ClockThứ Tư, 05/07/2023 07:46

Thống đốc NHNN: Gói 120.000 tỷ đồng đã bắt đầu được giải ngân

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết tính đến ngày 27/6, tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 4,03% so với đầu năm và tăng 9,08% so với cùng kỳ năm trước.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà: Lãi suất sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tớiG7 sẽ thảo luận về việc củng cố hệ thống ngân hàng toàn cầuGắn hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách với phát triển kinh tế-xã hộiTăng cơ hội tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp do nữ làm chủKéo gần khoảng cách tiếp cận dịch vụ tài chính

leftcenterrightdel
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng  
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết cơ quan này đã nhận được 3 công văn công bố 15 dự án nhà ở xã hội của các tỉnh Bắc Giang, Trà Vinh, Tây Ninh và 9 dự án tại Bình Định, Phú Thọ, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đây là thông tin được Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương, diễn ra ngày 4/7.

Nhiều giải pháp đã bắt đầu phát huy tác dụng

Chia sẻ về gói cho vay cho nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng, Thống đốc cho biết Ngân hàng Nhà nước đã nhận được 3 công văn công bố 15 dự án của các tỉnh Bắc Giang, Trà Vinh và Tây Ninh. Trong đó có 5 dự án đã được cấp phép xây dựng.

Ngoài ra, có 3 địa phương là Bình Định, Phú Thọ và Bà Rịa-Vũng Tàu đã công bố 9 dự án. Các địa phương cấp phép xây dựng các dự án cũng sẵn sàng được các tổ chức tín dụng cho vay. Đến nay đã có một số ngân hàng như BIDV, Argibank đã bắt đầu cho vay trong gói tín dụng này.

Tại hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn ảm đạm, sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn và suy giảm, các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn kiên định xu hướng tiếp tục thắt chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát cao, đời sống người dân khó khăn (tại một số diễn đàn, lãnh đạo một số tổ chức tài chính lớn vẫn kêu gọi cần tiếp tục thặt chặt, tăng lãi suất; Fed phát đi thông điệp tiếp tục tăng lãi suất…

Những diễn biến này cho thấy việc cải thiện cầu nước ngoài về hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có thể chưa sớm cải thiện và cần thêm thời gian. Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Lao dộng Thương binh và Xã hội tại hội nghị cũng chỉ ra tình trạng lao động sụt giảm chủ yếu ở khu vực FDI và vùng Đông Nam bộ - những khu vực phục vụ xuất khẩu rất nhiều - cho thấy động lực từ xuất khẩu vẫn đang suy giảm.

Trong khi đó, kinh tế trong nước có một số diễn biến tích cực như ngành xây dựng tăng rất mạnh, ở mức 7,05% trong quý 2, gấp gần 4 lần so với mức 1,88% trong quý 1. Đặc biệt, thương mại và dịch vụ duy trì mức tăng 6%, nhờ chuyển sang khai thác thị trường nội địa và mở cửa du lịch là động lực quan trọng góp phần cho tăng trưởng kinh tế cải thiện trong quý 2 (thương mại và dịch vụ chiếm khoảng 65% GDP).

leftcenterrightdel
Gói tín dụng nhà ở xã hội đã bắt đầu được giải ngân.  

Lạm phát có xu hướng giảm, trong đó lạm phát chung giảm khá mạnh nhưng lạm phát cơ bản giảm chậm hơn. Lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng ở mức 4,74% và đây là vấn đề cần tiếp tục theo dõi.

Nhìn lại nửa đầu năm, Thống đốc cho biết Ngân hàng Nhà nước đã theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế vĩ mô và bám sát chỉ đạo của Chính phủ để điều hành linh hoạt, duy trì thanh khoản tốt để sẵn sàng nguồn vốn cho các tổ chức tín dụng cấp tín dụng.

Tín dụng đang là vấn đề được quan tâm

Thống đốc cho biết tính đến 27/6, tín dụng tăng 4,03% và tăng 9,08% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, về cơ cấu, tín dụng vào kinh doanh bất động sản trong 5 tháng đầu năm tăng 14%, cho thấy những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các thị trường vừa qua đã bắt đầu phát huy tác dụng.

