ClockThứ Năm, 18/08/2022 13:00

Hồi sinh trên mảnh đất “da cam”

TTH - Thống kê toàn huyện A Lưới hiện có gần 5.000 người bị nhiễm chất độc hóa học, tác động của nó đã đến thế hệ thứ 3 và thứ 4; trong đó sân bay A So là vùng đất có nhiều nhất những mất mát, đau thương.

Nỗ lực xử lý đất tồn dư dioxin tại sân bay A SoChuẩn bị thực hiện dự án xử lý đất nhiễm chất độc DIOXIN tại sân bay A So

Cán bộ, chiến sĩ thu hoạch lúa cho bà con Nhân dân

Năm 1999, Đoàn kinh tế - quốc phòng 92, Quân khu 4 lên vùng đất A So thực hiện nhiệm vụ giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng thế trận quốc phòng – an ninh nơi biên giới, góp phần làm vơi đi nỗi đau da cam. Đoàn đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền cho Nhân dân trên địa bàn, giúp hạn chế ảnh hưởng của dioxin đối với môi trường và cuộc sống của bà con. Cùng với đó thường xuyên thăm hỏi, tặng quà giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với nước, gia đình khó khăn và các nạn nhân chất độc da cam.

Ông Nguyễn Minh Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Đớt, huyện A Lưới cho biết: Những năm qua, Đoàn kinh tế - quốc phòng 92, đã đầu tư về cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm. Đoàn còn hỗ trợ đầu tư cho người dân dự án nuôi bò, nuôi lợn, thâm canh lúa nước… Đến nay, xã Lâm Đớt cơ bản ổn định.

Để giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế ổn định đời sống, Đoàn kinh tế - quốc phòng 92 thực hiện 3 bám, 4 cùng, giúp địa phương thực hiện các mô hình kinh tế. Ngoài hướng dẫn cho bà con trồng lúa nước, Đoàn 92 còn tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả như: Trồng chanh không hạt, trồng gừng trong bao, trồng cam, nuôi bò, lợn rừng. Đoàn đã xây dựng trại sản xuất cung cấp cây, con giống có chất lượng cho Nhân dân, hỗ trợ bà con khai hoang lúa nước với diện tích 20,3ha, hoa màu là 75,6ha, dự án trồng rừng là trên 11.700ha, ổn định dân cư cho 626 hộ dân tại địa bàn mới.

Thượng tá Nguyễn Đức Hiền, Phó Chính ủy Đoàn kinh tế - quốc phòng 92, Quân khu 4 cho biết: Trong thời gian tới chúng tôi xác định có 3 nhiệm vụ trọng tâm. Một là, tiếp tục tuyên truyền vận động để Nhân dân thực hiện các đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhiệm vụ thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng ở trên địa bàn cùng cấp ủy, chính quyền để tham gia thực hiện các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới. Nhiệm vụ thứ 3, tiếp tục thực hiện và hoàn thiện các nhiệm vụ mục tiêu của dự án kinh tế - quốc phòng A So, A Lưới để bàn giao đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế, xã hội.

Cùng với đó, Đoàn 92 thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, công trình thủy lợi và các dự án tái định cư cho các hộ dân với 8 công trình thủy lợi ra đời phục vụ tưới tiêu cho 189ha lúa nước, 12 công trình giao thông với tổng chiều dài 31,3km, 16 cầu và tràn liên hợp bê tông, 3 công trình điện được cung cấp điện cho 430 hộ dân và xây dựng nhiều trường học trên địa bàn. Khám cấp thuốc miễn phí cho bà con Nhân dân. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn vùng đất A So, A Lưới còn 22%, 1 xã trong vùng dự án được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Bài, ảnh: Trần Tình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1

Ở bên kia thị trấn từ Đường đua Suzuka của Nhật Bản, nơi sẽ tổ chức Giải đua xe F1 Grand Prix vào ngày 7/4 tới đây, nghệ nhân Kenji Tanaka đang hoàn thiện mô hình giấy F1 mới nhất cùng hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với một nghề thủ công có tuổi đời hàng thế kỷ.

Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1
Hồi sinh từ thận hiến

Ca ghép thận đầu tiên năm 2001 đã đưa Bệnh viện (BV) Trung ương Huế vào bản đồ ghép tạng Việt Nam. Đến nay, đơn vị đã phẫu thuật 1.500 trường hợp, đồng nghĩa thắp lên hy vọng tái sinh cho 1.500 con người đang cận kề cửa tử.

Hồi sinh từ thận hiến
Return to top