ClockThứ Tư, 03/10/2018 14:22

LHQ: Cần sự hỗ trợ "khổng lồ" sau thảm hoạ động đất ở Indonesia

TTH.VN - Gần 1.400 người được xác nhận đã tử vong trong thảm hoạ động đất và sóng thần xảy ra trên đảo Sulawesi của Indonesia, các quan chức Liên Hiệp quốc (LHQ) cảnh báo; đồng thời nhấn mạnh, nhu cầu hỗ trợ là "khổng lồ" cho cả những nạn nhân sống sót và các đội cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân.

Cộng đồng quốc tế tích cực hỗ trợ Indonesia sau thảm hoạIndonesia kêu gọi hỗ trợ quốc tế để khắc phục hậu quả sau động đất, sóng thầnĐộng đất, sóng thần Indonesia: Số người chết tăng vọt lên 1.203 người

Những người sống sót sau thảm hoạ động đất nhận thực phẩm được phân phối bên ngoài một trại tạm trú ở thành phố Palu, Indonesia. Ảnh: AFP

Gần 200.000 người cần sự hỗ trợ khẩn cấp, trong số đó có hàng chục ngàn trẻ em; và khoảng 66.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại do trận động đất mạnh 7,5 độ richter và sóng thần gây ra, hãng thông tấn AFP ngày hôm nay (3/10) dẫn nguồn tin từ văn phòng viện trợ nhân đạo của LHQ cho biết.

Những người sống sót đang phải vật lộn với tình trạng đói và khát, khi thức ăn và nước sạch trở nên thiếu hụt, giữa lúc các bệnh viện địa phương quá tải bởi số người bị thương quá lớn.

Ông Jens Laerke, từ văn phòng viện trợ nhân đạo của LHQ nói với các phóng viên: "Vẫn còn những khu vực rộng lớn, có thể là những khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất chưa được tiếp cận đầy đủ, nhưng các đội cứu hộ đang thúc đẩy nỗ lực, họ đang làm những gì có thể".

"Số người tử vong hiện chạm ngưỡng 1.374 người, trong khi có 113 người khác mất tích. Vẫn còn một vài thi thể bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Chúng tôi không biết chính xác là bao nhiêu người. Ưu tiên của chúng tôi vẫn là tìm và cứu những người sống sót", ông Willem Rampangilei, người đứng đầu Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) nói với các phóng viên tại thành phố Palu.

Thiếu túi đựng thi thể

Các nhà chức trách dự kiến số người tử vong sẽ tiếp tục tăng lên, trong bối cảnh những người cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận các khu vực bị cắt đứt liên lạc trước đây.

Trung tâm điều phối hỗ trợ nhân đạo của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), có trụ sở tại Indonesia cho hay, họ đang cần "gấp" túi đựng thi thể, bởi lo ngại gia tăng rằng, xác chết phân hủy có thể trở thành môi trường làm lây lan những căn bệnh chết người.

Tuy nhiên, những nỗ lực cứu hộ bị cản trở bởi việc thiếu máy móc hạng nặng, các liên kết giao thông bị cắt đứt, quy mô thiệt hại rất lớn,…

Trong một động thái khác, các hỗ trợ quốc tế đã được thực hiện kể từ khi Jakarta yêu cầu sự hỗ trợ. Tối 2/10, Quỹ ứng phó khẩn cấp của LHQ thông tin, họ đã giải ngân 15 triệu USD viện trợ.

"Chính phủ Indonesia có kinh nghiệm và được trang bị tốt trong việc quản lý thiên tai, nhưng đôi khi, cũng như tất cả các quốc gia khác, sự hỗ trợ từ bên ngoài cũng cần thiết", ông Mark Lowcock, Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ nói trong một tuyên bố.

Trong ngày hôm nay (3/10), Australia cũng thông báo họ vừa gửi một đội y tế đến vùng bị thiên tai và đang hỗ trợ thêm 5 triệu USD viện trợ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP) 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Return to top