ClockThứ Năm, 20/04/2023 16:10

Phát huy ý tưởng mới trong kiến trúc quy mô nhỏ và điểm xanh đô thị

TTH.VN - Đó là một trong những vấn đề được trao đổi tại chương trình trưng bày và toạ đàm “Kiến trúc quy mô nhỏ và điểm xanh công cộng trong đô thị Huế” do Trường đại học (ĐH) Khoa học, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh, Phân viện Văn hoá nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế cùng Hội Quy hoạch phát triển đô thị tỉnh tổ chức chiều 20/4.

Đô thị Huế cần khác biệt và gắn với sự phát triển của đất nướcĐịnh hướng không gian đô thị Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia, kiến trúc sư, sinh viên tham quan không gian trưng bày các đồ án, ý tưởng thiết kế

Theo chủ trương của UBND tỉnh, nhằm phát triển TP. Huế trở thành thành phố “xanh”, thông minh và thân thiện môi trường, việc phát triển các tiện ích đô thị kết hợp điểm xanh công cộng là định hướng không thể thiếu và cần được chú trọng khai thác trong bối cảnh quy hoạch đô thị Huế hiện nay.

Kiến trúc quy mô nhỏ bao gồm các thể loại công trình với diện tích nhỏ, không gian mở thoáng phục vụ cộng đồng, như: Chòi nghỉ chân ngắm cảnh, trạm dừng xe buýt, quán hoa, quầy lưu niệm, quán giải khát, nhà vệ sinh công cộng, bến thuyền, cầu đi bộ... Kiến trúc điểm xanh đô thị là thể loại kiến trúc ngoại thất công cộng, bao gồm: Công viên, đài tưởng niệm, đài phun nước, quảng trường công cộng, sân chơi trẻ em, đường đi bộ… Những công trình này tuy quy mô không lớn nhưng lại mang một ý nghĩa hết sức quan trọng là nhân tố quyết định cho chất lượng sống của một đô thị.

Hiện nay, tại Khoa Kiến trúc - Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế các vấn đề trên đã trở thành những đề tài thực tế được sinh viên thực hiện ngay trong những đồ án thuộc chương trình học và các cuộc thi thiết kế cảnh quan điểm xanh đô thị. Nhiều ý tưởng mới lạ và thực tế được các sinh viên kiến trúc khai thác đề xuất trong những đồ án kiến trúc quy mô nhỏ, đồ án thiết kế nhanh, đồ án thiết kế ngoại thất, đồ án thiết kế đô thị.

Theo các chuyên gia, việc phát huy những ý tưởng mới trong loại hình kiến trúc quy mô nhỏ và điểm xanh đô thị sẽ góp phần thúc đẩy du lịch nội đô TP. Huế, tích hợp các tiện ích công cộng nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và từ đó góp phần lan tỏa hình ảnh Huế là một đô thị thông minh, đáng sống, xanh - sạch - sáng đến du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là bước quan trọng trong quy hoạch kết nối hạ tầng thành phố nhằm đáp ứng các tiêu chí phát triển bền vững cho đô thị, góp phần sớm đưa Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương…

Tin, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cau thẳng vườn nhà

Vườn nhà có cau là hình ảnh rất bình thường. Nhưng mỗi khi có dịp đi qua những nẻo đường quê ở Hương Trà, Hương Thủy, Phong Điền, Nam Đông..., tôi cứ bị mê hoặc bởi những khung cảnh mà ở đó có những hàng cau thẳng tăm tắp ôm gọn một mái nhà ba gian và những gốc cau nối nhau dẫn mềm lối vào nhà. Và ngay khi có một không gian riêng cho mình, cau là loại cây đầu tiên tôi nghĩ về.

Cau thẳng vườn nhà
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

TIN MỚI

Return to top