ClockThứ Sáu, 07/04/2017 13:46

Khởi nghiệp từ 0 đồng

TTH - Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, Lê Hồng Thủy (sinh năm 1983) đã đưa Công ty TNHH MTV Du lịch Vietnam Locals chuyên kinh doanh trực tuyến các loại hình du lịch lữ hành ra thị trường với những sản phẩm mang tính cạnh tranh cao.

Một góc ảnh Huế. Ảnh: Lê Hồng Thủy

10 năm tích lũy kinh nghiệm

Tốt nghiệp cao đẳng du lịch với chuyên ngành lữ hành, làm việc tại khách sạn Duy Tân hơn 1 năm, Lê Hồng Thủy khăn gói ra Hà Nội đầu quân cho Công ty TNHH Du lịch Bạn đường châu Á - Asiana Travel Mate (ATM). Từ một nhân viên lễ tân khách sạn chuyển sang vị trí điều hành tour, Lê Hồng Thủy gặp không ít áp lực. Trong đó, khó khăn lớn nhất là việc tiếp cận với hệ thống phần mềm quản lý văn phòng tour khác hoàn toàn so với hệ thống quản lý của một khách sạn.

Lê Hồng Thủy chia sẻ, lúc mới tham gia ATM, đội ngũ nhân sự và quy mô công ty còn nhỏ. Bản thân anh là một điều hành viên nên công việc khá vất vả, phải làm việc như một nhân viên bán hàng. Vừa học, anh vừa ôn thi với mong muốn thi đậu vào Trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội).

Lê Hồng Thủy (bên trái) tham gia tài trợ chương trình Cà phê doanh nhân số 3

“Tuy nhiên lúc nhận giấy báo nhập học, tôi lại phân vân ít nhiều vì công việc chỉ vừa mới tạm ổn, việc học sẽ chiếm phần lớn thời gian. Nhưng với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, tôi vừa học, vừa làm trong suốt 4 năm. Sau gần 3 năm công tác với nhiệm vụ nhân viên điều hành, tôi được ban giám đốc tin tưởng, đào tạo trở thành một trợ lý của trưởng phòng điều hành rồi trợ lý tổng giám đốc. Sau khi hoàn thành chương trình học tại trường lại tiếp tục được giao phó chức trách giám đốc chi nhánh văn phòng Huế và gắn bó 5 năm ở cương vị này”.

Khoảng thời gian 10 năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch giúp Lê Hồng Thủy tích lũy được nhiều kinh nghiệm, để khi quyết định khởi nghiệp, nó trở thành nguồn tri thức phục vụ trở lại cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Mở rộng thị trường

Nếu như nhiều người chọn con đường khởi nghiệp ngay khi ra trường và huy động nguồn lực từ người thân, bạn bè thì Lê Hồng Thủy lại chọn con đường khởi nghiệp trái ngược. Tự trang bị cho mình tri thức và kinh nghiệm vừa đủ, mới quyết định bắt tay khởi nghiệp. Cũng ít ai như anh, khi trong tay không một xu dính túi lại mạo hiểm khởi nghiệp.

Thủy chia sẻ: Muốn khởi nghiệp, doanh nghiệp nào cũng cần có nguồn lực, trong khi bản thân 10 năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch chỉ đủ chi trả cho các khoản chi phí sinh hoạt. Kinh tế gia đình không mấy khấm khá nên chuyện huy động nguồn lực bên ngoài hoàn toàn bế tắc. Năm 2015, nhận thấy hệ thống internet đã bắt đầu hình thành, nhiều bạn tận dụng kênh truyền thông này để bán hàng online và thu lại nguồn thu không nhỏ. Lúc bấy giờ mình nghĩ, sao lại phải bỏ phí một số tiền lớn để thuê mặt bằng và các chi phí khác trong khi mình hoàn toàn có thể tận dụng kênh này để tự quảng bá. Lúc đó, mình mới bắt tay đăng ký tên miền và chính thức khởi nghiệp bằng hình thức bán hàng online. Tất nhiên, để mọi người biết đến cần có thời gian, và trong những tháng đầu tiên mình tập trung cho công tác xây dựng và quảng bá thương hiệu. Thông qua các mối quan hệ trong 10 năm hoạt động ở lĩnh vực du lịch, mình bắt đầu tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.