“Tuy nhiên, đáng chú ý là tín dụng cho tiêu dùng bất động sản trong 5 tháng lại giảm 1,32%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng tới 15%. Như vậy cho thấy tới thời điểm hiện tại, nhà đầu tư bất động sản là cá nhân và người mua nhà để tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng đầu tư nên tín dụng còn đang thấp. Bởi vậy, việc tháo gỡ các khó khăn pháp lý, điều chỉnh giá nhà, giá bất động sản cũng là một trong những giải pháp để có thể thúc đẩy cầu tiêu dùng và đầu tư trong lĩnh vực bất động sản,” Thống đốc nói.

Bên cạnh đó, sau các lần hạ lãi suất điều hành vừa qua, hiện lãi suất đã trở về mức trước đại dịch COVID-19. Ngân hàng Nhà nước cũng là một trong số ít các ngân hàng trung ương trên thế giới giảm lãi suất trong bối cảnh các nước vẫn giữ lãi suất ở mức cao (đến 15/6, trên toàn thế giới có 101 lượt tăng lãi suất).

Cùng với đó, hiện Ngân hàng Nhà nước đang chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát thủ tục, hồ sơ để tăng khả năng tiếp cận tín dụng. Về cơ cấu thời hạn trả nợ, đến nay đã có 2.800 khách hàng được cơ cấu lại các khoản vay và hiện các tổ chức tín dụng đang tiếp tục triển khai. Hiện Ngân hàng Nhà nước đang xem xét và sớm thông báo tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các công việc khác như tái cơ cấu ngân hàng, thúc đẩy chuyển đổi số…, Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục thực hiện theo kế hoạch và theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, qua phân tích đánh giá thì tăng trưởng kinh tế quý 2 đã có cải thiện, đóng góp của của khu vực thương mại và dịch vụ là quan trọng. Điều này cho thấy việc khai thác cầu nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong điều kiện cầu nước ngoài đang yếu là hướng đi đúng.

Thống đốc nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước đã và sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt, chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp.

Bên cạnh đó, Thống đốc kiến nghị các cơ quan, bộ, ngành cùng phối hợp giải quyết đầu ra cho doanh nghiệp thông qua xúc tiến thương mại, khai thác thị trường trong nước, cải thiện về điều kiện tiếp cận tín dụng thông qua bảo lãnh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; thúc đẩy đầu tư công để có sự lan tỏa đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khác. Với thị trường bất động sản, cần giải quyết vấn đề pháp lý cũng như các doanh nghiệp bất động sản cần điều chỉnh giá của bất động sản.

Tại phiên họp của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng lắng nghe ý kiến của một số địa phương như Bắc Giang và Cà Mau về việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp. Thống đốc mong muốn lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các sở, ban, ngành cho biết cụ thể các doanh nghiệp nào không vay được vốn, ở ngân hàng nào. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tổ chức họp hội nghị kết nối giữa các ngân hàng và doanh nghiệp, qua đó xác định rõ nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh tín dụng ngay đầu năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm 2024 theo các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề ra tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 15/1/2024 nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh tín dụng ngay đầu năm
Khai mạc hội nghị Chính phủ và chính quyền địa phương

Ngày 5/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ và chính quyền địa phương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị.

Khai mạc hội nghị Chính phủ và chính quyền địa phương
Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số

Đến nay, các ngân hàng thương mại đã triển khai rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mà 100% thao tác có thể được thực hiện trên kênh số như: thanh toán, gửi tiết kiệm, cho vay,… Việc thực hiện giao dịch trực tuyến đã đáp ứng nhu cầu mọi lúc, mọi nơi của người dân, doanh nghiệp.

Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số
Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 766/CĐ-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Công điện nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”
Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của kinh tế giảm còn xuất phát từ sự ‘lệch pha’

Tại Hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của khu vực doanh nghiệp: Khó khăn, thách thức và quyết tâm”, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 22/8, TS Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết: Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế giảm còn xuất phát từ sự “lệch pha” của cả phía ngân hàng lẫn các doanh nghiệp.

Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của kinh tế giảm còn xuất phát từ sự ‘lệch pha’

TIN MỚI

Return to top