ClockThứ Sáu, 13/04/2012 05:38

Diện mạo mới ở An Vân Dương

TTH - Sau gần 8 năm triển khai đầu tư xây dựng, đến nay, phần hạ tầng kỹ thuật khung của Khu đô thị mới (KĐTM) An Vân Dương cơ bản được lấp đầy, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục kêu gọi đầu tư.

Đã thành hình

Trở lại KĐTM An Vân Dương vào một ngày đầu tháng 4, điều làm chúng tôi ngạc nhiên hơn cả là sự thông thoáng, liền mạch của các tuyến đường nội thị. Từ cầu vượt Thủy Dương phóng tầm mắt ra xa, ĐTM Đông Nam Thủy An đã nên hình, nên dáng. Những khu nhà ở liền kề mọc lên song song, đối diện nhau, được sơn màu hồng gạch. Một vài căn hộ đang thuê nhân công hoàn thiện công trình. Không bao lâu nữa, ĐTM Đông Nam Thủy An cũng sôi động như ĐTM An Cựu.
 

Hạ tầng kỹ thuật và xã tại ĐTM An Cựu được đầu tư khá hoàn chỉnh

 
Với sự đầu tư quyết liệt của nhà đầu tư trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, ĐTM Mỹ Thượng cũng đang dần khoác cho mình chiếc áo mới. Người dân và những ai qua khu vực xây dựng, tại thôn Ngọc Anh, xã Phú Thượng (Phú Vang) cũng đều ngạc nhiên bởi sự thay da đổi thịt hàng ngày của ĐTM này. Hiện, phần san nền cơ bản hoàn thành, các tuyến đường nội thị đang được đầu tư. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng đã triển khai lắp đặt. Dự kiến trong năm nay, sau khi xong phần hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư sẽ triển khai các dự án xây dựng nhà ở, biệt thự, chung cư…
 
Với nguồn ngân sách được ưu tiên bố trí, Ban quản lý phát triển KĐTM cũng triển khai cùng lúc nhiều dự án. Đáng chú ý là dự án xây dựng tuyến đường 100m, nối Khu A với Khu B, từ ĐTM An Cựu đến đường Bà Triệu và từ đường Trường Chinh đến đường Thủy Dương-Thuận An. Sau khi hoàn thành, sẽ mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của ĐTM An Vân Dương. Ban quản lý phát triển KĐTM cũng đang tiến hành đầu tư xây dựng tuyến đường 60m, tuyến đường Tố Hữu nối dài và 3 tuyến đường nội thị kết nối KĐTM An Vân Dương với đường Thủy Dương - Thuận An.
 
Từng bước triển khai hạ tầng xã hội
 
Bên cạnh hạ tầng kỹ thuật, phần hạ tầng xã hội cũng đang được quan tâm đầu tư. Tại Khu A, các nhà đầu tư đang triển khai hàng loạt dự án như Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế. Khu hành chính tập trung hiện đang trong giai đoạn thi tuyển kiến trúc. Tại Khu C, các dự án như Trường Huestar đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trường trung cấp Duy Tân cũng đã đưa vào hoạt động lâu nay. Trung tâm đào tạo cán bộ ngành tài chính đang trong giai đoạn xây dựng phần thô… Ngoài ra, các dự án tái định cư do Ban quản lý phát triển KĐTM làm chủ đầu tư với mục đích chỉnh trang đô thị và tạo quỹ đất, tăng nguồn thu cho ngân sách cũng đang được tiến hành như dự án tái định cư Thủy Dương, Thủy Vân, Thủy Thanh, với tổng mức đầu tư hơn 150 tỷ đồng. Dự kiến trong năm nay sẽ bàn giao quỹ đất để tỉnh tổ chức bán đấu giá. Khi hoàn thành, sẽ thu về cho ngân sách tỉnh khoảng 235 tỷ đồng.
 

Tính đến nay, tổng mức đầu tư vào KĐTM An Vân Dương đạt khoảng 1.300 tỷ đồng. Trong đó, ĐTM An Cựu khoảng hơn 260 tỷ đồng, ĐTM Mỹ Thượng 180 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước hơn 600 tỷ đồng, còn lại là của các nhà đầu tư khác. Năm 2012, dự kiến tổng mức đầu tư vào đây khoảng 1.100 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước khoảng 500 tỷ đồng, còn lại là vốn của nhà đầu tư. Là "Năm đô thị" nên Ban quản lý phát triển KĐTM xác định trọng tâm của việc đầu tư trong năm nay là tập trung vào việc hoàn thiện bộ mặt KĐTM An Vân Dương.

Cùng với nhà nước, các doanh nghiệp đầu tư dự án KĐTM đã và đang tiến hành những hạng mục nằm trong danh mục hạ tầng xã hội. Trong đó, chủ đầu tư ĐTM An Cựu triển khai gần như toàn bộ các hạng mục này gồm hồ bơi, sân tennis, đài phun nước, hệ thống cây xanh… Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8, chủ đầu tư dự án ĐTM Đông Nam Thủy An tiến hành trồng một số cây xanh trong khu vực dự án. Hệ thống thu gom rác thải, vệ sinh môi trường và các loại hình dịch vụ tiện ích như interner, điện thoại, truyền hình cáp cũng được các chủ đầu tư này hợp đồng với nhà cung cấp đưa đến tận khu vực người dân sinh sống.
 
Ông Huỳnh Minh Khang cho biết, trong quyết định phê duyệt đầu tư KĐTM An Vân Dương, còn có nhiều hạng mục hạ tầng xã hội khác sẽ được tiến hành đầu tư trong nay mai như Bệnh viên Sản - Nhi, hiện đang giao đất cho chủ đầu tư. Các dự án dịch vụ thương mại cũng đã được bố trí quỹ đất. Hiện đã có một vài doanh nghiệp đăng ký nghiên cứu triển khai dự án dịch vụ, thương mại tại Khu C. “Việc đầu tư hạ tầng xã hội dù đã có kế hoạch, song không thể triển khai cùng lúc do nguồn lực của chúng ta còn hạn chế. Khi hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, chắc chắn hạ tầng xã hội sẽ được quan tâm đầu tư. Một vài năm nữa, ĐTM An Vân Dương sẽ hoàn thiện, đồng bộ, trở thành đô thị năng động bên cạnh đô thị Huế cổ kính”, ông Khang nói.
 
Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhà thầu xin trả lại hạng mục chưa thi công vì không có mặt bằng

Nhà thầu thi công gói thầu số 28 thuộc Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh), xin trả lại các hạng mục chưa thi công và hỗ trợ một phần chi phí do thời gian giải phóng mặt bằng (GPMB) kéo dài làm thay đổi kế hoạch vật tư thiết bị, giá thành lúc dự thầu.

Nhà thầu xin trả lại hạng mục chưa thi công vì không có mặt bằng
Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Đầu tư hạ tầng cảng biển

Với lợi thế có hơn 128km đường bờ biển cùng hệ thống đầm phá Tam Giang – Cầu Hai lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng các dự án (DA) đầu tư vào hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị biển - đầm phá.

Đầu tư hạ tầng cảng biển
Return to top