ClockThứ Ba, 09/05/2023 06:30

Bảo vệ rừng thông mùa nắng nóng

TTH - Dạo quanh những cánh rừng thông những ngày này sẽ thấy sự nguy hiểm khôn lường. Lớp lá thông khô dày đặc dễ bốc cháy, chỉ cần “bén” một ngọn lửa nhỏ.

Nắng nóng gay gắt những ngày tớiCấp bách phòng cháy, chữa cháy rừngNguy cơ xảy ra cháy rừng, cháy nổ trong khu dân cưRừng lại "chảy máu"

leftcenterrightdel
Chữa cháy rừng năm 2022 

Những cánh rừng thông bao quanh, hoặc cạnh khu vực lăng mộ càng nguy hiểm hơn khi tình trạng đốt nhang, vàng mã của một số người dân còn bất cẩn, thiếu sự kiểm soát.

Từ đầu mùa nắng nóng đến nay, cán bộ kiểm lâm Hoàng Kim Quy và lực lượng quản lý, bảo vệ rừng (BVR) của Hạt Kiểm lâm TP. Huế liên tục tổ chức tuần tra, giám sát 24/24 giờ tại các cánh rừng thông cảnh quan, đặc dụng trên địa bàn TP. Huế và các vùng lân cận. Không chỉ ban ngày mà lực lượng còn canh trực, tuần tra đêm tại khu vực lăng mộ để kiểm tra, xử lý kịp thời những trường hợp đốt nhang, vàng mã bất cẩn.

Các chuyến tuần tra rừng, khu vực lăng mộ trong những ngày qua, nhất là vào các ngày lễ, rằm, mùng một, lực lượng kiểm lâm, BVR phát hiện và dập tắt kịp thời một số đám cháy nhỏ. Hầu hết những đám cháy này đều xuất phát từ việc người dân đốt vàng mã, đốt nhang tại lăng mộ. “Nếu không phát hiện sớm, dập tắt kịp thời thì nguy cơ cháy rừng rất cao”, kiểm lâm Hoàng Kim Quy bảo.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Huế, ông Lê Nhân Đức chia sẻ, cứ vào mùa nắng nóng, lực lượng kiểm lâm lại đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong bảo vệ những cánh rừng thông, keo tràm. Đây là các loại cây trồng dễ cháy và bùng phát nhanh khi gặp gió. Mục tiêu, phương châm của đơn vị BVR là cố gắng kiểm soát, giám sát và ngăn chặn kịp thời khi lửa cháy còn ở mức độ quy mô nhỏ. Lực lượng BVR nỗ lực hạn chế tối đa nguy cơ cháy rừng trên diện rộng, nhằm giảm áp lực trong công tác chữa cháy và giảm tối đa nguy cơ thiệt hại đến rừng.

Tại các “điểm nóng” có nguy cơ cháy rừng đặc dụng, cảnh quan trên địa bàn TP. Huế, ngành kiểm lâm đã đầu tư xây dựng gần 10 bể chứa nước phục vụ chữa cháy rừng tại chỗ. Thời gian qua, các bể chứa phát huy tác dụng khi dập tắt, ngăn chặn kịp thời một số vụ cháy rừng nhỏ, ngăn chặn lây lan diện rộng, quy mô lớn.

Từ đầu mùa nắng nóng đến nay, lực lượng BVR của Công ty TNHH NN MTV Lâm nghiệp Tiền Phong tổ chức, phân công túc trực, canh gác và tuần tra rừng 24/24 giờ. Lực lượng của đơn vị ra quân xử lý thực bì, thu gom cành, lá khô dưới những tán rừng thông, keo tràm và sửa chữa, gia cố lại đường ranh cản lửa. Trang thiết bị, máy móc, vật dụng phục vụ phòng cháy, chữa cháy rừng được đơn vị mua sắm, trang cấp đầy đủ.

Trong quá trình tuần tra, giám sát rừng, khu vực lăng mộ, cán bộ kiểm lâm, BVR kết hợp tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng đến với người dân. Từ đó nâng cao nhận thức của người dân khi thắp nhang, đốt vàng mã và tham gia cùng với lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng. Không ít người dân đã cảnh giác, có trách nhiệm với BVR, thường phát hiện và xử lý tình trạng đốt nhang, vàng mã chưa tàn, không có người kiểm soát.

Ông Nguyễn Thân ở phường An Tây (TP. Huế) cho rằng, cần phải kiểm soát, ngăn chặn kịp thời khi ngọn lửa mới bắt đầu. Còn để lửa bùng phát nhanh, diện rộng thì không thể tránh khỏi thiệt hại về rừng và nguy cơ tai nạn khi chữa cháy hoàn toàn có thể xảy ra. Đây là điều mà người dân hết sức lo ngại và cũng chính là một trong những nguyên nhân khi bà con rất ngại tham gia chữa cháy rừng.

Ông Nguyễn Hữu Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh thông tin, gần đây, nguồn lực phục vụ làm giảm vật liệu cháy, đường ranh cản lửa được quan tâm đầu tư. Hàng trăm ha rừng thông được xử lý thực bì, giảm vật liệu cháy dưới tán rừng. Thời gian qua, các ban ngành đầu tư tu sửa và xây dựng mới trên 130km đường ranh cản lửa tại các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng làm giảm nguy cơ và diện tích thiệt hại do cháy rừng gây ra. Việc kiểm tra, giám sát, xử lý thực bì trồng rừng được các hạt kiểm lâm chú trọng triển khai thường xuyên, góp phần hạn chế nguy cơ cháy rừng.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top