ClockChủ Nhật, 08/12/2019 09:09

Kinh doanh tối giản

TTH - Xu hướng tối giản đang thịnh. Không còn những ngôi nhà, hàng quán hay những ngõ, góc chằng chịt decor (trang trí) nhiều họa tiết. Không thấy những ô tường kín kẽ những bức tranh hoạt hình, tình cảm hay lát gạch bông... dạo này mọi người bắt đầu chuyển sang chuộng những gam màu trung tính, kết hợp cách trang trí đơn giản để không gian ngày càng mở.

Ngập tràn đồ trang trí Giáng sinhTạo không gian xanh ở các bệnh viện

Không khó để nhận ra trên khắp các cung đường, chen giữa vài ba căn nhà mặt tiền được “phủ” thành các kiot bán đủ thứ là một hàng kinh doanh có phong cách tối giản. Có thể là buôn bán áo quần, giày dép, hay thậm chí là đồ ăn, thức uống… nhưng tất cả đều bắt mắt bởi gam màu đơn, sang trọng và níu kéo.

Một cửa tiệm được thiết kế theo phong cách tối giản. Ảnh: NVCC

Tôi cũng bị sự tối giản trên các ngả đường ấy thu hút, nhất là khi ngồi sau tay lái của bé em ở nhà, rồi cùng nhau lướt qua cung đường chính như Bà Triệu, Nguyễn Huệ, Đống Đa, Hai Bà Trưng... và mỗi lần nhìn xuyên khung cửa kính, đều thấy khách này, khách kia tấp nập. Đặng bữa hai chị em thường vì ghét chờ đợi mà né tránh sự đông đúc, nhưng lúc này cũng bất giác tấp xe vào, vì luôn tin tưởng trong không gian sáng trưng với cách bài trí, lựa chọn tông sản phẩm cùng màu luôn ẩn chứa nhiều thứ hay ho. Bé em lúc này chắc nịch: “Nhìn vầy làm mình có cảm giác có nhiều đồ đẹp, chị hí”. Tiếng Huế lúc này không nhẹ nhàng như những cô gái thời xưa, nhưng cũng lẫn trong cái nặng của thanh dấu bùng lên sự háo hức và hi vọng.

Trong nhiều phân khúc của hàng quán tối giản, về khía cạnh kinh doanh thời trang, để hút khách và chiều lòng đủ mọi lứa khách hàng, từ già, trẻ, gái, trai, người đơn giản, kẻ cầu kỳ… ngày trước các hàng quán đều la liệt áo quần đủ kích cỡ, màu sắc. Trên một giá treo đồ thường “tứ lung tung” màu sắc, cái màu xanh nhiều lúc sẽ nằm cạnh màu vàng, màu đỏ, chen giữa lại một cái màu hồng chẳng ai mà lường được. Thành ra thấy thì nhiều, nhưng khách hàng khi tìm lựa lại vô cùng trăn trở.

Check-in một góc tối giản. Ảnh: NVCC

Sau này, phần lớn các cửa hàng một màu thường sẽ tập trung vào một phân khúc khách hàng nhất định, hoặc vẫn phục vụ nhiều lớp người với nhiều style (phong cách) khác nhau, nhưng áo quần, giày dép luôn nghiêng về một tông và kiểu dáng cố định. Ví như những quán theo phong cách vintage sẽ có áo quần, phụ kiện hơi hướng đồng quê, nhẹ nhàng với những gam màu trung tính. Hoặc trên các kệ hàng, sẽ có giá này chuyên đồ màu xám, đằng kia lại tông be, trắng… tùy thuộc vào số lượng và thiết kế sẵn có. Chính vì như vậy, không những các shop sẽ tạo nên dấu ấn riêng, mà cách quản lý, tư vấn phục trang cho khách hàng cũng trở nên thuận tiện. Mỗi khách khi có nhu cầu cũng dễ bề chọn lựa, so sánh mẫu này, mẫu kia để tìm ra quyết định cuối cùng ưng ý trước khi xuất hầu bao chi trả.

Góc tối giản bắt mắt ở Kưng Nguyễn Fashion. Ảnh: NVCC

Do đang là xu hướng thịnh hành, nên các chủ hàng ăn cũng không “xa lánh” phong cách tối giản được. Trên địa bàn thành phố Huế, rất nhiều cửa tiệm đã triển khai hình thức kinh doanh này, kể đến có thể là trà sữa M.Jolly, Ha:sh café, Lò Bánh... Không chú ý quá nhiều vào cách bài trí, những điểm đến yêu thích của lớp trẻ Huế lúc này lại cực kỳ tập trung vào chất lượng sản phẩm và thiết kế những không gian tuy đơn giản, nhưng ấn tượng. Lúc này, khách hàng đến không chỉ để thưởng hàng ăn uống, mà còn tranh thủ “tác nghiệp” vài album ảnh. Nhờ không gian không quá cầu kỳ, những bức hình khi ra đời lại hoàn toàn nổi bật chủ ảnh, tác phẩm trông cũng muôn phần thời thường. Điều này được yêu thích đến nỗi, nhiều shop áo quần, phụ kiện thay vì đến studio để thực hiện các mẫu lại chọn ngay các cửa hàng tối giản để tác nghiệp. Giữa không gian mở, màu sáng nhưng không chói, phục trang cứ gọi là bắt mắt và hút khách ầm ầm. Cứ thế, khách hàng có thêm một vài nguyên cớ để lui tới, chủ hàng cũng thêm lý do để tăng nguồn thu từ các khoản phí dịch vụ chụp hình nếu thời gian tác nghiệp kéo dài.

Thức uống cũng "tối giản". Ảnh: HẠ AN

Nhiều lúc đến đây, tôi vẫn hay nghĩ về một dụ ý khác, tức việc phông màu, thiết kế đơn giản làm khách hàng bớt xao nhãng hơn, để tập trung trao đổi với những người bạn cùng đi. Tôi không chắc, vì thỉnh thoảng, hay thú thực là thường xuyên vẫn thấy những cặp đôi, hay nhóm bạn cùng đến quán nhưng mỗi người chìm vào một thế giới riêng trong màn hình điện thoại. Do không thể gom góp hết được, nên chỉ với riêng mình, những không gian tối giản khiến suy nghĩ liền mạch hơn, câu chuyện nhờ đó cũng kéo dài và thêm phần gắn kết. Không biết có chắc thế không, hay là tôi đã quá tuổi đam mê những con người ảo? Chưa chắc được, nhưng chắc chắn, phong cách tối giản vẫn đang đầy hấp lực và khiến người ta check-in không ngừng…

HẠ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế

Đưa một chữ thiện vào triết lý kinh doanh, Tập đoàn TH đã phát triển TH True Milk trở thành thương hiệu sữa có giá trị dinh dưỡng cao, đáng tin cậy, được người Việt yêu mến. Huế có nền văn hóa Phật giáo tồn tại lâu đời, khi văn hóa đó thấm sâu vào sản phẩm đặc trưng của Huế thì hòa trong đó không chỉ đẹp, ngon, tinh tế mà còn mang có sự lợi lạc về cuộc sống cho khách hàng, khách du lịch.

Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế
Số hóa trong nông nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) hướng đến phát triển kinh tế số đang được ngành nông nghiệp tỉnh bước đầu triển khai mang lại hiệu quả nhất định, thiết thực.

Số hóa trong nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top