ClockThứ Bảy, 16/09/2023 12:27

Gắn kết, phát huy vai trò của trí thức khoa học công nghệ

TTH - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế (Liên hiệp Hội) đã kết nối hơn 30 nghìn trí thức, nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và kỹ thuật. Việc quy tụ trí tuệ của lực lượng hùng hậu này đã góp phần khẳng định vị thế “ngôi nhà chung” của Liên hiệp Hội trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung, nhất là trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên Huế thành trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ.

Quy tụ & phát huy tiềm lực khoa học công nghệĐổi mới sáng tạo, kết nối quá khứ và tương lai

 Nhiều nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến về khoa học kỹ thuật làm lợi cho sản xuất và phục vụ cuộc sống

Không ngừng lớn mạnh

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Liên hiệp Hội đã đạt được những kết quả tích cực, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh. Làm tốt vai trò là cầu nối giữa các hội thành viên với các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội để vận động, tập hợp trí thức KH&CN trong, ngoài tỉnh và ngoài nước.

Từ chỉ vài hội thành viên của những ngày đầu thành lập, đến nay Liên hiệp Hội đã tập hợp được 51 hội thành viên, 1 viện, 8 trung tâm KHCN và 1 câu lạc bộ với hơn 30.000 hội viên. Quy tụ lực lượng đội ngũ trí thức hùng hậu trong nhiều lĩnh vực, Liên hiệp Hội luôn sẵn sàng phục vụ nguồn nhân lực, nguồn lực khoa học, kỹ thuật để trực tiếp tham gia vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài và đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Tôn vinh trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh là một trong những hoạt động thường niên nổi bật của Liên hiệp Hội

Thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức KH&CN trong tỉnh, trong nước và nước ngoài, Liên hiệp Hội còn điều hòa, phối hợp hoạt động của các hội thành viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên và đội ngũ trí thức KH&CN phát huy tiềm năng trí tuệ của mình để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước. Thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức KH&CN cho người dân ở cơ sở thông qua: xuất bản Bản tin Khoa học Kỹ thuật định kỳ 2 tháng 1 số, đăng tải thông tin lên website với 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh tại địa chỉ: http://www.husta.vn. Xây dựng các video đăng lên kênh youtube và cập nhật lên website những chủ đề, vấn đề người dân quan tâm.

Một trong những hoạt động phát huy vai trò, trí tuệ của các hội thành viên là hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, góp phần xây dựng cơ sở khoa học cho việc hoạch định các chương trình, kế hoạch, chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, KH&CN, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, xây dựng pháp luật, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; tham gia giám sát độc lập đối với các đề tài, dự án, chương trình kinh tế, xã hội quan trọng. Trong đó, phải kể đến các nhiệm vụ tư vấn phản biện độc lập đã thực hiện cho các đề án: Điều chỉnh xây dựng quy hoạch vùng tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, định hướng đến năm 2050; Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và Dự án thí điểm... Ngoài ra, còn tiến hành góp ý cho các đề án, dự án tiêu biểu như: "Phát triển kinh tế - xã hội vùng Tam Giang - Cầu Hai tỉnh Thừa Thiên Huế"; "Tổng thể thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh"; Chương trình "Ứng dụng KH&CN vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2023 - 2030" và các dự án phát triển năng lượng tại khu vực miền Trung và miền Nam, Việt Nam và CHDCND Lào...

Tạo ra những sản phẩm hữu ích

TS. Hồ Đắc Thái Hoàng, Chủ tịch Liên hiệp Hội chia sẻ, với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, Liên hiệp Hội đã phát huy lợi thế của mình để tham mưu cho tỉnh các nội dung, chương trình, dự án sát với nhu cầu thực tế nhất nhằm tạo ra các sản phẩm KHCN hữu ích và có tính ứng dụng thực tiễn cao vào sản xuất và đời sống. Đồng thời, giới thiệu lực lượng trí thức có chất lượng cao đến các hội đồng khoa học để xử lý các vấn đề sản phẩm KHCN theo hướng thực dụng nhất. Các cuộc thi, hội thi hàng năm do Liên hiệp Hội tổ chức đã thúc đẩy hoạt động sáng tạo, giới thiệu và góp phần thúc đẩy các kết quả ngiên cứu khoa học này đến với thị trường, doanh nghiệp.

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng qua 16 lần tổ chức đã có hàng nghìn đề tài tham gia từ cấp cơ sở, các đơn vị. Từ đó, tuyển chọn 1.428 đề tài tham gia cấp tỉnh, chọn 261 đề tài tiêu biểu tham gia toàn quốc và đạt 39 giải; trong đó, có 1 giải Đặc biệt, 2 giải Nhất, 4 giải Nhì; giới thiệu tham gia triển lãm quốc tế tại Nhật Bản được Huy chương Bạc và Đồng. Giải thưởng Sáng tạo KHCN và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh được đánh giá là hoạt động sáng tạo uy tín và chất lượng, quy tụ được những tài năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN. Từ năm 2004 đến nay đã có hàng trăm công trình, giải pháp được đánh giá và trao giải ở cấp tỉnh, cấp quốc gia. Đây chính là kết quả của sự năng động, sáng tạo, đổi mới công tác tổ chức, triển khai, đổi mới tư duy về việc chọn lựa các đề tài, giải pháp, công trình cũng như các giải pháp ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn. Từ kết quả này, Liên hiệp Hội luôn theo dõi, thúc đẩy những đề tài đạt giải triển khai vào thực tiễn cuộc sống thông qua các hội thảo chuyển giao. 

Với tôn chỉ lấy lực lượng trí thức làm trung tâm, Liên hiệp Hội còn chú trọng đến hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu nhằm ghi nhận những đóng góp của các nhà khoa học cho sự phát triển KH&CN, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua 7 lần tổ chức đã có 103 nhà khoa học tiêu biểu gồm 22 giáo sư, 31 phó giáo sư, 20 tiến sĩ, 13 thạc sĩ và 17 cá nhân là những nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, nhà quản lý… với nhiều thành tích xuất sắc cho khoa học, công tác vận động trí thức và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được tôn vinh. Đặc biệt, trong đó có 6 giáo sư, 1 chuyên gia người nước ngoài và Thừa Thiên Huế là đơn vị duy nhất trong cả nước tôn vinh các nhà khoa học nước ngoài.

Với sự không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và hoạt động đóng góp cho xã hội, Liên hiệp Hội vinh dự được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế 2 lần tặng Cờ thi đua, nhiều Bằng khen vì những đóng góp của Liên hiệp Hội cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi cơ chế đặc thù được phát huy

Các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 38 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đang trở thành công cụ hỗ trợ phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Khi cơ chế đặc thù được phát huy
Tăng hợp tác về khoa học công nghệ

Chiều 11/5, Trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế tổ chức Hội thảo xúc tiến hợp tác khoa học công nghệ (KHCN) giữa Trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế với các doanh nghiệp.

Tăng hợp tác về khoa học công nghệ
Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54

Chiều 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) tổ chức tọa đàm - hội thảo khoa học với chủ đề "Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", chào mừng Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54

TIN MỚI

Return to top