ClockThứ Hai, 05/09/2016 06:11

Lễ hội thanh trà 2016: Không có “cửa” cho thanh trà kém chất lượng

TTH - Tiêu chí của ban tổ chức lễ hội thanh trà năm nay rất rõ ràng, nếu không đảm bảo chất lượng, người trồng thanh trà không có cơ hội trưng bày và bán sản phẩm tại lễ hội, sẽ diễn ra vào ngày 9/9 tới.

Chú trọng chất lượng

Thời điểm này, đến Thủy Biều (TP. Huế), từ đầu ngõ dẫn vào vùng “rốn” thanh trà Lương Quán (Thủy Biều) từng chùm thanh trà nặng trĩu, xanh tươi. Mỗi trái to chừng cái tô canh cỡ vừa, ước trọng lượng khoảng từ 5-7 lạng.

Thanh trà Thủy Biều được bày bán tại lễ hội 

Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Biều Võ Đăng Thái phấn khởi, dù có ít nhiều ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng kéo dài, song, mùa lễ hội năm nay, Thủy Biều vẫn đảm bảo có quả ngon.

Cũng theo ông Võ Đăng Thái, do ảnh hưởng của thời tiết đầu vụ, thanh trà ra hoa, kết trái chậm khoảng 1 tháng, do đó, thời gian tổ chức lễ hội thanh trà cũng lùi lại tương đương để đảm bảo thanh trà đủ độ chín, ngon, chất lượng nhất để phục vụ khách hàng. Những hộ dân được lựa chọn tham gia lễ hội phải trải qua quy trình lựa chọn nghiêm ngặt. Ngoài tham gia hội làm vườn, đảm bảo ít nhất có 1.000 trái thanh trà loại ngon, có trọng lượng bình quân từ 6 đến 8 lạng, những trái thanh trà được trưng bày và bán tại lễ hội, đều phải được dán tem kiểm định chất lượng do ban tổ chức và những người trực tiếp quản lý nhãn hiệu tập thể thực hiện. Những trái không đảm bảo yêu cầu đều bị loại, với mục đích đưa trái thanh trà ngon nhất, chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng.

Quy trình nghiêm ngặt như thế, nên trong hơn 700 hộ trồng thanh trà, chỉ lựa chọn được hơn 40 hộ tham gia lễ hội, trong đó có 24 hộ trưng bày và bán tại chỗ, 18 hộ bán tại nhà qua chỉ dẫn “Con đường thanh trà”. Tại lễ hội, nếu các thành viên đã bán hết thanh trà, không được mua thêm hoặc bán giúp những hộ khác trong địa phương để tránh tiếng không tốt cho thanh trà Thủy Biều.

Theo ban tổ chức, các tiêu chí được xây dựng và đưa ra không ngoài mục đích nâng tầm danh tiếng và thương hiệu thanh trà Thủy Biều. Khi mà thời gian gần đây, có tình trạng lợi dụng thương hiệu thanh trà Thủy Biều để trục lợi. Một số người kinh doanh nhập thanh trà nơi khác, chất lượng không bằng thanh trà Thủy Biều nhưng vẫn quảng cáo, giới thiệu thanh trà Thủy Biều và bán với giá cao, khiến thanh trà Thủy Biều ít nhiều bị ảnh hưởng.

Người dân hưởng lợi

Ban tổ chức lễ hội thanh trà Thủy Biều năm 2016 cho rằng, quy định tham gia lễ hội nghiêm ngặt chỉ đem lại lợi ích cho người dân. Bởi, tất cả những hộ dân được bày bán tại lễ hội đều được hỗ trợ gần như tất cả, kể cả gian hàng, chứng nhận chất lượng và nhất là về giá cả. Dự kiến, năm nay, mỗi kg thanh trà được bán tại lễ hội có giá dao động từ 45-50 ngàn đồng, tăng hơn nhiều so với trước.

Thanh trà Thủy Biều được bày bán tại lễ hội

Rõ ràng, với mức giá này, những người được bày bán tại lễ hội khá hài lòng, bởi giá thị trường chỉ dao động từ 20-30 ngàn đồng/kg tùy thời điểm. Bên cạnh đó, lượng quả bán ra trong các ngày lễ hội rất lớn. Có hộ chỉ trưng bày trong buổi sáng đầu tiên đã hút hàng, như ở lễ hội năm 2014. Đây cũng là lý do khiến ban tổ chức buộc mỗi hộ tham gia lễ hội có ít nhất 1.000 quả thanh trà đạt chuẩn, thay vì 500 quả như trước đây.

Ông Hoàng Trọng Dũng, hộ được lựa chọn tham gia lễ hội thanh trà của ông năm nay cho hay, vườn thanh trà có diện tích hơn 5.000m2 đang vào độ chín. Những cây trồng sát bờ sông trĩu quả và có nhiều quả to, mọng nước là lựa chọn lý tưởng để tham gia lễ hội.

Lãnh đạo phường Thủy Biều khẳng định, việc lựa chọn hộ dân tham gia lễ hội đều dựa trên các nguyên tắc công bằng, cho người dân đăng ký. Những hộ không được lựa chọn sẽ có thêm động lực, dành thêm thời gian chăm bón và học hỏi các phương thức trồng thanh trà để đạt hiệu quả cao nhất. Thủy Biều đang hướng đến vùng thanh trà đặc sản có một không hai trên cả nước, do đó, việc khuyến khích người dân trồng theo phương pháp an toàn, để có chất lượng ngon nhất. Mừng là hiện nay, gần như tất cả các hộ dân đều trồng thanh trà theo phương pháp truyền thống, không bón phân hóa học, chỉ bón phân hữu cơ, nên thanh trà Thủy Biều luôn đảm bảo an toàn và sạch.

Ngoài hội thi thanh trà ngon, hội thảo về thanh trà,…, hoạt động được chờ đón và có ý nghĩa trong lễ hội thanh trà năm nay là lễ dâng thanh trà tại đình làng nhằm báo đáp công ơn tiền nhân đã tìm ra giống cây đặc sản giúp con dân Thủy Biều có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đời sống. Tất cả các hộ trồng thanh trà đều góp một quả to nhất, ngon nhất tham dự lễ dâng, sau đó được trưng bày tại lễ hội và tổ chức đấu giá.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam
Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

TIN MỚI

Return to top