ClockThứ Bảy, 26/08/2023 08:13

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy định giá trần dịch vụ đăng kiểm

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị nghiên cứu sửa đổi Nghị định 149 theo trình tự, thủ tục rút gọn để ban hành giá kiểm định mới theo hướng từ "Nhà nước định giá cụ thể” sang “Nhà nước định giá tối đa.”

Gia hạn đăng kiểm: Gỡ khó từ thực tếĐầu tư 15 tỷ đồng xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế Cục Đăng kiểm đề xuất giá kiểm định xe cơ giới với mức tăng 26 - 28%Hỗ trợ chủ phương tiện thuộc diện tự động giãn chu kỳ kiểm địnhLượng ô tô con đi đăng kiểm đã giảm từ 20-25%

Nhân viên đăng kiểm tiến hành quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) 

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tại Nghị định 30/2023/NĐ-CP, Chính phủ đã điều chỉnh thẩm quyền quy định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới là Bộ Giao thông Vận tải, nhưng chưa điều chỉnh về hình thức nhà nước định giá đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Sau khi có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp cho ý kiến về việc điều chỉnh hình thức định giá hiện nay đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ "Nhà nước định giá cụ thể" sang "Nhà nước định giá tối đa," ngày 11/8/2023, Bộ Tài chính đã có công văn trả lời Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Bộ Tài chính, Luật Giá số 16/2023/QH15 đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 quy định Bộ Giao thông Vận tải quy định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải bao gồm: dịch vụ đăng kiểm phương tiện giao thông, các tổng thành, hệ thống linh, kiện, phụ tùng của phương tiện giao thông; phương tiện, thiết bị thăm dò, khai thác, vận chuyển trên biển; phương tiện, thiết bị xếp dỡ, thi công chuyên dùng; máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động trong giao thông vận tải và trang bị, thiết bị kỹ thuật chuyên dùng.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải căn cứ quy định pháp luật hiện hành để quy định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo thẩm quyền.

Đối với kiến nghị về hình thức định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trường hợp Bộ Giao thông Vận tải đề xuất áp dụng hình thức nhà nước định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định phương tiện kiểm định xe cơ giới thì cần báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo quy định.

Trước đó, ngày 13/7, Bộ Tư pháp cũng có công văn trả lời Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) quy định: "Văn bản quy phạm pháp luật chỉ được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ bằng văn bản quy phạm pháp luật của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó" (khoản 1, Điều 12). Nghị định số 149/2016/NĐ-CP quy định hình thức định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới là mức giá cụ thể; trường hợp thay đổi hình thức định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cần ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 149/2016/NĐ-CP để đảm bảo phù hợp với quy định trên và thực hiện đúng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật."

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 149/2016/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn để điều chỉnh hình thức nhà nước định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ "Nhà nước định giá cụ thể" sang "Nhà nước định giá tối đa" cho phù hợp với thực tiễn hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được chủ động đưa giá mức giá phù hợp, tiếp cận thị trường và quy định tại Luật Giá số 16/2023/QH15.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay thị trường cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới có 281 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thuộc nhiều thành phần kinh tế, hoạt động trên phạm vi toàn quốc, tại các vùng miền khác nhau; trong đó các trung tâm thuộc khối tư nhân đang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp là 192/281 đơn vị (chiếm 68,3% tổng số các trung tâm đăng kiểm).

Sau khi Nghị định số 30/2023/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực, điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã được mở rộng, số lượng doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới có thể tăng lên đáng kể do có sự tham gia của các trung tâm 3S/4S. Khi đó, hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới tiếp tục có sự cạnh tranh rộng hơn về cung cấp dịch vụ, giá cả theo cơ chế thị trường.

Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới thì theo từng khu vực, vùng miền sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý...).

Về nguyên tắc kinh tế thị trường, Nhà nước không nên cố định một mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới áp dụng cho nhiều loại hình đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm trên toàn quốc.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc điều chỉnh hình thức định giá hiện nay đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ "Nhà nước định giá cụ thể" sang "Nhà nước định giá tối đa" là cần thiết, phù hợp với thực tiễn hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được chủ động đưa giá mức giá phù hợp, tiếp cận thị trường. Đồng thời, kiến nghị này cũng phù hợp với quy định tại Luật Giá số 16/2023/QH15./.

Theo TTXVN/Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top