ClockThứ Hai, 09/11/2020 07:45

Lo giống thủy sản cho vụ nuôi mới

TTH - Thiệt hại lớn trong các trận bão, lũ đặc biệt lớn vừa qua khiến nguồn giống thủy sản, nhất là giống cá nước ngọt, lợ, mặn tại chỗ cho vụ nuôi mới bị thiếu khoảng 50% nhu cầu nuôi.

Khai thác tiềm năng biển, đầm phá bền vững

Cá kình giống tại Trung tâm Giống thủy sản Tân Mỹ

Thiếu khoảng 50% giống cá

Trung tâm Giống thủy sản tỉnh là nơi cung ứng các loại giống thủy sản lớn nhất trong các cơ sở giống trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nguồn giống cá nước ngọt tại đây có thể cung ứng hơn 50% diện tích nuôi tại các địa phương.

Ông Ngô Trung Nhật Quang, Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản tỉnh xác nhận, trong các đợt lũ lớn vừa qua, trại giống bị ngập nặng, cuốn trôi 20kg (tương ứng 50%) tổng đàn. Một số loại cá giống đạt kích cỡ 2-3cm/con đang chờ nghiệm thu bị cuốn trôi khoảng 10 ngàn con. Với nguồn giống bị thiệt hại tại đơn vị, dự báo các loại giống cá nước ngọt trên địa bàn tỉnh sẽ thiếu trong vụ nuôi mới sắp đến.

Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Tân Mỹ, thị trấn Thuận An (Phú Vang), ông Đặng Đình Dũng thông tin, các đợt lũ lớn khiến đàn cá giống tại Tân Mỹ bị trôi, ước tính khoảng 15kg, tương đương 50% tổng đàn. Đàn ngao giống bố mẹ tại bãi ngang xã Phú Hải (Phú Vang) cũng bị trôi, ước tính khoảng 70kg (70% tổng đàn).

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, ông Trương Văn Giang thông tin, những thiệt hại lớn tại các cơ sở sản xuất trong các đợt bão, lũ lớn vừa qua khiến nguồn giống cho vụ nuôi mới sắp đến sẽ thiếu hụt, nhất là các loại cá nước ngọt như trắm, chép, trê, lóc, rô phi đơn tính... Một lượng khá lớn giống cá ương nuôi trong dân cũng bị thiệt hại, khiến nguồn giống cho vụ nuôi mới bị thiếu khoảng 50% nhu cầu nuôi cá nước ngọt, mặn, lợ và ngao thương phẩm trên địa bàn tỉnh.

Ngoài thiệt hại về giống, các đợt lũ đặc biệt lớn còn gây thiệt hại lớn về nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh ước khoảng 30 tỷ đồng. Thiệt hại nặng nhất là huyện Phú Vang có đến 1.465 ha thủy sản cao triều, hạ triều bị ngập hoàn toàn. Một lượng lớn cá nước ngọt tại 34 ha ao hồ ở TX. Hương Thủy bị lũ cuốn trôi. Khoảng 223 ha nuôi xen ghép tại xã Giang Hải (Phú Lộc) bị ngập, ước thiệt hại 25-30%. Tại huyện A Lưới có 14 ha ao hồ nuôi cá bị ngập, thiệt hại nặng…

Cơ sở giống cá diêu hồng tại Phú Thuận (Phú Vang)

Chọn giống chất lượng, an toàn

Ông Lê Văn Luyến ở xã Thủy Tân (TX. Hương Thủy) cho biết, rất may mắn khi 4 lồng cá nuôi trên sông Đại Giang của gia đình đã thu hoạch sớm nên không thiệt hại trong các đợt lũ lớn vừa qua. Tuy nhiên hiện nay, ông Luyến đang lo thiếu nguồn giống cho vụ nuôi mới đang cận kề. Thường nguồn giống nuôi được ông Luyến và các hộ nuôi trên sông Đại Giang mua tại Trung tâm Giống thủy sản tỉnh và một số cơ sở giống trên địa bàn tỉnh, nhưng nay các đơn vị này bị thiệt hại lớn.

Ông Ngô Phước Hảo, cán bộ Phòng Kinh tế - TX. Hương Thủy nhận thấy, Hương Thủy là một trong những địa phương có số lượng lồng cá và diện tích ao hồ nuôi cá nước ngọt lớn nhất, hiệu quả nhất toàn tỉnh. Kinh nghiệm nuôi cá “vượt lũ” trên sông Đại Giang của người dân là một trong những yếu tố thành công. Lo nhất đối với người dân các địa phương hiện nay là thiếu nguồn giống, có thể dẫn đến nguy cơ chậm trễ thời vụ, không thể thu hoạch trước lũ.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Ngô Văn Dinh cho rằng, khó khăn lớn nhất trong vụ nuôi mới này là thiếu nguồn giống cá tại chỗ. Không còn cách nào khác buộc phải mua giống từ ngoại tỉnh về nuôi. Những ngày sau lũ, ngành nông nghiệp huyện phối hợp với các địa phương rà soát, nắm bắt nhu cầu số lượng giống; đồng thời hướng dẫn các hộ cách ương dưỡng, nhận biết con giống chất lượng và biện pháp bảo vệ an toàn trong quá trình vận chuyển từ các tỉnh xa về.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, ông Châu Ngọc Phi khẳng định, sẽ thiếu một lượng giống thủy sản, đặc biệt các loại cá nước ngọt, lợ, mặn trong vụ nuôi mới. Ngoài nguồn giống hiện có tại các cơ sở giống trên địa bàn tỉnh, đơn vị đang phối hợp với các địa phương, tuyên truyền đến các hộ dân biện pháp chọn giống an toàn, chất lượng khi mua tại các cơ sở ngoại tỉnh.

Trung tâm Khuyến nông khuyến cáo người dân thả giống đảm bảo khung lịch thời vụ, tránh thiệt hại do nắng hạn và lũ lụt. Tuy nhiên, bà con cũng không nên quá vội vàng mà cần phải triển khai các biện pháp cải tạo, xử lý môi trường ao nuôi, khu vực nuôi thủy sản một cách kỹ lưỡng… đảm bảo vụ mùa thắng lợi.

Theo các chủ cơ sở sản xuất giống trên địa bàn tỉnh, họ sẽ sớm khôi phục sản xuất, nhập nguồn giống từ ngoại tỉnh về ương dưỡng, đảm bảo chất lượng nhằm cung ứng nhu cầu sản xuất vụ mới cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản trên địa bàn tỉnh có sự chuẩn bị khá tốt về điều kiện như vệ sinh cơ sở, giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được nhập từ các cơ sở giống có uy tín. Tuy nhiên, trước khi thả nuôi, người dân cần phải kiểm tra thêm bằng máy PCR để phát hiện, xử lý các loại bệnh. Hằng năm, việc cung ứng giống thủy sản của các cơ sở được thực hiện khá tốt với khoảng 165-200 triệu con. Trong đó, tôm sú giống 110-120 triệu con; cá giống trên 2,1 triệu con; cua giống 2,58 triệu con; tôm thẻ chân trắng 50 triệu con…

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top