ClockThứ Tư, 20/05/2015 15:32

Học Bác từ những việc làm thiết thực

TTH - Với nhiều cách làm ý nghĩa, cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác ngày càng có sức lan tỏa trong toàn hội viên phụ nữ.

Hội LHPN phường Phú Thuận mổ heo đất tiết kiệm

Sẻ chia khó khăn

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tổ chức được 17.704 lượt tuyên truyền về các chuyên đề học tập và làm theo lời Bác; vận động hơn 130.000 hội viên học Bác thực hành tiết kiệm dưới nhiều hình thức và thu được gần 12 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hàng ngàn hội viên vay vốn để phát triển kinh tế; xây mới và sửa chữa 127 “Mái ấm tình thương” với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; tặng 4.349 suất học bổng “Nguyễn Thị Định” trị giá 1,7 tỷ đồng cho học sinh nghèo hiếu học.
Không chỉ là một điển hình trong phát triển kinh tế với thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, chị Trần Thị Lành (tổ 3, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) còn là Chi hội trưởng phụ nữ tận tụy, luôn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chị tâm sự: “Nhờ chăm chỉ, chịu khó, không cam chịu đói nghèo, từ mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, chị đã phát triển thành mô hình chăn nuôi vườn - ao - chuồng với hàng trăm con heo thịt, heo nái, hàng trăm con gà, vịt và nhiều ao ca”́. Có điều kiện, chị đã giúp nhiều phụ nữ khó khăn trong phường phát triển kinh tế bằng hình thức cho nợ con giống đến ngày xuất chuồng, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi hiệu qua. Nhiều hộ dân gặp rủi ro do dịch bệnh đã được chị Lành xóa nợ. “Biết làm giàu chính đáng cho bản thân và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là những việc làm tui học được từ cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác trong thời gian qua và tui thấy vui và ý nghĩa vì điều này”, chị nói.
Chị Hoàng Thị Lẹ, Chủ tịch Hội LHPN phường Hương Văn cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn phường Hương Văn có hơn 100 hội viên phụ nữ không chỉ thi đua sản xuất giỏi, mà còn có nhiều đóng góp giúp đỡ cộng đồng như chị Hoàng Thị Huệ (tổ 7), Phạm Thị Hẹ (tổ 13)... Nhờ đó, góp phần giúp 11/37 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ của phường thoát nghèo. Điển hình có chị Đặng Thị Lê, một mình phải nuôi chồng và con bị tật nên dù cố gắng cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau. Từ khi được các hội viên phụ nữ trong phường quyên góp hỗ trợ tiền xây “Mái ấm tình thương” và cho vay con giống để chăn nuôi, chị Lê đã vươn lên thoát nghèo.
Tinh thần sẻ chia đang ngày càng lan tỏa trong các cấp hội phụ nữ A Lưới, nhằm chia sẻ khó khăn thiếu thốn với 106 hộ dân thuộc khu tái định cư thôn Căn Tôm 2, xã Hồng Thượng. Hội LHPN huyện A Lưới xây dựng mô hình “Tiết kiệm heo đất” trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ. Từ số tiền thu được, Hội LHPN huyện hỗ trợ cho mỗi hộ 150 cây dâm bụt và cây chuỗi ngọc để làm hàng rào xanh, 200 ngàn đồng tiền mặt để giải quyết những khó khăn trước mắt. Đồng thời, hội viên phụ nữ các xã lân cận khu tái định cư như xã Sơn Thuỷ, Hồng Thượng, Hồng Thái còn ủng hộ ngày công trồng hàng rào xanh và đào hố rác cho những người già và hộ neo đơn. Chị Hoàng Thị Mai Loan, Chủ tịch Hội LHPN A Lưới cho biết: “Đây là một trong những việc làm chúng tôi học Bác ở tinh thần tương thân, tương ái sẻ chia, giúp đỡ nhau trong cuộc sống’.
Những việc làm tuy nhỏ, nhưng chứa chan tình cảm đó của các cấp hội phụ nữ đã tiếp sức cho hàng ngàn hội viên trong tỉnh vươn lên thoát nghèo, tăng thêm tình đoàn kết gắn bó giữa các hội viên.
Thực hành tiết kiệm
Thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm đã trở thành phong trào rộng khắp trong toàn hội viên phụ nữ. Với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, các cấp hội phụ nữ đã lồng ghép việc thực hành tiết kiệm với hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, vận động, hướng dẫn, tổ chức cho hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện các hoạt động “làm theo” thông qua hình thức tiết kiệm theo tổ, nhóm. Những mô hình thực hành tiết kiệm được các cấp hội phổ biến, nhân rộng như: “Ống tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”… Đến nay, Hội LHPN 9/9 huyện, thị, thành phố đều xây dựng được mô hình “làm theo” tấm gương Bác trong thực hành tiết kiệm. Điển hình như Hội LHPN huyện A Lưới, Hội LHPN thị xã Hương Trà, Hương Thủy…
Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ đã vận động chị em thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, tiết kiệm điện nước, điện thoại khi không cần thiết và tiết kiệm thời gian bằng cách gộp các nội dung buổi họp thành một phiên, có khoa học và đảm bảo hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Sen tổ 7, phường Thủy Xuân (TP Huế) tiết kiệm được mỗi tháng hơn 200 ngàn đồng nhờ tận dụng tối đa ánh sáng từ thiên nhiên, sử dụng nguồn nước đã qua sử dụng để tưới cây, tránh lãng phí lương thực, thực phẩm. Chị Sen cho biết: “Đó là kết quả từ việc học tập và làm theo lời Bác mà tui đã được tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt phụ nữ ở phường”.
Theo bà Nguyễn Thị Ái Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, để cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác lan tỏa đến từng hội viên, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay; đồng thời vận động các cấp hội sáng tạo ra những mô hình mới về học tập và làm theo lời Bác phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của đơn vị mình. 
 
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top