ClockThứ Sáu, 16/08/2019 14:44

Indonesia phải di dời thủ đô do thành phố Jakarta đang chìm dần

TTH.VN - Jakartar hiện là một trong những thành phố chìm nhanh nhất thế giới với 1/3 diện tích có thể bị nhấn chìm vào năm 2050 nếu tốc độ nước biển dâng tiếp tục duy trì như hiện tại.

Đoàn kết là nhân tố chính cho sự thống nhất của ASEANĐổi rác thải nhựa lấy vé đi xe buýtIndonesia thắt chặt hoạt động nhập khẩu phế phẩm nhựaTuần hành từ chối sử dụng đồ nhựa dùng một lần lớn nhất tại IndonesiaIndonesia dự thảo luật đánh thuế VAT các sản phẩm và dịch vụ trực tuyếnIndonesia: Hàng nghìn người sơ tán sau động đất mạnh 7,1 độ

Một thánh đường phía bắc thủ đô Jakartar bị bỏ hoang do nước biển xâm thực. Nguồn: Business Insider

Việc khai thác không kiểm soát trữ lượng nước ngầm hàng thập kỷ, mực nước biển dâng cao và các hình thái thời tiết cực đoan là những nguyên nhân làm cho những dải đất của thành phố dần biến mất.

Thủ đô này được xây dựng trên nền của một vùng đầm lầy trong khu vực trước đây từng có động đất, gần khu vực hợp lưu của 13 con sông. Đã vậy, nền đất của thành phố phải chịu thêm áp lực của quá trình phát triển không kiểm soát, giao thông đông đúc và quy hoạch đô thị kém.

Việc khai thác nước ngầm tràn lan và thiếu kiểm soát gây ra hiện tượng sụt lún đất, khiến một số khu vực của Jakarta bị chìm tới 25 cm/năm - gấp đôi mức trung bình toàn cầu của các thành phố lớn ven biển.

Một số khu vực còn có độ cao thấp hơn mực nước biển 4m. Lũ lụt trở nên phổ biến trong mùa mưa và sẽ tồi tệ hơn khi nước biển dâng do sự ấm lên toàn cầu.

Các biện pháp môi trường hiện tại không hiệu quả, vì vậy “thủ đô của chúng ta sẽ chuyển đến đảo Borneo”, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói trên Twitter.

Quyết định di dời trung tâm hành chính và chính trị của đất nước sẽ là hồi chuông báo tử cho Jakarta, nơi hiện có khoảng 10 triệu cư dân đang sinh sống.

Mặc dù một kế hoạch xây dựng các đảo nhân tạo trong vịnh Jakarta tạo thành một vùng đệm trên biển Java, cũng như một bức tường dài ven biển đã được phê duyệt, nhưng không gì đảm bảo rằng dự án trị giá 40 tỷ USD này - vốn đã bị trì hoãn nhiều năm - sẽ giải quyết được số phận bị nhấn chìm của thành phố.

Trước đây, một bức tường đã được xây dọc theo bờ biển quận Rasdi và các khu phố có nguy cơ cao khác. Nhưng chúng đã bị nứt và có dấu hiệu sụt lún. Nước thấm xuyên qua tường, làm ướt đẫm những con đường hẹp chằng chịt và các khu ổ chuột của thành phố.

Thời gian đã sắp hết cho Jakarta.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Return to top