ClockThứ Sáu, 22/09/2023 06:33

Tăng ý thức, sạch môi trường

TTH - Đó là mục tiêu của dự án (DA) xây dựng thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn (PLRTN) tại hai phường Hương Long và Thủy Biều, TP. Huế, do Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ công tác xã hội Hàm Long (Trung tâm Hàm Long) - Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đang triển khai. DA này là nỗ lực cam kết của Trung tâm Hàm Long với sự tài trợ của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, góp phần làm cho TP. Huế ngày càng sạch, đẹp hơn.

Truyền thông nâng cao nhận thức về dịch vụ môi trường rừngGiữ sạch bãi biển mùa hè Chung tay để Huế sạch đẹp hơn

Các đoàn thể phường Thủy Biểu tham gia tạo cảnh quan làm sạch đẹp môi trường 

Khi đề cập vấn đề chọn hai phường Hương Long và Thủy Biều, TS. Trần Quốc Phương, Giám đốc Trung tâm Hàm Long chia sẻ, hai phường này có diện tích tương đối lớn của TP. Huế và đang gặp rất nhiều vấn đề liên quan đến quản lý chất thải rắn. Hơn nữa đây là những địa phương có sản xuất nông nghiệp lớn nên có thể được hưởng lợi từ việc cải tạo đất hữu cơ trồng trọt thông qua việc tận dụng, xử lý chất thải hữu cơ…

Với mục tiêu trên, mới đây DA đã khởi động kéo dài với thời gian 18 tháng. Theo đó, Trung tâm Hàm Long xây dựng thí điểm mô hình quản lý chất thải rắn (QLCTR) áp dụng phương pháp PLRTN, tái sử dụng và tái chế nhằm phục vụ cho việc cải tạo đất tại 4 tổ thuộc hai phường nói trên, với 10 hoạt động trọng tâm được triển khai qua 2 giai đoạn.

Giai đoạn I tập trung vào việc tìm hiểu tình hình QLCTR cũng như nhu cầu của người dân ở các hộ mục tiêu; nâng cao năng lực của hệ thống QLCTR và kinh tế tuần hoàn cho chính quyền địa phương và các bên liên quan. DA sẽ lấy ý kiến tham vấn của đại diện cộng đồng phường, người dân địa phương để xây dựng tiêu chí chọn hộ và quản lý 150 hộ gia đình thí điểm thực hiện mô hình.

Giai đoạn II tập trung vào việc địa phương hóa và thực hiện thí điểm mô hình PLRTN và tái chế rác. Tại các điểm DA, mỗi hộ gia đình sẽ được cung cấp ba thùng rác: Thùng rác hữu cơ, thùng rác tái chế và thùng rác khác. Rác hữu cơ sẽ được thu gom và quản lý bởi hội phụ nữ địa phương để sản xuất phân vi sinh; rác tái chế sẽ được nhóm thu gom không chuyên (IWC) thu gom và chuyển giao cho các cơ sở kinh doanh phế liệu…

Giám đốc Trung tâm Hàm Long - Trần Quốc Phương cho rằng, mục tiêu chính của DA sẽ huy động mọi nguồn lực có thể từ các hộ gia đình, các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương, cùng với việc tăng cường sự hợp tác của các bên liên quan, các chuyên gia và các thành phần tư nhân trong lĩnh vực tái chế để đảm bảo DA phù hợp, hiệu quả, có tác động và bền vững.

Trung tâm cũng khuyến khích sự tham gia của nhóm IWC vào các mô hình bản địa hóa thông qua một số hoạt động nhất định, đảm bảo sự đóng góp của họ vào hệ thống QLCTR toàn diện; đưa ra các ý tưởng hỗ trợ tăng thêm thu nhập thông qua sản xuất tái chế rác thải và đánh giá mức độ quan tâm/ảnh hưởng của họ như để xác định sự phù hợp về phương pháp tiếp cận sẽ thúc đẩy vai trò của IWC trong QLCTR.

Theo ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, những năm qua địa phương đã tăng cường quản lý PLRTN, cũng như tái sử dụng, tái chế và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn, tuy nhiên vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Hy vọng với DA mà Trung tâm Hàm Long đang triển khai có ý nghĩa thiết thực, giúp các bên liên quan hiểu rõ hơn về những hỗ trợ, hoạt động của DA; đồng thời làm rõ nhu cầu thực tế tại địa phương và cùng nhau phối hợp để đạt hiệu quả tốt nhất, góp phần xây dựng TP. Huế càng thêm xanh, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác

TIN MỚI

Return to top