ClockThứ Sáu, 03/06/2016 14:25

Khi IIP trở lại vòng tăng trưởng

TTH - Đang có những thông tin tốt khi chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) có sự tăng trưởng trở lại. Số liệu thống kê cho thấy, so với 5 tháng cùng kỳ năm trước, IIP tăng 4,1% và nếu so với tháng trước của năm, chỉ số này có mức tăng đến 14,1%.

Điểm cần lưu ý là trong 3 tháng đầu năm, chỉ số IIP trên địa bàn tăng trưởng âm 3% , thế nên sự quay đầu để tăng tốc trở lại đã cho thấy tính tích cực trong tổ chức sản xuất, cũng như những dấu hiệu tích cực của thị trường trong lĩnh vực này.

Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam Tayfun Uner trao đổi vời bà Charlotte Laursen - Đại sứ Đan Mạch tại VN bên dây chuyền bia lon có công suất 60.000 lon/giờ

Đứng top đầu trong danh sách tăng trưởng của IIP lần này là xi măng (51,6%), tinh bột sắn (48,9%), bê tông tươi (44,6%), tôm đông lạnh (16,6%), sợi các loại (15,9%), đá xây dựng (13,9%) và tiếp đó là men frit, gạch tuy nen, điện thương phẩm... Bia lon cũng đã có mức tăng trưởng 16,2%. Những chỉ số này cho thấy tác động quan trọng trong điều hành từ UBND tỉnh đến chính quyền các địa phương, các cơ quan chuyên môn trong việc tập trung cải cách hành chính, xúc tiến công tác đầu tư, giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai các dự án.

Chưa đáp ứng được nhu cầu về chế biến sâu, giá thành sản xuất cao cộng với những khó khăn về vốn đã làm cho khai thác và chế biến khoáng sản tiếp tục gặp khó, dẫn đến tỷ lệ giảm nhiều và giảm sâu. Cấu kiện làm sẵn cho xây dựng, dăm gỗ mực đông lạnh và bia chai cũng nằm trong bảng tổng sắp sụt giảm này. Điều này cho thấy, những tác động về mặt thị trường cộng với những tồn tại về hiệu suất hoạt động, khả năng ứng dụng công nghệ vẫn đang là những yếu tố quan trọng cần được nghiên cứu, đầu tư và tìm kiếm các biện pháp tháo gỡ, trong đó năng lực của doanh nghiệp, nhà đầu tư là quan trọng. Có thể thấy rõ điều này từ báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình triển khai các dự án đầu tư và nâng cao công tác xúc tiến đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Theo báo cáo này, các dự án công nghiệp hiện chiếm 35,3% về số dự án và 35% về vốn đăng ký đầu tư nhưng quy mô nhỏ, thiếu đồng bộ và thiếu hàm lượng công nghệ cao nên chưa đảm bảo việc thu ngân sách địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động. Ngoài tổ hợp các dự án nuôi và chế biến tôm thẻ chân trắng của Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam và một số dự án chăn nuôi công nghiệp khác, các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông lâm thủy sản còn ít, chưa đa dạng, mới chỉ có 6,9% và hiện trên địa bàn tỉnh, chưa kêu gọi được các dự án đầu tư hình thành chuỗi giá trị trong chăn nuôi, sản xuất rau an toàn, đánh bắt và chế biến thủy hải sản.

Con số giảm đến 46% điện sản xuất không chỉ cho thấy sự sụt giảm ở một ngành mà cũng phản ánh những khó khăn hiện có trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, những chỉ số và những vấn đề này vẫn còn có thời gian để tiếp cận, đốc thúc, tăng tốc vận hành. 7 tháng còn lại của năm 2016 vẫn còn có nhiều điều để chờ đợi. Điều kỳ vọng này được đặt ra dựa trên chỉ số IIP tăng trưởng 14,1% của 5 tháng đầu năm so với kế hoạch đề ra năm là 12,5%. 88 dự án FDI lũy tiến đến thời điểm hiện tại với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2.620,76 triệu USD, trong đó có 48 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp và công nghệ thông tin với tổng vốn đăng ký 691,7 triệu USD cũng là những con số được nhắm đến trong sự kỳ vọng này.

Bài, ảnh: MINH HÀ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Return to top