ClockThứ Năm, 22/09/2022 07:30

Không còn lo “mưa tạt, gió lùa”

TTH - Mùa mưa bão đến gần, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đang tăng tốc xây nhà tình thương cho hội viên nghèo để các chị có mái ấm che mưa, che nắng.

Khởi công mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèoBàn giao “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo

Khởi công xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo

Những ngôi nhà mơ ước

Căn nhà được xây dựng, hoàn thành cách đây 2 tháng nhưng ngày chúng tôi đến thăm, niềm vui và hạnh phúc của bà Lê Thị Lành ở tại tổ dân phố An Đô, phường Hương Chữ (Hương Trà) vẫn vẹn nguyên như ngày mới được bàn giao. Bao nhiêu năm bà sinh sống trong căn nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 2005, có tường bao che và các vách ngăn được xây bằng bờ lô không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn khi mùa mưa bão đến. Khi được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để sửa chữa căn nhà, bà Lê Thị Lành đã không giấu được cảm xúc vui mừng, hạnh phúc trên khuôn mặt mình.

Cùng chung hoàn cảnh khó khăn đó, bà Hồ Thị Thanh ở tại thôn 2, xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà nay đã 79 tuổi nhưng vẫn cố gắng làm việc sớm hôm để nuôi dưỡng 3 đứa cháu nội mồ côi cả cha và mẹ. Bốn bà cháu hằng ngày sống nương tựa với nhau trong căn nhà xập xệ, chỉ đủ che nắng che mưa. Đồng cảm và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bà Thanh, Hội LHPN thị xã Hương Trà đã kêu gọi sự hỗ trợ từ tổ chức Phúc's Fond hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho bà, với tổng kinh phí hỗ trợ là 65 triệu đồng.

Theo Chủ tịch Hội LHPN T.X Hương Trà, từ năm 2017 - 2021, Hội LHPN thị xã kêu gọi hỗ trợ xây dựng 17 căn nhà, với tổng giá trị 615 triệu đồng. Trong quá trình rà soát, hội còn khảo sát nhu cầu, khả năng phát triển của từng đối tượng để tạo điều kiện giúp đỡ bằng các chính sách thiết thực, như: cho vay vốn phát triển kinh tế; chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ cây, con giống; tích cực vận động chị em tham gia các mô hình kinh tế hiệu quả... Điều này càng tiếp thêm niềm tin, động lực cho hội viên, phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Hội LHPN huyện A Lưới xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu cho cho cơ sở, vận động mỗi cán bộ, hội viên ủng hộ từ 3.000 đến 5.000 đồng để xây dựng nguồn quỹ “Mái ấm tình thương”. Mỗi năm xây được từ 2 đến 3 nhà, mỗi nhà trị giá từ 30 đến 100 triệu đồng. Hội LHPN phối hợp với lực lượng thanh niên và Bộ đội Biên phòng giúp ngày công xây dựng, hỗ trợ nguyên vật liệu để hoàn thiện ngôi nhà. Ngoài kinh phí huy động quyên góp từ hội viên phụ nữ trên địa bàn, Hội LHPN tranh thủ kết nối với các cá nhân, tổ chức, các nhà hảo tâm đóng góp thêm kinh phí xây nhà, tổ chức khảo sát, thẩm định và phối hợp với chính quyền địa phương để bình xét hỗ trợ đúng đối tượng.

Trong 5 năm , Hội LHPN A Lưới tổ chức khởi công và bàn giao 25 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo chưa có nhà ở, với kinh phí trên 1,4 tỷ đồng. Mỗi ngôi nhà thể hiện được tình cảm đoàn kết, đồng thuận trong vận động, quyên góp của toàn thể hội viên phụ nữ huyện nhà, là tình cảm san sẻ yêu thương của các cá nhân, các nhà hảo tâm, và sự quan tâm của các tổ chức với những mảnh đời còn nhiều khó khăn. Đây là một trong những hoạt động mang ý xã hội sâu sắc, là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái” được chị em phát huy và bồi đắp từng ngày, động viên khích lệ tinh thần vươn lên của hội viên phụ nữ khó khăn, tạo nên niềm tin tưởng vững chắc của hội viên vào tổ chức hội.

