ClockThứ Ba, 07/10/2014 09:42

Không rõ ngày giờ, cách “lọt” trạm ở Huế

TTH - Trước vụ đoàn xe quá tải 4 chiếc xuất phát từ Bình Định ra đến trạm cân Hà Tĩnh bị phát hiện bắt giữ ngày 7/9/2014, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải xác minh, xử lý vì sao những xe này vượt qua trạm cân Thừa Thiên Huế.

Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị tham gia làm việc tại Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động TC008-TTH. Trạm kiểm tra tải trọng xe được duy trì hoạt động liên tục 24h/24h và 7 ngày trong tuần từ ngày 20/4/2014 đến nay, chia làm 3 ca.  

Kiểm tra tải trọng xe ở thị xã Hương Thủy
Việc đoàn xe quá tải gồm 4 chiếc xuất phát từ Bình Định ngày 2/9 bị trạm cân Hà Tĩnh phát hiện bắt giữ ngày 7/9/2014. Qua báo cáo, giải trình của thanh tra viên cũng như kiểm tra các dữ liệu lưu tại trạm cân thì trong thời gian từ ngày 3/9 đến 7/9/2014, lực lượng công tác tại trạm cân không rõ các phương tiện trên đi qua trạm vào giờ nào, ngày nào, bằng cách nào mà không phát hiện và đưa vào trạm để kiểm tra tải trọng. Có nhiều nguyên nhân như: trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được đặt tại vị trí KM844 + 150 QL1A chiếm gần ½ làn đường một chiều theo hướng từ Nam ra Bắc, tại vị trí này cách về phía hai đầu trạm khoảng 150m đang thi công, mở rộng Quốc lộ 1A, với khoảng cách này để dừng xe, đưa xe vào cân bị khống chế. Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông trên tuyến, theo quy định, các lực lượng chỉ dừng từ 1 đến 3 phương tiện để đưa vào cân, khi kiểm tra xong mới tiếp tục dừng các phương tiện tiếp theo. Do vậy, có thể các lái xe lợi dụng thời điểm này và đi thành từng đoàn từ 5 đến 10 xe, đi sau những xe không vi phạm về tải trọng hoặc đi sau xe khách để “lọt” qua trạm cân.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, từ 1-1 đến 30/9/2014 Trạm kiểm tra trọng tải xe đã kiểm tra 9.512 phương tiện; trong đó có 2.030 phương tiện vi phạm. Quyết định xử phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước gần 6 tỷ đồng, tước quyền giấy phép lái xe có thời hạn từ 30 đến 60 ngày 2.030 trường hợp.
Do làm việc ngoài trời, không có mái che, trong những ngày này thời tiết không thuận lợi, mưa rải rác và dông nên dễ gây ẩm ướt, ảnh hưởng đến an toàn của thiết bị, có lúc trạm cân phải tạm ngưng hoạt động để che chắn nên cũng có thể các xe nói trên lợi dụng thời cơ đi qua trạm cân.
Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng các xe này không đi theo tuyến Quốc lộ 1A qua trạm mà đi theo tuyến đường khác để né trạm cân như tuyến Bắc đèo Phú Gia - Vinh Hiền - Quốc lộ 49B - Tỉnh lộ 18 và ngược lại.
Việc giải trình của lực lượng công tác tại trạm cân không rõ các phương tiện trên đi qua trạm vào giờ nào, ngày nào, bằng cách nào mà không phát hiện và đưa vào trạm để kiểm tra tải trọng là thiếu sót, cần rút kinh nghiệm. Qua tìm hiểu được biết, tuy trạm cân duy trì hoạt động 24h/24h và chia làm 3 ca, nhưng hiện nay vào giờ ăn sáng, ăn trưa, tối và giao ca, trạm cân ngừng hoạt động nên phần lớn các xe chở quá tải lợi dụng thời điểm để lọt trạm cân.
Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Chúng tôi yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân nghiêm túc rút kinh nghiệm, cần nâng cao trách nhiệm và tích cực hơn nữa, chủ động phối hợp với cơ quan Công an trong thực thi nhiệm vụ, không để hiện tượng tương tự xảy ra.
Bài, ảnh: Minh Hằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
Return to top