ClockThứ Tư, 30/09/2020 17:56

Kiến trúc vùng Trung bộ phải kế thừa được các yếu tố truyền thống

TTH.VN - Chiều 30/9, Sở Xây dựng phối hợp với Viện kiến trúc Quốc gia Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo khai thác kiến trúc vùng Trung bộ và sử dụng kỹ thuật, công nghệ, vật liệu cho kiến trúc mới hướng đến hội nhập và phát triển.

Tạo điều kiện cho kiến trúc sư phát huy sáng tạoHuế trong “Di sản văn hóa – Bảo tồn và trùng tu”“Kinh đô Huế thế kỷ XIX”Dự kiến mở rộng khai quật gò Dương XuânGiữ xanh cho đô thị HuếHuy động nguồn lực phát triển giao thông nông thônCây xanh với công trình kiến trúc đô thị Huế

Hội thảo với sự tham dự của đông đảo các kiến trúc sư và đại diện các sở ngành liên quan.

Kiến trúc vùng Trung bộ ngày nay vận dụng các thành tựu khoa học trong sử dụng công nghệ, vật liệu cho kiến trúc mới để hướng đến hội nhập và phát triển

Theo Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Đỗ Thanh Tùng, khu vực Trung bộ có 18 tỉnh và 1 thành phố trực thuộc Trung ương được chia làm 3 tiểu vùng. Kiến trúc Trung bộ có một số nét đặc trưng như tính dân tộc, kiến trúc giản dị, khiêm tốn, nhẹ nhàng và khoáng đạt, kết hợp chặt chẽ với cảnh quang.

Ngoài ra, kiến trúc Trung bộ có bố cục hài hoà, cân xứng, màu sắc đẹp mắt và giàu tính dân gian, sử dụng vật liệu địa phương là chủ yếu. Trước tốc độ đô thị hoá, công nghệ ngày càng hiện đại, nhu cầu phục vụ con người ngày càng cao và đòi hỏi chất lượng ngày càng tốt hơn.

Do đó, kiến trúc vùng Trung bộ ngày nay cần có sự thay đổi cho phù hợp nhưng phải kế thừa được các yếu tố truyền thống sẵn có, vận dụng các thành tựu khoa học trong sử dụng công nghệ, vật liệu cho kiến trúc mới để hướng đến hội nhập và phát triển theo thời đại.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo tham luận của các kiến trúc sư về tổng quan kiến trúc truyền thống (đô thị và nông thôn) vùng Trung bộ Việt Nam; các yếu tố hình thành và tạo nên nét đặc trưng của kiến trúc vùng Trung bộ; sử dụng kỹ thuật, công nghệ, vật liệu cho kiến trúc mới, định hướng phát triển kiến trúc Trung bộ theo hướng hiện đại và có bản sắc; hệ thống văn bản pháp luật hiện hành về quản lý và phát triển kiến trúc truyền thống.

Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho rằng, hội thảo lần này sẽ giúp nâng cao nhận thức, tạo ra công cụ quản lý và các cơ sở pháp lý, làm nên cái chung, nhận thức chung toàn xã hội về kiến trúc, để tạo ra những quần thể kiến trúc đẹp, nâng cao giá trị của công trình. Hội thảo không chỉ đơn thuần là ở một địa phương, mà đề phát triển kiến trúc cho cả vùng, tạo ra một sự quan tâm mới trong lĩnh vực kiến trúc đối với phát triển đô thị, nông thôn.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top