Tháng 8/2015, Công ty TNHH Du lịch và Vận tải Huế Locals chính thức thành lập theo phương thức kinh doanh trực tuyến. Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch như: cho thuê xe, đặt phòng khách sạn, bán vé máy bay, tổ chức tour tham quan trong nước cho các đoàn thể, cá nhân. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, nhận ra cái tên Huế Locals không còn phù hợp nên tháng 12/2016 công ty đổi tên thành Công ty TNHH MTV Du lịch Vietnam Locals (Vietnamlocals ) với mục tiêu cung cấp dịch vụ du lịch, vận tải với giá cả hợp lý.

Theo anh Lê Hồng Thủy, vốn khởi nghiệp không có, nên để bắt đầu, anh chỉ tập trung xây dựng 1 web chuyên quảng bá các sản phẩm du lịch cho các chi nhánh. Thông qua kênh bán hàng online và các mối quan hệ, các đối tác, khách hàng ngày một nhiều hơn. Khi số lượng đơn hàng tăng, chất lượng tour tuyến cũng bắt đầu được đầu tư nhiều hơn. Nhờ đó chất lượng dịch vụ được nâng lên đáng kể. “Ngày mới bắt đầu kinh doanh, mỗi tuần tôi chỉ bán được vài tour với nguồn thu chỉ từ 200 ngàn đồng/ngày. Thời gian đầu vận hành, công ty luôn trong tình trạng lỗ, sau 6 tháng, lượng khách hàng mới dần đi vào ổn định và doanh thu mới dần được nhân lên.

Để tạo nên sự độc đáo trong tour tuyến, ngoài các tour tuyến truyền thống Lê Hồng Thủy còn bắt tay phối hợp với câu lạc bộ nhiếp ảnh Huế - Đà Nẵng - Hội An, các nhiếp ảnh gia hoạt động trên địa bàn mở rộng loại hình photo tour. Anh chia sẻ: Những năm gần đây, người “chơi” ảnh ngày càng nhiều. Những người yêu thích chụp ảnh tự liên kết với nhau để lên tour đi chụp hình những điểm đến nổi tiếng, có phong cảnh đẹp hay những nét văn hóa độc đáo. Thông qua loại hình này, hình ảnh Việt Nam được thế giới biết nhiều hơn, số khách du lịch quốc tế có nhu cầu đến Việt Nam để chụp ảnh ngày càng đông. Nắm bắt được nhu cầu này, chúng tôi đã kết hợp với các nhiếp ảnh gia tổ chức photo tour dành cho khách du lịch trong và ngoài nước. Hiện, công ty đã kết nối với các nhiếp ảnh gia của Huế, Hội An, Đà Nẵng trong phát triển các photo tour tại các địa phương trên và hy vọng sắp tới, thông qua các câu lạc bộ nhiếp ảnh sẽ kết nối được hầu hết với các địa phương trong toàn quốc, tạo nên chuỗi sản phẩm liên hoàn.

Với việc phát triển thành công thị trường Huế, Vietnamlocals đã mở rộng chi nhánh ra Hội An và Đà Nẵng. Trong năm 2017, công ty sẽ tiếp tục mở rộng thị trường Quảng Bình, Quảng Trị và 2018 sẽ mở rộng ra các địa phương và hướng đến các thị trường tiềm năng như Hồng Kông, Singapo…

Nói đến bài học trong thời gian khởi nghiệp, Lê Hồng Thủy chia sẻ: “Trong mọi hoàn cảnh đều có tình huống giải quyết vấn đề theo cách đơn giản của nó. Nếu như bạn không có vốn nhưng vẫn muốn khởi nghiệp thì việc tận dụng internet sẽ là giải pháp tối ưu. Quan trọng là bạn phải biết chớp lấy thời cơ và hiện thực hóa ý tưởng đó. Hiện công ty đang có chương trình tiếp sức cho các ý tưởng kinh doanh lĩnh vực du lịch, nếu bạn có ý tưởng hay nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hãy tìm đến Vietnamlocals, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn thực hiện ý tưởng đó”.

Hoàng Loan

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Return to top