ClockThứ Sáu, 04/03/2016 11:11

Khó phát triển Đảng ở tổ dân phố

TTH - TP Huế hiện có 4 tổ dân phố chưa có đảng viên, chi bộ. Để xóa tổ dân phố trắng đảng viên khó nhất là nguồn phát triển và ổn định chất lượng.

Đoàn viên phường Hương Sơ tham quan di tích lịch sử Chín Hầm

Thiếu nguồn

Cách đây vài tháng, Hương Sơ là địa bàn có nhiều tổ dân phố trắng đảng viên nhất TP Huế với 3 tổ. Bây giờ Hương Sơ chỉ còn một tổ trắng đảng viên là tổ 16, song không phải nhờ công tác phát triển đảng thực hiện tốt ở các tổ 14 và 15 mà là do quy định mới, buộc phải nhập 3 tổ thành 1 tổ để bảo đảm tiêu chuẩn về quy mô dân số trên 250 hộ.

Bí thư Đảng ủy phường Hương Sơ Trần Văn Lệ lo rằng, với chất lượng dân cư thấp, 100% là dân tái định cư, phần lớn là dân vạn đò, nên không chỉ bây giờ mà còn nhiều năm sau nữa, việc thành lập chi bộ ở tổ dân phố 16 còn gặp trở ngại.

Theo ông Trần Văn Lệ, hiện đang có một quần chúng ưu tú được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng. Nếu thuận lợi, trong năm nay, có thể kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, song chỉ có thể sinh hoạt ghép. Bởi theo quy định phải từ 3 đảng viên trở lên mới thành lập chi bộ, tuy nhiên, nguồn phát triển ở tổ 16 khá hạn hẹp khi hầu hết thanh niên chưa tốt nghiệp THCS, chứ chưa nói đến tốt nghiệp THPT.

Tổ dân phố 17, phường Vỹ Dạ không khó ở trình độ dân cư, song vì nhiều lý do, việc phát triển Đảng cũng không thuận lợi. Do vậy đến nay, đây cũng là tổ trắng đảng viên. Đảng ủy phường Vỹ Dạ đã ra nghị quyết phấn đấu 6 tháng đầu năm nay sẽ kết nạp được đảng viên mới ở tổ dân phố này.

Khó khăn do sinh hoạt ghép

Qua tìm hiểu công tác phát triển Đảng ở các tổ dân phố trên địa bàn TP Huế, chúng tôi đều thấy quyết tâm của Đảng ủy các phường trong việc xóa trắng đảng viên, khi kế hoạch của Đảng ủy các phường đều đã ghi rõ sẽ kết nạp đảng viên mới ở những tổ dân phố chưa có đảng viên trong thời gian tới. Song, điều còn băn khoăn là việc thành lập chi bộ còn khó, bởi hầu như ở các tổ dân phố đó xem chừng khó tìm nguồn. Chưa thành lập được chi bộ, tất nhiên như sinh hoạt ghép, song trong công việc chỉ đạo sẽ khó thực hiện  tốt hơn như ở những tổ dân phố chưa có chi bộ.

Đảng ủy phường Hương Sơ cũng khá ái ngại với việc sinh hoạt ghép, tuy nhiên, nếu không thực hiện giải pháp này thì tình trạng trắng đảng viên, trắng chi bộ sẽ còn nhiều, khi toàn phường chỉ có 4/14 tổ dân phố có chi bộ độc lập. Nếu tách sinh hoạt độc lập, mỗi chi bộ chỉ chừng 4 đảng viên, chắc chắn chất lượng sẽ không cao. “Mỗi chi bộ chỉ có 3-4 đảng viên, nếu một người bị ốm thì sinh hoạt thế nào, cần biểu quyết thông qua cũng khó. Và chắc là việc sinh hoạt sẽ hình thức, qua loa”, ông Trần Văn Lệ nói. Đây cũng là khó khăn chung đối với các tổ dân phố chưa có đảng viên, chưa thành lập chi bộ như Vỹ Dạ, Phú Hậu, Phú Hiệp.

Nói về giải pháp, Phó Ban Tổ chức Thành ủy Huế Lê Minh Châu cho rằng, cần thiết sẽ điều động đảng viên ở nơi khác đến sinh hoạt để phát triển đảng, chi bộ, song chắc chắn là chất lượng sinh hoạt khó đảm bảo như những chi bộ đông đảng viên, có trình độ dân trí đồng đều, chuyên môn phù hợp. Do đó, bài toán phát triển đảng viên, chi bộ các tổ dân phố vẫn đang còn khó, khi đời sống của người dân ở các tổ dân phố còn khó khăn, trình độ dân trí thấp.

Ngoài công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong việc động viên, chăm lo con em đến trường, giải pháp mà Đảng ủy những phường còn tổ dân phố chưa có đảng viên thực hiện để làm tốt công tác đảng là ưu tiên, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, quan tâm các chế độ chính sách để đảm bảo an sinh xã hội…

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Sự hình thành tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN) mang lại nhiều lợi ích thiết thực, khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị, góp phần giúp DN thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD); đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế…

Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân
PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN:
“Dễ mà khó, khó mà dễ” - Bài 1: Xác định đúng động cơ phấn đấu

Tạo nguồn phát triển Đảng viên từ đoàn viên, thanh niên lâu nay vẫn là vấn đề “dễ mà khó, khó mà dễ”. Tùy điều kiện thực tế mà mỗi tổ chức Đoàn đều có những giải pháp, cách làm hay để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong người trẻ.

“Dễ mà khó, khó mà dễ” - Bài 1 Xác định đúng động cơ phấn đấu
Chú trọng phát triển Đảng trong học sinh

Ba năm trở lại đây, học sinh ở Thừa Thiên Huế được kết nạp Đảng ngày càng tăng cả về “chất” và “lượng”, đây là thành quả bước đi đúng đắn và đầy sáng tạo…

Chú trọng phát triển Đảng trong học sinh
Return to top