ClockThứ Bảy, 22/10/2016 05:46

Hào khí Quốc Học

TTH - Được thành lập ngày 23/10/1896 theo sắc dụ của vua Thành Thái, đến nay Trường Quốc Học Huế vừa tròn 120 tuổi, là một trong những ngôi trường lâu đời nhất của Việt Nam.

Hồ Đắc Thanh Chương, học sinh vừa giành vòng nguyệt quế Đường lên  đỉnh Olympia 2016 về cho Quốc Học

Tọa lạc bên dòng Hương giang thơ mộng, Quốc Học nổi tiếng đẹp với nét cổ kính thâm nghiêm của những toà nhà kiến trúc kiểu Pháp, lãng mạn nên thơ bởi những khoảnh sân rợp bóng nhị độ mai, một loài cây sang quý với những thảm hoa tím biếc mỗi độ xuân về. Trường có những dãy nhà học sơn hồng đã thành màu sắc đặc trưng, uy nghi, cổ kính, là sắc màu trong nỗi nhớ về “ngôi trường hồng bên dòng sông Hương” của những ai từng học, từng dạy, từng có những khoảnh khắc dấu yêu một thời áo trắng.

Qua bao năm tháng thăng trầm cùng lịch sử dân tộc, nhưng truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng; truyền thống dạy tốt, học tốt và truyền thống thương yêu, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau giữa đồng môn, đồng khoá  Quốc Học vẫn được gìn giữ và phát huy. Mỗi học sinh Quốc Học, dù ở thế hệ nào, ở đâu, khi gặp nhau đều nhận ra nhau ở khí chất của những con người từng được sống, được học, được rèn luyện dưới mái trường này. Mỗi cá nhân không làm nên lịch sử, nhưng nhiều thế hệ lại tạo ra được chiều dài danh tiếng cho ngôi trường. Điều đó làm nên sức mạnh của ngôi trường đã đi qua ba thế kỷ. Đó cũng là niềm tự hào của mỗi thầy trò Quốc Học khi độc lại câu nói nổi tiếng của Thân Nhân Trung được khắc ghi trang trọng ở trung tâm trường: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí yếu thì thế nước suy”.

Chúng ta hôm nay còn tự hào bởi 120  năm qua, Quốc Học là cái nôi của hiền tài, hào kiệt đất nước. Nơi đây, nhiều nhà lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhiều nhà khoa học, văn nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam từng học tập. Người học sinh ưu tú nhất của trường là Nguyễn Tất Thành - Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, một người bạn lớn của nhân dân lao động trên thế giới. Người được UNESCO công nhận là “Vị anh hùng giải phóng dân tộc - danh nhân văn hóa của thế giới”.

Tiếp bước cha anh, các thế hệ thầy và trò lớp sau ghi thêm vào bảng thành tích của nhà trường với hàng nghìn học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia; đặc biệt có 15 học sinh đạt giải quốc tế (2 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng, 4 giải khuyến khích). Hàng trăm ngàn học sinh Quốc Học hôm qua và hôm nay đã và đang phấn đấu trở thành những nhà khoa học xuất sắc, tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ, nhà văn, họa sĩ, nhạc sĩ, những nhà lãnh đạo và quản lý giỏi, những doanh nhân lớn, tiếp tục vun đắp truyền thống yêu nước, truyền thống dạy tốt học tốt của trường. Họ là những tấm gương sáng vì Tổ quốc, vì Nhân dân phục vụ tận tụy, lặng thầm cống hiến, hy sinh bản thân mình.       

Trường Quốc Học Huế đã được trao tặng các danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất 2 lần (năm 1996 và 2006); danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2003.

Hiện nay, Trường Quốc Học ổn định ở mức độ cao về kết quả thi tốt nghiệp THPT (100%, với nhiều học sinh đỗ loại giỏi, tỉ lệ đỗ vào đại học trên 95% và tỉ lệ học sinh  xếp loại khá, giỏi trên 90%).

Học sinh Quốc Học còn rất thành công trong các hoạt động xã hội, văn hóa, văn nghệ và thể thao... Lập kỷ lục về số lần tham gia và mang cầu truyền hình về trường cũng như số học sinh giành giải cao tại cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Đỉnh cao là thành tích vô địch của học sinh Hồ Ngọc Hân (2009) và Hồ Đắc Thanh Chương (2016). Từ năm 2005 đến 2016, Trường Quốc Học có 477 giải Quốc gia. Năm học 2009-2010, Đinh Anh Minh (12 chuyên Lý) đoạt Huy chương vàng Vật lý Quốc tế; Hà Thúc Tiến và Đoàn Phạm Phước Long đoạt giải Nhất cuộc thi Sáng Tạo KHKT-Intel ISEF với đề tài “Đo chiều cao và góc trong không gian nhờ hệ gương phẳng” đã được Ban tổ chức hội thi Intel ISEF Quốc tế mời sang Los Angeles - California - Hoa Kỳ tham dự cuộc thi Intel ISEF Quốc tế. Năm học 2013-2014, Đoàn Quốc Hoài Nam (12 chuyên Hóa) đoạt Huy chương Bạc Hóa học Quốc tế. Năm học 2015-2016, Nguyễn Hy Hoài Lâm đoạt huy chương Đồng Tin học châu Á - Thái Bình Dương…

Ngày 23/10/2016 ,Trường Quốc Học  tròn 120 tuổi. 120 chỉ là số đếm thời gian, còn thổi linh hồn cho con số ấy, kiến tạo bề dày cho khoảng thời gian ấy là những người con Quốc Học. Chính tại Quốc Học, biết bao thế hệ thầy và trò, từ những người đã hi sinh vì sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp giáo dục nước nhà đến những người đã và đang tiếp tục cống hiến, góp sức mình để xây dựng Tổ quốc… Tất cả đang cùng hạnh ngộ với chúng ta ngày hôm nay, trong thời khắc thiêng liêng này, tôi cảm nhận được sự đồng vọng của quá khứ, sự đồng hiện của hiện tại và sự vang vọng tới tương lai một hào khí Quốc Học! 

Hiệu trưởng Nguyễn Phước Bửu Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Vinh dự và tự hào là ngôi trường mang tên vị tướng tài ba của dân tộc - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nhiều năm qua, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền) đã không ngừng vươn lên dạy tốt, học tốt, đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Mới nghĩ thôi đã thấy xa lạ…

“Những người giàu thiếu tinh tế trong buổi họp lớp”, bất ngờ gặp bài viết với tiêu đề như vậy trên một tờ báo đúng lúc chúng tôi chuẩn bị hội lớp nên dừng lại đọc cho biết cái sự thể lớp thiên hạ nó ra làm sao. Đọc xong thấy bần thần, sao lại có cái kiểu “thể hiện”, phân biệt giàu nghèo, phân biệt đẳng cấp như thế giữa những thành viên ngày xưa học chung một lớp như vậy được?

Mới nghĩ thôi đã thấy xa lạ…
Ngôi trường vững chắc

Từ “tay trắng”, tập thể Trường THCS Vinh Hà đã xây dựng được ngôi trường lớn mạnh, vững chắc: số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh năm sau cao hơn năm trước; liên tục được công nhận tập thể lao động xuất sắc, nhiều năm được UBND tỉnh tặng cờ thi đua; Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen...

Ngôi trường vững chắc
Return to top