tác thúc đẩy vai trò của thể thao để đạt được mục tiêu phát triển bền vữngHàn Quốc chú trọng xây dựng quan hệ ngoại giao về hòa bình, hợp tác phát triển kinh tế

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Tae-ho phát biểu trong một cuộc họp với quan chức cấp cao UAE hồi ngày 16/11/2018. Ảnh: Yonhap

Lời kêu gọi được đưa ra tại Diễn đàn quốc tế về hòa bình và hợp tác tại khu vực Đông Bắc Á tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc). Đây là hội nghị quốc tế hàng năm được tổ chức bởi Viện Sejong phối hợp cùng Viện Hòa bình Jeju. Nhà tài trợ chính cho sự kiện lần này là Bộ Ngoại giao Seoul.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Tae-ho một lần nữa nhấn mạnh các nước trong khu vực cần hành động để theo đuổi nền tảng đối thoại đa phương nhằm thúc đẩy hỏa bình ở khu vực Đông Bắc Á.

“Có thể nói chúng ta vẫn chưa có một khuôn khổ hợp tác đa phương. Hiện nay, những căng thẳng địa chính trị và mẫu thuẫn kéo dài ảnh hưởng rất lớn, khiến chúng ta không thể thiết lập nên một nền tảng đa phương cần thiết và hướng đến phát triển cho một tương lai tương sáng. Tôi tin tưởng đây là thời điểm phù hợp nhất để chính phủ các nước hành động cùng nhau để thiết lập hòa bình và an ninh lâu dài trong khu vực. Để đạt mục tiêu này, duy trì đối thoại liên tục, thường xuyên là điều kiện tiêt quyết”, Thứ trưởng Lee cho hay.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp xây dựng lòng tin để thúc đẩy hợp tác đa phương, Thứ trưởng Lee nhắc đến dự án của Seoul về xây dựng một cộng đồng đường sắt Đông Á được lấy cảm hứng từ những sáng kiến hợp tác của các khu vực khác.

Tán thành với đường lối xây dựng khu vực, nhiều chuyên gia như Giáo sư Xin Qiang tại Đại học Fudan (Thượng Hải), nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu chiến lược về An ninh quốc gia (INSS) Cho Sung-ryul cũng khẳng định đối thoại đa phương là cần thiết để tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Ngoài ra, để đảm bảo cảnh quan an ninh khu vực và đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, khu vực có thể xây dựng vùng cấm vũ khí hạt nhân ở Đông Bắc Á hoặc đề ra các cam kết chung cho nhiều vấn đề phát sinh khác ...  

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top