Tạo sức lan tỏa

Thông tin từ Hội LHPN tỉnh, đến nay, phong trào xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo có sức lan tỏa sâu, rộng, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Điều đó được minh chứng khi kết quả vận động xây dựng mái ấm tình thương năm sau đều cao hơn năm trước. Năm 2022, Ban Thường vụ Hội LHPNVN tỉnh khởi công xây dựng, sửa chữa 29 nhà “Mái ấm tình thương”, với tổng kinh phí 1,250 tỷ đồng cho hội viên phụ nữ yếu thế, phụ nữ đơn thân, khuyết tật thuộc hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đại dịch COVID-19, hộ gia đình có con em có nguy cơ hoặc là nạn nhân của bóc lột sức lao động.

Bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh cho biết: Hội LHPN các cấp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền gắn với phong trào 5 không, 3 sạch, chương trình Đồng hành với PN biên cương... Ngoài ra, tạo điều kiện, khuyến khích các chi hội tận dụng nguồn lực tại chỗ để xây dựng mái ấm tình thương cho HV, PN nghèo thông qua các mô hình như góp vốn xoay vòng, góp xi măng xây nhà... Kết quả đến nay, phong trào xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên, phụ nữ nghèo thật sự lan tỏa, góp phần đồng hành với hội viên, phụ nữ nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Phong trào xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên, phụ nữ nghèo không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ xây nhà. Theo đó, trong quá trình rà soát, xây dựng nhà cho hội viên phụ nữ nghèo, các cấp Hội còn khảo sát nhu cầu, khả năng phát triển của từng đối tượng để có biện pháp giúp đỡ phát triển kinh tế phù hợp. Điển hình, hội viên phụ nữ nghèo còn trong độ tuổi lao động, chí thú làm ăn sẽ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất hoặc giới thiệu việc làm trong các công ty, doanh nghiệp. Điều này càng tiếp thêm niềm tin, động lực cho hội viên, phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Những mái ấm tình thương thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức Hội LHPNVN các cấp dành cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Ngày bàn giao nhà, nhiều món quà là các vật dụng thiết yếu trong gia đình được trao tặng cho chủ nhà càng minh chứng cho sự đồng hành của Hội LHPNVN các cấp. Và giờ đây, cuộc sống của các hội viên, phụ nữ nghèo từng được hỗ trợ xây dựng nhà đã bước sang trang mới, không còn nỗi lo “mưa tạt, gió lùa”, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 700 triệu đồng cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 20/8, Ban tổ chức giải Tennis “ Vì người nghèo Phú Vang” – Doanh nhân Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh - Hội đồng hương huyện Phú Vang tổ chức hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và trao quà cho học sinh nghèo vượt khó.

Gần 700 triệu đồng cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Khánh thành 2 nhà tình thương ở thị xã Hương Trà

Ngày 22/7, Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng “Nhà tình thương” cho hai hội viên nghèo là Trịnh Thị Minh Hiếu và Cao Thị Diếp ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà.

Khánh thành 2 nhà tình thương ở thị xã Hương Trà
Phong Điền: Khánh thành nhà tình thương cho hộ nghèo

Ngày 20/12, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Phong Điền và nhà tài trợ tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà tình thương cho gia đình bà Hồ Thị Phương Nhã, trú tại tại thôn Mỹ Phú, xã Phong Chương.

Phong Điền Khánh thành nhà tình thương cho hộ nghèo
Bếp đun tiết kiệm năng lượng đến với phụ nữ nghèo

Với trọng lượng 2,5kg, bếp đun tiết kiệm năng lượng vì cộng đồng và biến đổi khí hậu được người dân ưa chuộng. Thuận tiện và gọn nhẹ, thích hợp di chuyển trong mùa mưa bão, cũng như giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, giảm khói thải và thời gian đun nấu.

Bếp đun tiết kiệm năng lượng đến với phụ nữ nghèo
Hương Trà: Tặng 2.000 bình lọc nước cho hội viên phụ nữ nghèo

Nhằm giúp hội viên, phụ nữ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được tiếp cận nguồn nước uống đảm bảo an toàn vệ sinh, được sự quan tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư & Thương mại INTRACO, Hội LHPN thị xã Hương Trà vừa trao 2.000 bình lọc nước Ecozen25 cho hội viên, phụ nữ và người dân các phường Tứ Hạ, Hương Vân, Hương Văn, Hương Xuân và Hương Chữ.

Hương Trà Tặng 2 000 bình lọc nước cho hội viên phụ nữ nghèo

TIN MỚI

Return to top