ClockThứ Hai, 14/01/2013 13:39

Hương Lộc phát triển Đảng gắn với phát triển kinh tế

TTH - Phát triển đảng viên được xác định là yếu tố rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Hương Lộc (Nam Đông). Làm tốt công tác phát triển đảng viên, góp phần tích cực trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Hành trình lên đảng bộ

Khi chia tách xã năm 1997 (chia từ thị trấn Khe Tre), Chi bộ xã Hương Lộc chỉ có ba đảng viên. Lúc này, nguồn cán bộ trẻ rất ít, dân trí thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn là những thách thức đối với Chi bộ xã Hương Lộc. Bí thư Đảng ủy xã Hương Lộc-Trần Thừa nói: “Sau nhiều cuộc họp bàn, chi bộ xác định muốn thoát nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp không có con đường nào khác ngoài sự phát triển và lãnh đạo của Đảng. Phát triển đảng viên là nhiệm vụ hàng đầu trong bối cảnh của địa phương lúc này”.

Đường sá khang trang trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân

Để giải bài toán khó này, Chi bộ xã Hương Lộc chú trọng đến đội ngũ cán bộ trẻ, trí thức, có nhiều tâm huyết, chủ yếu là thanh niên, cán bộ, giáo viên ở các trường học, trạm y tế, dân quân. Chi bộ đề ra chỉ tiêu bình quân mỗi năm kết nạp từ hai đến ba đảng viên. Ba đảng viên của chi bộ tích cực tìm nguồn, giới thiệu để chi bộ cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, tạo nguồn cán bộ công tác tại địa phương.

Tuy nhiên, trong những năm đầu, nguồn lực còn khó khăn nên chỉ tiêu đề ra khó đạt. Sau bảy năm kể từ khi chia tách xã, toàn chi bộ chỉ phát triển được 13 đảng viên. Đến năm 2004, Huyện ủy Nam Đông chỉ đạo tăng cường phát triển đảng viên, sớm thành lập đảng bộ. Đó là thách thức lớn đối với chi bộ thời điểm này. Chi ủy giao nhiệm vụ cho các đoàn thể, các thôn, trường học, trạm y tế theo dõi, phát hiện nguồn để giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Phần lớn lực lượng bộ đội xuất ngũ, dân quân, cán bộ, giáo viên có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, năng động đều được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với quyết tâm và nỗ lực vượt khó, đến năm 2007, Hương Lộc hoàn thành chỉ tiêu và trở thành đảng bộ với 30 đảng viên, thành lập 7 chi bộ.

Phát triển Đảng gắn với phát triển kinh tế

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn dưới 5%; thu nhập bình quân đầu người trên 16 triệu đồng/năm. 100% hộ dân trong xã được sử dụng điện, nước sạch; gần 100% tuyến đường giao thông được bê tông, tráng nhựa... 5 năm liền, Đảng bộ Hương Lộc được công nhận trong sạch, vững mạnh.

Phát huy những kết quả đạt được, từ khi lên đảng bộ, Đảng ủy xã Hương Lộc tiếp tục triển khai làm tốt công tác phát triển đảng viên. Các cảm tình Đảng được phân công phụ trách từng địa bàn, khu dân cư để cọ xát, gần dân và giúp dân chăm sóc, cải tạo vườn tạp, xử lý, phòng trừ dịch bệnh cây trồng, vật nuôi; đồng thời phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ để họ sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trước khi được kết nạp, hầu hết cảm tình Đảng đều đảm bảo các yêu cầu về trình độ, tính gương mẫu, tinh thần trách nhiệm cao, có bản lĩnh chính trị... Nhờ vậy, trong vòng 5 năm, đảng bộ phát triển thêm 30 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của đảng bộ lên 60 đồng chí.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Lộc, đồng chí Trần Thừa cho biết, khoảng 5 năm về trước, các thôn 1, thôn 2, thôn 3 thuộc diện khó khăn của xã. Đến nay, hầu hết các hộ gia đình ở các thôn đều thoát được nghèo, vươn lên khá. Đó là nhờ sự tiên phong của các đảng viên trong phát triển kinh tế, định hướng và hướng dẫn người dân chăm sóc cao su, rừng trồng, cải tạo vườn tạp. Theo định kỳ hằng tháng, các đảng viên được phân công về địa bàn từ một đến hai lần để nắm bắt tình hình, giúp dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Từ đó, sớm phát hiện và đẩy lùi sâu bệnh kịp thời; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây có giá trị kinh tế vào sản xuất. Đến nay, toàn xã có khoảng 123 ha cao su, 326 ha rừng keo lai và 52 ha vườn chuối, rau màu...; bình quân mỗi ha cho thu nhập từ 50 triệu đến trên 100 triệu đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
Return to top