Thế giới

Khả năng miễn dịch sau khi nhiễm COVID-19 không thể kéo dài

ClockThứ Ba, 14/07/2020 08:32
TTH.VN - Kết quả nghiên cứu mới được công bố ngày 13/7 chỉ ra rằng những bệnh nhân phục hồi sau khi nhiễm COVID-19 có thể mất đi khả năng miễn dịch với chủng virus mới này chỉ sau vài tháng.

Nợ doanh nghiệp toàn cầu mới sẽ chạm kỷ lục 1 nghìn tỷ USD trong năm 2020Người nước ngoài có thể phải rời Thái Lan từ 1/8 nếu hết hạn lưu trúNguy cơ dịch bùng phát lại, các nước Đông Âu ra hạn chế mớiIMF: Cần cải cách hệ thống thuế để đảm bảo phục hồi kinh tếKinh tế Trung Quốc hồi phục trong quý II sau những tác động của COVID-19

Khả năng miễn dịch sau khi nhiễm COVID-19 không thể kéo dài. Ảnh minh họa: AP/Tuổi trẻ

Các nhà nghiên cứu nhận định, phát hiện này đã và đang gây ra một sự ảnh hưởng lớn đến cách thức chính phủ các nước kiểm soát và quản lý đại dịch.

Nghiên cứu đầu tiên được nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học King’s College London thực hiện khi kiểm tra mức độ kháng thể của 90 bệnh nhân nhiễm COVID-19 và theo dõi sự thay đổi sau thời gian.

Được biết, xét nghiệm máu cho thấy ngay cả những người chỉ có những triệu chứng COVID-19 nhẹ cũng có một số phản ứng miễn dịch với virus. Trong nhóm nghiên cứu, 60% cho thấy phản ứng kháng thể mạnh trong vài tuần đầu sau khi nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng, chỉ 16,7% có thể duy trì mức kháng thể trung bình và sau 90 ngày, một số bệnh nhân gần như đã mất hoàn toàn khả năng miễn dịch, tức không thể tìm thấy kháng thể trong máu. Trong đó, kháng thể sẽ huy động các tế bào để truy tìm và tiêu diệt virus khi cơ thể gặp mối nguy hiểm từ bên ngoài.

Miễn là cơ thể có đủ kháng thể, người đó sẽ có khả năng thoát khỏi nguy cơ tái nhiễm với virus, mang lại cho họ khả năng miễn dịch. Song nghiên cứu mới đây lại chỉ ra rằng đối với virus SARS-CoV-2, khả năng miễn dịch khá yếu và không thể kéo dài hơn một vài tháng như miễn dịch đối với các loại virus khác, đơn cử như cúm.

Theo giới chuyên gia, phát hiện này có thể thay đổi cách thức chính phủ các nước lên kế hoạch đối phó với giai đoạn tiếp theo của đại dịch, bao gồm cách viện trợ và tổ chức nghiên cứu, phát triển vaccine.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top