ClockThứ Sáu, 17/01/2020 19:28

Hoàng cung dựng nêu đón Tết

TTH.VN - Sáng 17/1 (ngày 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ Dựng nêu tại ba điểm trong khu di sản Huế.

Cây nêu và thổ cẩmDựng cây nêu ngày Tết tại Đại Nội HuếTrải nghiệm dựng cây nêu, gói bánh chưng với “Khám phá Tết Việt”Gần gũi là treCây nêu ngày Tết

Đoàn rước nêu tiến cung qua cửa Hiển Nhơn. Ảnh: Thanh Toàn

Nhà thơ Nguyễn Bính đã gợi nhớ cảm xúc tết của người Việt qua những câu thơ: “Tết đến mẹ tôi vất vả nhiều/ Mẹ tôi lo liệu đủ trăm điều/ Sân gạch tường vôi người quét lại/ Vẽ cung trừ quỷ, trồng cây nêu”.

Dựng nêu là một nghi thức đặc biệt trước thềm năm mới, đánh dấu cho biết ngày Tết đã tới. Thời Nguyễn, cây nêu dùng bằng cây tre được chọn kỹ lưỡng, thân cứng, thẳng và để nguyên một chùm lá ở phần ngọn. Nhà vua chỉ huy việc dựng nêu ở điện Thái Hòa, còn thân công, hoàng tử, đại thần lo việc dựng nêu ở các miếu điện, đền thờ. Mục đích ban đầu để mừng ngày Tết, sau đó cúng những Thần linh để phù hộ cho người nhà được bình an, cầu tổ tiên phù hộ cho con cháu. Triều đình dựng nêu cũng để cầu cho mưa thuận gió hòa, cho dân chúng làm ăn thuận lợi.

Những năm gần đây, lễ Dựng nêu tại Hoàng cung Huế được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phục dựng và tổ chức hằng năm vào ngày 23 tháng Chạp. Trên cơ sở chất liệu cung đình, trung tâm đã xây dựng một kịch bản có tính nghi thức về lễ Dựng nêu, vừa là sinh hoạt có tính điểm nhấn, vừa tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán.

Mời bạn đọc chiêm ngưỡng một số góc nhìn đẹp trong lễ Dựng nêu sáng 23 tháng Chạp:

Nghi lễ cúng tế trước khi dựng nêu trước điện Long An  Ảnh: Bảo Minh

Nghi lễ cáo thổ thần trước khi dựng nêu. Ảnh: Thanh Toàn

Đoàn rước nêu ngang qua Ngọ Môn. Ảnh: Thanh Toàn

Nêu cao trước Thế Miếu. Ảnh: Bảo Minh

Tin:  Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Lễ dựng nêu ở Đại Nội Huế

Sáng 2/2 (23 tháng chạp âm lịch), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ dựng nêu (Thướng Tiêu) tại Triệu Miếu, Thế Miếu.

Lễ dựng nêu ở Đại Nội Huế
Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm tết” do UBND TX. Hương Thuỷ tổ chức diễn ra sáng 31/1. Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động an sinh xã hội trong năm 2024 của địa phương này.

Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn
Dọn nhà, dọn mình đón tết

Là một người cầu toàn, tôi luôn muốn mọi chuyện đều hoàn hảo. Chính vì điều này nên tết với tôi là những ngày bận rộn và tất bật. Bởi cái tính ưa chỗ này phải đẹp, ưng chỗ kia phải gọn gàng, tinh tươm. Cho đến mọi thứ trang trí trong nhà phải bắt mắt. Đồ ăn, thức uống phải dồi dào, sung túc.

Dọn nhà, dọn mình đón tết
Đón tết trong căn nhà mới

Ngày 25/1, Công ty cổ phần cơ điện Công Luận tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã Phong Sơn, huyện Phong Điền tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trương Lịnh, thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn.

Đón tết trong căn nhà mới

TIN MỚI

Return to top