ClockThứ Bảy, 21/03/2020 06:30
PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN Ở KHU DÂN CƯ:

Khó nhưng vẫn có giải pháp

TTH - Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, linh hoạt trong cách làm, một số khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở tổ dân phố, khu dân cư được nhiều cấp ủy Đảng tìm cách tháo gỡ.

Tổ chức Đảng vững mạnh, nhà trường phát triểnLàm tốt công tác nhân sự, bám sát định hướng phát triểnXây dựng Đảng vững mạnh để phát triển kinh tế - xã hộiXây dựng An Đông phát triển toàn diện, vững chắc

Đoàn viên thanh niên - nguồn lực dồi dào cho công tác phát triển Đảng

Bước chuyển

Phong Điền được đánh giá là một trong những đảng bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, nhất là ở khu vực thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư. Đơn cử như ở Đảng bộ xã Phong Hòa, từng gặp không ít khó khăn trong tạo nguồn phát triển đảng viên, thế nhưng, với nhiều giải pháp phù hợp gắn với sự tập trung lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, nhiệm kỳ qua (2015 - 2020), Phong Hòa đã phát triển được gần 200 đảng viên ở khu vực khu dân cư.

Cách đây vài năm, để phát triển đảng viên mới tại thôn Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi (Quảng Điền) là vấn đề rất khó vì đa số cư dân nơi đây sinh sống bằng nghề sông nước, trình độ dân trí lại thấp… Sau nhiều cuộc họp, Đảng ủy xã Quảng Lợi quyết định đưa đảng viên ở nơi khác về sinh hoạt tại thôn Ngư Mỹ Thạnh. Với cách làm này, Đảng ủy xã Quảng Lợi đã xóa được tình trạng “trắng” tổ chức Đảng trong nhiều năm ở thôn này. Hiện Chi bộ thôn Ngư Mỹ Thạnh có 9 đảng viên, là những hạt nhân trong phát huy dân chủ, giữ vững mối đoàn kết, đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mô hình kinh tế vườn ở Hương Vân (Hương Trà) của các cựu chiến binh giúp lớp trẻ học thêm kinh nghiệm

Ông Dương Hoàng Giang, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Vang cho biết, ngày càng có nhiều hoạt động của các tổ chức đoàn thể đã thu hút được sự tham gia tích cực của các bạn trẻ. Đó chính là môi trường thuận lợi để tổ chức lựa chọn nguồn kế cận và tập trung đào tạo, bồi dưỡng kết nạp Đảng”.

Đánh giá về tình hình và kết quả kết nạp đảng viên ở cơ sở, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đoàn Thị Thanh Huyền nhận xét: “Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, công tác bồi dưỡng, tạo nguồn và kết nạp đảng viên được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Trong đó, chú trọng tạo nguồn và phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên, dân tộc thiểu số, trưởng các đoàn thể ở thôn, bản, tổ dân phố… Nhờ vậy, phần nào giải quyết được tình trạng “trắng” đảng viên, tổ chức Đảng ở các thôn, tổ dân phố, khu dân cư”.

Cách làm và bài học kinh nghiệm

Bí thư Đảng ủy xã Điền Lộc (Phong Điền) Lê Việt Thành cho biết, Đảng ủy xã phối hợp với các chi bộ trực thuộc lên danh sách tạo nguồn phát triển Đảng cho từng chi bộ. Dựa trên danh sách, chi ủy, chi bộ trực thuộc sẽ có bước khảo sát ban đầu trước khi trình danh sách với Ban Chấp hành Đảng bộ xã để kèm cặp, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

“Tăng cường đảng viên về cơ sở để vừa nắm bắt tình hình, vừa tham mưu cho chi bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt, lãnh đạo các đoàn thể quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; tìm nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới; thường xuyên báo cáo tình hình để Đảng ủy các xã đề ra giải pháp khắc phục khó khăn, có định hướng, chỉ đạo kịp thời với chi bộ cơ sở là một giải pháp và là bài học được đúc rút trong thời gian qua ở Phong Điền. Nhờ vậy, chỉ tính riêng năm 2019, toàn huyện kết nạp thêm 165 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ huyện trên 3.560 đảng viên”, Bí thư Huyện ủy Phong Điền Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.

Tại hội nghị tổng kết, biểu dương, khen thưởng tổ chức Đảng, đảng viên giai đoạn 2015 - 2020 do Tỉnh ủy tổ chức vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển đảng viên, tổ chức Đảng tại các thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư cần xác định rõ nguồn, cách thức tổ chức sát hợp với tình hình thực tế địa phương và điều quan trọng là phải tạo ra môi trường thuận lợi bằng các phong trào tại cơ sở.

"Mở rộng đối tượng tạo nguồn, không chỉ nhìn vào lực lượng thanh niên mà phải “ngắm” nhiều đối tượng như hội viên phụ nữ, nông dân, bộ đội xuất ngũ, công nhân trong các doanh nghiệp chưa có chi bộ độc lập... Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ tổ dân phố, thôn, bản ở các địa bàn dân cư cũng là một giải pháp, kinh nghiệm cần phải được tiếp tục triển khai trong thời gian tới”, ông Hoàng Hồng Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lộc đúc rút.

Mục tiêu trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Đảng bộ tỉnh phấn đấu 100% tổ dân phố, thôn, bản có tổ chức Đảng và đảng viên; xóa tình trạng thôn, bản, tổ dân phố “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên. Để thực hiện mục tiêu này, tại hội nghị tổng kết, biểu dương, khen thưởng tổ chức Đảng, đảng viên giai đoạn 2015 - 2020 do Tỉnh ủy tổ chức vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà yêu cầu: "Chất lượng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải không ngừng được nâng lên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng “Trong sạch, vững mạnh”. Kết quả đó làm tiền đề cho việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ mới 2020 - 2025”.

Từ 2015 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được hơn 10.600 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh lên hơn 53.000 đảng viên. Như vậy, Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023
Đảng bộ TX. Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), Đảng bộ TX. Hương Thủy và các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện Quảng Điền tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng nhằm ghi nhận công lao của các đảng viên có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Đảng bộ TX Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên
Return to top