ClockThứ Hai, 22/01/2018 13:11

Chọn lựa khởi nghiệp

TTH - Huế có “khởi nghiệp” không? Tất nhiên là có. Không nhiều nhưng cũng chẳng ít.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.Khởi nghiệp: Đòi hỏi kiến thức và kỹ năngDoanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chật vật với thủ tục hành chínhLan tỏa tinh thần khởi nghiệpNhiều cơ hội khởi nghiệp ở Huế

Sản phẩm hoàn thiện bởi Fu atelier được đánh giá vừa mang tính nghệ thuật, vừa mang tính ứng dụng cao

Dạo gần đây hay nghe, hay gặp những câu chuyện khởi nghiệp thành công, những thương vụ đầu tư tiền tỷ cho các sản phẩm khởi nghiệp tiềm năng, hay kháo nhau những dự án thú vị mà những bạn trẻ đang thực hiện nhằm hiện thực hoá ước mơ làm giàu và làm chủ của mình dựa trên các ý tưởng khởi nghiệp.

Ở Huế, có thể bắt gặp nhiều mô hình khởi nghiệp sao chép (copycat), đây là mô hình kinh doanh có ưu thế đối với thị trường nhỏ như Huế khi chỉ cần xác định đúng nhu cầu nội tại, năng lực tài chính và con người là các nhà “khởi nghiệp” trẻ có thể bắt đầu dự án. Cụ thể cho mô hình này là các nhà nghỉ cộng đồng “Homestay” đang phát triển rất tốt tại Huế, như Deja Vu, Vu Homestay, April Hostel, Mosaic Garden, Shmily Homestay...

Theo Bích Trâm, quản lí Deja Vu “Huế là thành phố du lịch, dịch vụ khách sạn, ngủ nghỉ rất nhiều, nhưng khi biết đến mô hình homestay mình và hai người bạn đã không ngần ngại thực hiện ý tưởng này. Tụi mình đã tìm hiểu và nhận thấy rất nhiều du khách có mong muốn được trải nghiệm những điều chân thực, giản dị tại nơi họ đến. Vì thế Deja Vu ra đời. Ngoài dịch vụ ở Deja Vu còn mở các buổi giao lưu với sinh viên để làm các vật dụng thủ công như hoa giấy, may túi, hay các buổi nấu ăn... giúp du khách hiểu hơn về người dân Huế và giúp các bạn sinh viên có cơ hội tiếp xúc và rèn luyện các kỹ năng giao tiếp”. Chính những giá trị gia tăng này mà sau một năm hoạt động, Deja Vu được đánh giá là một trong những Homesstay chất lượng ở Huế.

Ngoài mô hình khởi nghiệp sao chép, người trẻ ở Huế còn tự hoàn thiện dịch vụ của mình dựa vào các mô hình truyền thống. Gần đây, nếu để ý, nhiều người sẽ thấy có nhiều quán cà phê, trà sữa, áo quần... được thiết kế một cách đồng bộ từ cửa hiệu đến các vật dụng cũng như bộ nhận diện thương hiệu. Mô Cafe, TYM shop, Hẻm store, Popping Milktea, Chất Milktea, Ta House, Cherry House, studio 25… là những sản phẩm của Fu atelier do một bạn trẻ - Phù Chi Kim Toàn - vừa tốt nghiệp khoa kiến trúc Trường đại học Khoa học – ĐH Huế và cộng sự thực hiện.

Khi còn là sinh viên, Toàn đã tự mình đứng ra tổ chức các lớp học về vẽ kỹ thuật và tham gia các dự án xây dựng ở khoa. Từ kinh nghiệm đó, Toàn nhận thấy việc nhận diện thương hiệu không được các doanh nhân Huế ưu tiên hoặc họ vẫn loay hoay vì các dịch vụ này không đi cùng nhau. Việc xây dựng thiết kế nhà xưởng do bên xây dựng làm; trang trí, vật dụng thì một công ty khác đảm nhiệm; còn logo, bảng hiệu, danh thiếp lại do các dịch vụ in ấn, quảng cáo. Việc này gây khó khăn cho người đầu tư vì họ mất quá nhiều thời gian và tiền bạc nhưng sản phẩm làm ra đôi khi không ăn nhập với nhau.

Giá trị cạnh tranh mà Fu atelier đưa ra là sự thống nhất ngay từ đầu và được đảm nhiệm từ Fu atelier nên các sản phẩm hoàn thiện vừa mang tính nghệ thuật vừa mang tính ứng dụng cao. Hiện tại, Fu atelier chỉ đang dùng lại ở thiết kế các hàng quán nhỏ nhưng với sự nhanh nhạy của đội ngũ trẻ và nhu cầu xây dựng đang phát triển mạnh ở Huế, Fu atelier đang có niềm tin về sự thành công của mình trong tương lai.

Fu atelier chỉ là một ví dụ trong rất nhiều mô hình khởi nghiệp biết "chọn lựa". Khởi nghiệp và định hướng khởi nghiệp là một quá trình dài và không ít khó khăn. Có một số bạn trẻ chạy theo trào lưu mà chưa đánh giá được năng lực bản thân, khả năng tài chính và nhu cầu thị trường đã hối hả khởi nghiệp nên vấp phải những khó khăn và thất bại. Nhưng, tuổi trẻ cần được xông pha, cọ xát với thực tiễn, bởi “thất bại là mẹ thành công”.

Khởi nghiệp là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh. Đặc trưng của khởi nghiệp nhằm phân biệt với lập nghiệp, đó là "Doanh nghiệp khởi nghiệp phải dựa trên một công nghệ mới hoặc tạo ra một hình thức kinh doanh mới, xây dựng một phân khúc thị trường mới, nghĩa là phải tạo ra sự khác biệt không chỉ ở trong nước mà với tất cả công ty trên thế giới" (Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ).

Bài, ảnh: Lê Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

TIN MỚI

Return to top