ClockThứ Ba, 15/05/2018 06:00

Không gian sách thu hút người dân

TTH - Sau gần nửa tháng triển khai thí điểm “Không gian sách đường Hai Bà Trưng” nằm trên con đường cùng tên thuộc phường Vĩnh Ninh, TP. Huế, người dân và khách du lịch có thêm một điểm tham quan, đọc sách và vui chơi giải trí, góp phần hình thành văn hóa đọc trong tương lai.

Đường sách Hai Bà Trưng chính thức hoạt độngKhông gian sách đường Hai Bà Trưng sẽ khai mạc vào ngày 1/5

Nhiều bạn trẻ chọn tìm mua sách tại đường sách Hai Bà Trưng. Ảnh: Phan Thành

Huế là trung tâm giáo dục đào tạo lớn của khu vực miền Trung và cả nước, nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, THPT với hàng ngàn học sinh- sinh viên. Lâu nay các hoạt động giao lưu, trao đổi và giải trí gắn với thế giới sách vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của đông đảo người yêu sách do không có một không gian sách cố định, một thiết chế văn hóa hoạt động thường xuyên hay một không gian văn hóa mở cho các hoạt động tạo lập thói quen và động viên văn hóa đọc.

Sau nhiều năm triển khai các sự kiện, triển lãm sách tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên, đầu tháng 5/2018 Công ty CP Sách Huế C&C xây dựng cơ sở hạ tầng tổ chức thí điểm “Không gian sách đường Hai Bà Trưng”. Với tổng kinh phí xây dựng, sách và văn phòng phẩm trên 7,5 tỷ đồng, không gian sách có chiều dài 125m nằm trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng đoạn từ Nguyễn Huệ đến Phan Đình Phùng, quy tụ trên 10 ngàn đầu sách các loại.

Giám đốc Công ty CP Sách Huế C&C, ông Hà Huy Chiến thông tin, ngoài việc trưng bày và giới thiệu các loại sách tiếng Anh, Pháp, Việt, tạp chí, truyện tranh, sách thiếu nhi…, không gian sách quy tụ đầy đủ các loại sách “hiếm”, như kho sách của những nhà xuất bản không còn tồn tại, sách tiếng Pháp cũ, tạp chí từ những năm 1952-1953. Ngoài ra, công ty tổ chức thường xuyên các sự kiện ý nghĩa như thi kể chuyện bằng tiếng Anh, giới thiệu tác phẩm mới, giao lưu với tác giả hay tổ chức các hoạt động mang tính chuyên đề…

“Kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 sắp tới, trong 3 ngày 17, 18, 19/5, công ty phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức triển lãm sách Bác Hồ, trong đó sẽ giới thiệu những cuốn sách, tiểu thuyết, truyện của các tác giả viết về Bác Hồ cũng như những cuốn sách do Bác Hồ viết nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các thế hệ học sinh- sinh viên, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương dân tộc của người dân Huế”, ông Chiến nhấn mạnh.

Qua hơn nửa tháng đi vào hoạt động, hiện không gian sách đã thu hút ngàn trăm ngàn lượt người đến tham quan và đọc sách, doanh số bán sách đạt trên 200 triệu đồng, đồng thời hình thành một không gian sách mang tính biểu tượng đặc trưng, tinh hoa của thế giới sách tại vị trí trung tâm thành phố.

“Với giá sách niêm yết từ 1.000- 1 triệu đồng/cuốn sách, trong đó có nhiều cuốn sách cũ, tạp chí từ những năm 90 rất hay và quý. Tới đây, vừa nhâm nhi ly cà phê, vừa tìm hiểu về thế giới sách và chọn mua những cuốn mình tâm đắc, rất tuyệt”, bác Hoàng Ngọc Bình trú tại phường Vĩnh Ninh chia sẻ.

Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP. Huế- bà Phạm Thị Quỳnh Dao cho rằng, đây là mô hình xã hội hóa đầu tư xây dựng dịch vụ văn hóa đầu tiên được triển khai trên địa bàn TP. Huế, góp phần xây dựng một “đô thị học tập” nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí, tạo ra nhiều địa điểm tham quan, đọc sách cho người dân. Đây là mô hình thí điểm trong hai năm 2018- 2019 nên ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, DN phải nỗ lực trong việc cung cấp sách, đổi mới mô hình quản lý và thường xuyên tổ chức nhiều chương trình, hoạt động mang tính chuyên đề để thu hút khách. Sau 2 năm, nếu DN thực hiện tốt các cam kết ban đầu, mô hình tiếp tục được triển khai và ngược lại, đề án sẽ chấm dứt.

Theo Giám đốc Công ty CP Sách Huế C&C, sau thời gian đầu hoạt động hiệu quả và thu hút khá đông khách, hiện công ty đang đầu tư thêm 500 triệu đồng xây dựng cửa hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm lưu niệm- quà tặng Huế phục vụ khách du lịch nhằm tạo sự phong phú và đa dạng cho không gian sách, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và đọc sách của người dân Huế.

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để có một quán sách báo bên bờ sông Hương

Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tuy ở bờ bắc sông Hương có nhà sách Phú Xuân hoành tráng, nhưng con đường này ít du khách và người muốn mua sách rất ngại phải vào gửi xe cộ; hơn nữa, không ít cuốn sách có giá trị nếu tác giả muốn đem sách đến ký gửi tại nhà sách Phú Xuân, thủ tục khá lôi thôi...

Để có một quán sách báo bên bờ sông Hương
Vui và mơ nhân kết thúc Ngày sách & Văn hóa đọc

Phố đã lên đèn và rất nhiều các bạn trẻ vẫn chưa chịu rời đi. Bỗng nghe lòng ngân rung một niềm vui khôn tả. Bởi nỗi lo về việc quay lưng với sách, với văn hóa đọc, nhất là với lớp trẻ, thật ra không quá nghiêm trọng như nhiều người vẫn nghĩ. Với những gì được mục kích chiều hôm ấy, ít ra với riêng tôi, tôi vẫn tin là như vậy...

Vui và mơ nhân kết thúc Ngày sách  Văn hóa đọc
Cấm xe để đánh giá tải trọng

Sau khi UBND TP. Huế ban hành văn bản về phương án tổ chức giao thông đường Hai Bà Trưng đoạn từ Phan Đình Phùng đến Ngô Quyền, trong đó yêu cầu cấm ô tô tải trên 5 tấn, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên đoạn tuyến, người dân và các cơ sở kinh doanh dịch vụ bức xúc vì ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh và vận chuyển hàng hóa.

Cấm xe để đánh giá tải trọng
Đường Hai Bà Trưng: Sẽ là khu phố sầm uất về đêm

Nhằm tạo sự kết nối và cân bằng các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm trên địa bàn TP. Huế, hình thành sản phẩm du lịch về đêm hấp dẫn phục vụ người dân và du khách, sắp tới TP. Huế sẽ khai trương tuyến phố đi bộ tại đường Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Ninh. Xung quanh sự kiện này, Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế.

Đường Hai Bà Trưng Sẽ là khu phố sầm uất về đêm
Kích cầu, tạo đà phát triển du lịch

Cùng với các giải pháp phát triển du lịch - dịch vụ, TP. Huế tiếp tục triển khai đầu tư các dự án (DA) hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm kích cầu, phát triển các hoạt động du lịch, đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm nhằm thu hút khách.

Kích cầu, tạo đà phát triển du lịch
Return to top