ClockThứ Sáu, 31/03/2023 14:54

Xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn

TTH - Với sự hưởng ứng tích cực, chung tay góp sức của người dân, diện mạo từ đô thị đến nông thôn Hương Trà đang ngày càng xanh - sạch - sáng.

Lan tỏa hơn nữa phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”Tiêu dùng "xanh", cần "xanh" hơnHiệu ứng từ các phong trào.

leftcenterrightdel
 Cắt cỏ, phát quang, dọn dẹp vệ sinh môi trường trong phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Biến phong trào thành nếp sống đẹp

Trước đây, không khó để nhận ra trên những tuyến đường giao thông liên thôn, tổ dân phố hay các khu dân cư ở Hương Trà, hình ảnh rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, tràn lan, cỏ mọc um tùm gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Nay, sau hơn 4 năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân xây dựng Thừa Thiên Huế sáng - xanh - sạch, không rác thải và đề án "Ngày Chủ nhật xanh": Hãy hành động để Hương Trà sáng - xanh - sạch - đẹp, cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm thị xã ngày càng khang trang, khởi sắc và đang trở thành những vùng quê “đáng sống”.

Bà Lê Thị Hiếu, người dân thôn Quang Lộc, xã Hương Bình vui mừng: “Các phong trào chung tay để thị xã xanh, sạch, sáng và Ngày Chủ nhật xanh không chỉ là hoạt động tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải mà qua đó góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường”.

Bí thư Chi bộ thôn Quang Lộc, xã Hương Bình, ông Trần Viết Hiền chia sẻ: “Hàng tuần, tháng, quý, các hội đoàn, người dân ủng hộ nhiệt tình và hưởng ứng tích cực các phong trào làm đẹp môi trường: ra quân tổng dọn vệ sinh, cắt cỏ, chỉnh trang bờ rào, tạo bộ mặt xã nông thôn mới Hương Bình ngày càng khởi sắc”.

Không riêng Hương Bình, 8 xã, phường và các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn đều tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Riêng “Ngày Chủ nhật xanh” có hơn 4.800 đợt ra quân, với 192 ngàn lượt người tham gia; đã thu gom, xử lý hàng chục tấn rác thải các loại. Ngoài ra, nhiều mô hình, phong trào khác cũng triển khai hiệu quả như: “Tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Trật tự trị an”, “Khu dân cư thân thiện môi trường”, “Tổ dân phố không rác”; phong trào “Chống rác thải nhựa, nói không với túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần”, Chương trình Sáng chủ nhật “60 phút sạch nhà - đẹp ngõ”...

Đến nay, các phong trào đã đi vào nền nếp, người dân đã thay đổi nhận thức và hưởng ứng tích cực, có những đóng góp thiết thực, đưa các mô hình từng bước đi vào cuộc sống ngày càng hiệu quả hơn.

Cần sự đồng lòng

Từ sự chung tay, góp sức của người dân đã góp phần nâng tỷ lệ thu gom rác thải trên địa bàn đạt 93%, trong đó, khu vực đô thị 96%, nông thôn 89%. Ngoài ra, bằng nhiều nguồn kinh phí, toàn thị xã đã xây dựng trên 89km đường điện chiếu sáng, trong đó, đã vận động Nhân dân đóng góp thực hiện hơn 56km đường điện chiếu sáng kiệt, ngõ, xóm. Đặc biệt, với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, trong năm 2022, thị xã đã hỗ trợ gần 15 tỷ đồng để bê tông hóa gần 30km đường xóm, kiệt; nâng tổng số đường xóm, kiệt được bê tông hóa trong 5 năm qua lên hơn 136km. Địa phương cũng trồng mới 80 ngàn cây phân tán, 3.500 cây xanh các loại; phân bổ 570 cây xanh cho các trường học trên địa bàn… Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị (với 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 2/4 đơn vị đạt chuẩn phường văn minh đô thị).

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Hương Trà Nguyễn Thị Thu Hương, các đề án, chương trình, phong trào triển khai thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, “công tác tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình chung ở một số địa phương, đơn vị thiếu thường xuyên, phối hợp chưa nhịp nhàng. Vẫn còn một số cấp ủy, địa phương, đơn vị thiếu quan tâm lãnh, chỉ đạo nên việc tổ chức triển khai thực hiện có nơi mang tính hình thức, đối phó. Nhiều người dân thờ ơ với phong trào; một số cán bộ, đảng viên đứng ngoài cuộc, có tư tưởng xem nhẹ, giao khoán cho các hội, đoàn thể làm cho phong trào chưa thực sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư”, bà Hương nói.

Tại hội nghị phát động phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” và xây dựng thị xã “Sáng - xanh - sạch - đẹp” do Thị ủy Hương Trà tổ chức mới đây (ngày 15/3), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu địa phương tiếp tục quán triệt phương châm “quyết liệt, đồng bộ, kiên trì”, nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao ý thức thường xuyên của người dân trong bảo vệ môi trường, đưa phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đi vào thực chất. Muốn vậy, “phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường cho người dân; nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, tuyên dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong thực hiện phong trào, đề án. Đồng thời, lưu ý thị xã trong việc thực hiện các phong trào thời gian tới cần có sự đồng lòng của chính quyền và người dân để xây dựng bộ mặt Hương Trà ngày càng xanh - sạch - sáng - đẹp, xứng tầm là thị xã trong lòng thành phố Huế tương lai”, ông Phan Ngọc Thọ nói.

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chung tay để Huế sạch đẹp hơn

Qua gần 8 năm cổ phần hóa (CPH), Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực quản trị, đầu tư phát triển đã góp phần không nhỏ làm cho Huế xanh sạch hơn.

Chung tay để Huế sạch đẹp hơn
Sáng kiến “xanh” cho sản xuất sạch hơn

Bằng những giải pháp thông minh, sản xuất thông minh và sản xuất "xanh", Công ty TNHH MTV Đầu tư và Chế biến khoáng sản Phenikaa Huế (thuộc Tập đoàn Phenikaa) không chỉ tạo ra những vật liệu tiên tiến, vật liệu sinh thái cao cấp, sản phẩm thông minh... mà còn xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện.

Sáng kiến “xanh” cho sản xuất sạch hơn
Hưởng ứng làm cho thế giới sạch hơn

Đó là nội dung hoạt động của Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2022 (Chiến dịch) vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) gửi công văn đến các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương để hưởng ứng vào tuần thứ 3 tháng 9 và mong nhận được sự quan tâm, tham gia của mọi người dân trên địa bàn.

Hưởng ứng làm cho thế giới sạch hơn

TIN MỚI

Return to top