ClockThứ Hai, 26/11/2018 09:39

Kết nối ASEAN là chìa khóa cho sáng kiến khu vực và toàn cầu

TTH - Tờ Jakarta Globe dẫn lời nhận định của Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lim Jock Hoi cho biết, một khu vực kết nối chặt chẽ hơn sẽ là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho các hiệp định hợp tác đa phương.

ASEAN phát triển vượt bậc trong năm 2018ASEAN có triển vọng đầy hứa hẹn, nhưng vẫn còn thách thứcASEAN cam kết tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới vào năm 2019

Kết nối ASEAN là chìa khóa cho sáng kiến khu vực và toàn cầu. Ảnh: Usaid

Cụ thể, vị Tổng Thư ký nhấn mạnh cam kết của ASEAN về kết nối một khu vực thống nhất là cốt lõi cho việc đạt được các sáng kiến khu vực và toàn cầu như: chiến lược kết nối châu Á – châu Âu, sáng kiến vành đai và con đường của Trung Quốc và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực. Khi hệ thống thương mại đa phương đang chịu áp lực, bằng cách tạo nên một ASEAN kết nối hơn, chúng ta sẽ đạt được những kết quả có ý nghĩa.

Ngoài ra, kết nối cũng sẽ là chìa khóa để các nước thành viên ASEAN khai thác tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số, dự kiến có thể hỗ trợ tăng tổng sản phẩm quốc nội của các nước lên thành 1 nghìn tỷ USD trong vòng 7 năm tới.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Devdiscourse, CNA & Jakarta Globe)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top